ประกัน
คปภ.จับมือบริษัทกลาง มอบรางวัล การใช้ระบบสินไหมอัตโนมัติดีเด่น "e-Claim Awards 2013"


 
คปภ.จับมือบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และสมาคมประกันวินาศภัยไทย มอบรางวัล  e-Claim Awards 2013   รวมทั้งสิ้น 122 รางวัล แก่โรงพยาบาลและเครือข่ายมูลนิธิ กู้ชีพ กู้ภัย บริษัทประกันภัย และบุคคลที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศที่บันทึกข้อมูลในระบบดีเด่น ทางด้านจ่ายค่าสินไหมทดแทน ผู้ประสบภัยจากรถอย่างมีประสิทธิภาพด้วยระบบสินไหมอัตโนมัติ หรือ e-Claim เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้ระบบสินไหมอัตโนมัติให้มีประสิทธิภาพและมีมาตรฐานการให้บริการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ต่อผู้ประสบภัยจากรถอย่างแท้จริง

 
 
 
นายประเวศ องอาจสิทธิกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 ถือเป็นมาตรการทางสังคมในการเสริมสร้างหลักประกัน ด้านการคุ้มครองต่อชีวิต-ร่างกาย หรืออนามัยของประชาชนผู้ประสบภัยจากรถให้ได้รับการคุ้มครองและชดใช้ค่าสินไหมทดแทนวด้วยความสะดวกรวดเร็ว โดยไม่สร้างภาระให้กับผู้ประสบภัยในการต้องสำรองจ่าย

 
 
 
 
นายนภดล สินติภาภรณ์  กรรมการผู้จัดการ บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด กล่าวว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน รวมถึงเป็นการลดขั้นตอนการเบิกจ่ายเงิน สำนักงาน คปภ. สมาคมประกันวินาศภัยไทย และบริษัทกลางฯ ได้ร่วมกันพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นเครื่องมือเพื่อใช้ในการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบและมีมาตรฐาน ให้โรงพยาบาลเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลตรงจากบริษัทประกันภัยได้โดยประชาชนที่ประสบภัยจากรถไม่ต้องสำรองค่ารักษาพยาบาลไปก่อน  ภายใต้ชื่อ ระบบสินไหมอัตโนมัติ หรือ e-Claim เพื่อใช้ร่วมกันระหว่างโรงพยาบาลกับบริษัทประกันภัย ซึ่งปัจจุบันมีโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนลงทะเบียนเข้าใช้ระบบสินไหมอัตโนมัติจำนวนกว่า 1,917 แห่งทั่วประเทศ
 
ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมและเพิ่มมาตรฐานการให้บริการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ให้กับประชาชนด้านการจัดการสินไหมทดแทนตาม พ.ร.บ.อย่างมีระบบ รวมถึงยกระดับการให้บริการด้านสินไหมทดแทนแก่ธุรกิจประกันวินาศภัยผ่านระบบสินไหมอัตโนมัติอย่างเป็นรูปธรรม จึงได้มีการจัดงานพิธีมอบรางวัลผู้ใช้ระบบสินไหมอัตโนมัติดีเด่น หรือ e-Claim Awards ประจำปี 2013 ขึ้น โดยมีโรงพยาบาลและบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้ารับรางวัล จำนวนทั้งสิ้น 122 รางวัล ประกอบด้วย โรงพยาบาล 64 รางวัล เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล 20 รางวัล เครือข่ายมูลนิธิกู้ชีพกู้ภัย 20 รางวัล บริษัทประกันวินาศภัย 17 รางวัล และเจ้าหน้าที่ตำรวจ  1 รางวัล
 
 
 
 
 
เลขาธิการ คปภ.กล่าวเสริมว่า สำนักงาน คปภ. โดย สำนักงานกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย หรือ สำนักงานคปภ.ทุกจังหวัดก็ใช้ระบบสินไหมอัตนโนมัตินี้ด้วยเช่นกัน  อีกทั้งยังมีนโยบายที่จะส่งเสริมให้ระบบดังกล่าวเป็นระบบมาตรฐานการจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามพ.ร.บ. ซึ่งในปัจจุบันมีบริษัทประกันภัยเข้าสู่ระบบดังกล่าวแล้ว 45 บริษัท ทั้งนี้ในอนาคตเมื่อระบบสินไหมอัตโนมัติมีความพร้อมมากขึ้น ก็จะมีการขยายขอบเขตการให้บริการสนับสนุนการดำเนินงานด้านอื่นของทุกบริษัทประกันภัยที่นอกเหนือการประกันภัยพ.ร.บ.โดยอาจมีการขยายขอบเขตการให้บริการสนับสนุนการดำเนินงานด้านอื่นของทุกบริษัทประกันภัยที่นอกเหนือการประกันภัยพ.ร.บ.โดยอาจมีการขยายระบบให้รองรับการประกันสุขภาพ การประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ หรือการประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลต่อไป
 

LastUpdate 04/08/2557 11:34:52 โดย : Admin
10-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 10, 2024, 3:01 am