ประกัน
สมาคมประกันชีวิตห่วงครึ่งปีหลังเบี้ยต่ออายุแผ่วหลังครบกำหนดเยอะ-เชียร์ปั๊มเบี้ยใหม่โต 13% ช่วยชดเชย


 

สมาคมประกันชีวิตห่วงครึ่งปีหลังเบี้ยต่ออายุแผ่ว ชี้ครบระยะจ่ายเบี้ย-ครบสัญญาเพียบ หนุนค่ายประกันเร่งงัดกลยุทธ์โกยเบี้ยใหม่พุ่ง 13% ส่วนเบี้ยรับรวมมั่นใจโตเข้าเป้าหมาย 12% สบาย เหตุเข้าฤดูกาลซื้อประกันลดหย่อนภาษี

 

 
 
 
 
นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต ในฐานะนายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ธุรกิจประกันชีวิตในครึ่งปีหลังน่าจะยังสามารถรักษาระดับการเติบโตไว้ได้เช่นเดียวกับครึ่งปีแรก แต่ยังมีส่วนที่น่าห่วงคือเบี้ยต่ออายุที่อาจจะชะลอตัวลงได้ เนื่องจากมีกรมธรรม์ที่ครบระยะจ่ายเบี้ยและครบสัญญาแล้วค่อนข้างมากเช่นเดียวกับช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในครึ่งปีหลังด้วย
 
“อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าบริษัทประกันชีวิตต่างๆ น่าจะคำนึงถึงเรื่องนี้ไว้แล้วพอสมควร โดยน่าจะหาแบบประกันใหม่มารองรับ และขยายตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายจากเบี้ยใหม่ให้เติบโตเพิ่มขึ้น เพื่อชดเชยเบี้ยต่ออายุซึ่งอาจจะถูกกระทบดังกล่าว แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีผลกระทบเรื่องการยกเลิกกรมธรรม์แต่อย่างใด”
 
ทั้งนี้ สมาคมยังประเมินว่าปีนี้จะมีเบี้ยปีแรก 1.06 แสนล้านบาท เติบโต 13% เบี้ยต่ออายุ 3.27 แสนล้านบาท เติบโต 11% และเบี้ยประกันชีวิตแบบจ่ายครั้งเดียว (ซิงเกิลพรีเมี่ยม) 6.2 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 15% หรือเท่ากับมีเบี้ยรับรวมทั้งระบบในปีนี้ 4.96 แสนล้านบาท เติบโต 12%
 
นายสาระกล่าวอีกว่า สถานการณ์เศรษฐกิจในครึ่งปีหลังที่กำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง น่าจะเป็นปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญให้ธุรกิจประกันชีวิตขยายตัวตามไปด้วย รวมถึงการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ ก็น่าจะยิ่งช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนได้ดีขึ้น ประชาชนมีกำลังซื้อที่ดีขึ้นตามมา รวมถึงมีปัจจัยสนับสนุนจากหน่วยงานกำกับดูแล เช่น การปรับปรุงกฎเกณฑ์ให้ความเห็นชอบแบบประกันและอัตราเบี้ยได้เร็วขึ้น ตลอดจนปรับปรุงกฎระเบียบให้เอื้อต่อการปรับตัวเพื่อก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558
 
ขณะเดียวกัน เมื่อพิจารณาจากปัจจัยการเติบโตของธุรกิจประกันชีวิตที่ปกติครึ่งปีหลังจะเติบโตได้สูงกว่าครึ่งปีแรกอยู่แล้ว บวกกับเป็นฤดูกาลที่ผู้บริโภคจะเริ่มมองหาวิธีการบริหารเงินและใช้ประโยชน์ด้านการลดหย่อนภาษี  โดยเฉพาะช่วงท้ายปี ก็น่าจะยังทำให้ธุรกิจประกันชีวิตสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้
 
ทั้งนี้ ช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ ธุรกิจประกันชีวิตมีเบี้ยรับรวมถึง 2.1 แสนล้านบาท เติบโต 20% แบ่งเป็นเบี้ยปีแรก 4.5 หมื่นล้านบาท เติบโต 4.5 หมื่นล้านบาท เติบโต 16% เบี้ยต่ออายุ 1.32 แสนล้านบาท มีอัตราความคงอยู่กรมธรรม์ 86% และเบี้ยประกันชีวิตแบบจ่ายครั้งเดียว 3.2 หมื่นล้านบาท เติบโต 53%

LastUpdate 01/08/2557 18:49:05 โดย : Admin
09-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 9, 2024, 11:09 pm