กีฬา
ทฤษฎีเข้าข้างตัวเอง.....by คุณนกฮูก


 

 

 

เป็นธรรมดาไม่ว่าทีมใดผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ก็ย่อมจะหวังถ้วยแชมป์ด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าก่อนหน้านี้จะฟอร์มดีหรือแย่ เป็นตัวเต็งหรือม้ามืด ยิ่งถ้าเป็นกองเชียร์แล้วยิ่งไปกันใหญ่ เพราะทุกๆครั้งมักจะมี "ทฤษฎีเข้าข้างตัวเอง" เอามาเกทับกันอยู่เสมอ ลองมาดูว่า ฟุตบอลโลก 2014 เยอรมนีกับอาร์เจนติน่า จะคิดเข้าข้างตัวเองในแง่มุมใดได้บ้าง แต่สุดท้ายใครจะได้แชมป์คงต้องไปลุ้นกัน


อาร์เจนติน่าเป็นแชมป์

1. มีนักเตะเก่งที่สุดในโลก

ปฏิเสธไม่ได้ว่า "ลิโอเนล เมสซี" เป็นนักฟุตบอลดีที่สุดในยุคปัจจุบัน ดาวยิงร่างเล็กคว้าบัลลงดอร์ 4 สมัยติดต่อกัน ซึ่งไม่มีใครเคยทำได้มาก่อน
กวาดแชมป์ระดับสโมสรมาหมดแล้ว เหลือแต่พาทีมชาติเป็นแชมป์โลก ก็จะได้เคียงบ่าเคียงไหล่ "ดีเอโก มาราโดนา" ตำนานฟ้าขาว

2. อาถรรพ์อเมริกาใต้

เมื่อ 4 ปีก่อน ฮอลแลนด์เข้าชิงกับสเปนที่แอฟริกาใต้ เป็นครั้งแรกที่ทีมจากยุโรปคว้าแชมป์นอกทวีปตัวเอง แต่ยังไม่เคยมีประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ได้ในทวีปอเมริกาใต้ และใน ศึกฟีฟา เวิลด์คัพ ที่ บราซิล มักจะเห็นหลายชาติจากยุโรปออกอาการตื้อ ซึ่งแม้ว่าเยอรมนีไม่ควรถูกจัดอยู่ในกรณีนี้
แต่ก็ต้องล้มอาถรรพ์ให้ได้ก่อนจึงจะเป็นที่ไร้ข้อกังขา

3. สถิติพบกันเองดีกว่า

อาร์เจนตินาชนะได้ถึง 9 ครั้ง ขณะที่เยอรมนีชนะได้ 6 ครั้ง จากการพบกันเองทั้งหมด 20 ครั้ง ที่สำคัญแม้ฟ้าขาวจะห่างแชมป์ไปนาน 28 ปี แต่ฟุตบอลโลกมักจะได้แชมป์หน้าเก่า ส่วนเยอรมนีอาจจะถือเป็นแชมป์หน้าใหม่แบบเลี่ยงบาลีก็ได้ เพราะก่อนหน้านี้ 3 ครั้ง ได้แชมป์ในนามเยอรมันตะวันตกมาโดยตลอด

เยอรมนีเป็นแชมป์โลก

1. ทีมเวิร์คดีที่สุดในโลก

นอกจากการมี "โธมัส มุลเลอร์" ที่ยิงได้ 5 ประตู ตามหลังผู้นำดาวซัลโวแค่ประตูเดียว เยอรมนียังมี "มิโรสลาฟ โคลเซ่" ดาวซัลโวในรอบบอลโลกรอบสุดท้ายทุกสมัยรวมกัน ส่วน "อันเดร ชูร์เล" ยิงได้ 3 ประตู และทั้ง โคลเซ่, มัตส์ ฮุมเมลส์ และโทนี โครส ยิงคนละ 2 ประตู ต่างจากอาร์เจนติน่ามีเมสซีแบกทีมคนเดียว 4 ประตู

2. สถิติในบอลโลกดีกว่า

หากนับผลงานการเจอกันเฉพาะในบอลโลก เยอรมนีทำได้ดีกว่า มีเพียงนัดชิงปี 1986 เท่านั้น ที่อาร์เจนตินาเป็นฝ่ายชนะได้ จากการพบกันในเวิลด์คัพ 6 ครั้ง เพราะฉะนั้นหากคิดเข้าข้างฟ้าขาวด้วยสถิติทุกนัด ต้องบอกว่าให้คิดใหม่น่าจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า

3. แม่นจุดโทษ

เยอรมนีเป็นชาติที่ชนะการดวลจุดโทษในฟุตบอลโลกทั้ง 4 ครั้ง รวมทั้งการชนะอาร์เจนตินาเมื่อปี 2006 ซึ่งเป็นครั้งเดียวจาก 5 ครั้งที่อาร์เจนตินาแพ้ดวลโทษในบอลโลก หากหาผู้ชนะไม่ได้ใน 120 นาที เชื่อว่าแฟนอินทรีเหล็กคงจะเห็นถ้วยแชมป์ใกล้มือเต็มที ยังไม่นับรวมทฤษฎี 24 ปีกับแชมป์สมัยที่ 4 ซึ่งบราซิลได้แชมป์สมัย 3 ในปี 1970 ก่อนได้แชมป์หนต่อมาในปี 1994 ส่วนอิตาลีได้แชมป์โลกสมัย 3 ในปี 1982 และมาได้หนที่ 4 ในปี 2006 ทิ้งช่วง 24 ปีเช่นเดียวกัน และหนสุดท้ายที่เยอรมนีได้แชมป์สมัย 3 ก็คือ 24 ปีที่แล้วในฟุตบอลโลก 1990 ที่อิตาลี

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ก.ค. 2557 เวลา : 20:42:52
11-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 11, 2024, 2:10 am