การตลาด
สกู๊ป: ห้างเปิดศึก "งานนาฬิกาหรู" กระตุ้นยอด รับกำลังซื้อฟื้น


 

กำลังซื้อของผู้บริโภคที่เริ่มฟื้นตัวในทิศทางที่ดีขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการค้าปลีกใจกลางเมืองเริ่มออกมาเปิดตัวกิจกรรมส่งเสริมการขายขนาดใหญ่ เพื่อกระตุ้นยอดขายให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ภายหลังจากช่วงครึ่งปีแรกค่อนข้างได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบทางการเมือง เนื่องจากใจกลางกรุงถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของการชุมนุมทางการเมือง เมื่อเกิดความขัดแย้งธุรกิจใจกลางกรุงจึงเป็นจุดที่ได้รับผลกระทบเป็นอันดับแรก

 
 

 
 
กิจกรรมที่ผู้ประกอบการห้างค้าปลีกเลือกหยิบมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงนี้ คือ การจัดงานแสดงสินค้าและจำหน่ายนาฬิกาหรู เพราะทุกปีหลังจากจบงานแสดงนาฬิการะดับโลก “บาเซิลเวิลด์ 2014” ซึ่งจัดแสดงจบไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา บรรดาตัวแทนจำหน่ายแบรนด์นาฬิกาชื่อดัง จะมีการนำนาฬิกาคอลเลคชั่นใหม่ๆ เข้ามาแสดง และจำหน่ายในประเทศของตัวเอง 

ล่าสุด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด  ออกมาประกาศใช้งบกว่า 50 ล้านบาท ในการจัดงาน "เซ็นทรัล อินเตอร์เนชั่นแนล วอชท์ แฟร์  2014"  เป็นปีที่ 16 ระหว่างวันที่  26 ส.ค.-30 ก.ย.นี้ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของลูกค้า ภายหลังต้นปีที่ผ่านมาห้างเซ็นทรัล และห้างเซนในกรุงเทพฯ ค่อนข้างได้รับผลกระทบจากปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองที่เกิดขึ้น

 
 
 
นางนิตย์สินี จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ยอมรับว่ามีอัตราการเติบโตที่ชะลอตัว โดยเฉพาะสาขาในกรุงเทพฯ เนื่องจากมีปัจจัยลบทางด้านปัญหาทางการเมือง ส่งผลให้ผู้บริโภคชะลอตัวซื้อ ขณะที่กลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวก็หยุดการเข้ามาท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ และหันไปท่องเที่ยวในจังหวัดท่องเที่ยวต่างๆ ส่งผลให้ภาพรวมยอดขายห้างเซ็นทรัลในจังหวัดท่องเที่ยวมีอัตราการเติบโต 10-20% ขณะที่ห้างเซ็นทรัลในสาขากรุงเทพฯ มีอัตราการเติบโตที่ชะลอตัว
 

 
 
 
อย่างไรก็ตาม จากแนวโน้มที่ดีดังกล่าว บริษัทจึงมีแผนที่จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วง 5 เดือนสุดท้ายของปีนี้อย่างต่อเนื่อง ภายใต้งบการตลาดทั้งปีที่ประมาณ 900  ล้านบาท แบ่งเป็นงบที่ใช้กับห้างเซ็นทรัล 700  ล้านบาท และห้างเซน 200  ล้านบาท ซึ่งกิจกรรมแรกที่บริษัทจะจัดขึ้น คือ การจัดงาน เซ็นทรัล อินเตอร์เนชั่นแนล วอช แฟร์ 2014 ที่ ดิอีเส้นท์ฮอลล์ ชั้น 3 ห้างเซ็นทรัลชิดลม และแผนกนาฬิกา ห้างเซ็นทรัลทุกสาขา รวมไปถึงห้างเซน

สำหรับงบที่ใช้จัดงานดังกล่าวในปีนี้บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล ได้เตรียมไว้ที่ประมาณ 50  ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ที่ใช้ไปกว่า 40  ล้านบาท  เนื่องจากปีนี้บริษัทมีแบรนด์นาฬิกาชั้นนำเข้าร่วมมากว่า 180 แบรนด์  รวมมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท ขณะเดียวกัน ยังมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่เพิ่มขึ้น คือ มอบส่วนลดสูงสุดถึง 50% พร้อมรับคูปองส่วนลดแทนเงินสดสูงสุด 1.3 แสนบาท  และได้ส่วนลดเพิ่มอีก 12.5% เมื่อใช้บัตรเดอะวัน การ์ด 

 
 
 
นอกจากนี้ ภายในงานจะมีนาฬิกาเอ็กซ์คลูซีฟแบรนด์ที่นำมาจำหน่ายเฉพาะงานนาฬิกาของเซ็นทรัล เช่น เบลล์แอนด์รอส ,โชพาร์ค,แฟรงค์ มุลเลอร์  และเพียเจต์ พร้อมกันนี้ภายในงานยังมีการจัดแสดงและจำหน่ายนาฬิกาออกเป็น 3 กลุ่ม เพื่อความสะดวกลูกค้า ประกอบด้วย กลุ่มลักชัวรี่ (Luxury) กลุ่มไฮ-เอ็นด์(Hi-End)  และ กลุ่มมิดเรนจี (Mid-range)

นางนิตย์สินี  กล่าวต่อว่า บริษัทยังได้มีการประชาสัมพันธ์การจัดงานดังกล่าวผ่านทางเว็บไซต์ vtrip.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน เพื่อให้ทราบถึงการจัดงานดังกล่าว เนื่องจากปัจจุบันกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและมีความชื่อชอบนาฬิกา เพราะราคาขายนาฬิกาแบรนด์เนมในประเทศจีนจะมีราคาสูงกว่าประเทศไทย 30-40% เนื่องจากประเทศจีนมีการเก็บภาษีนำเข้านาฬิกาสูงถึง 40-50% บริษัทจึงเล็งเห็นโอกาสดังกล่าว

หลังจากจบการจัดงานดังกล่าวที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26 ส.ค.-30 ก.ย.บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล คาดว่าจะมียอดขายไม่ต่ำกว่า 600 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มียอดขาย 535 ล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันลูกค้าส่วนหนึ่งนิยมซื้อนาฬิกา เพื่อการลงทุน ซึ่งจากแนวโน้มที่ดีดังกล่าว บริษัทมั่นใจว่าสิ้นปีจะสามารถกระตุ้นให้มีรายได้รวมอยู่ที่ 6.5 หมื่นล้านบาท  เติบโต 5%  เมื่อเทียบกับที่ผ่านมา
 

               
 
 
ด้าน ศูนย์การค้าพารากอน ได้ออกมาประกาศจัดงาน “สยามพารากอน วอชท์ เอ็กซ์โป 2014” ในปีนี้เป็นปีที่ 9 ด้วยการขนแบรนด์นาฬิกาชั้นนำระดับโลกกว่า 180 แบรนด์ จำนวนกว่า 30,000 เรือน นำมาจัดแสดงภายใต้คอนเซ็ปต์ “The Legacy of Timepieces” สุดยอดปรากฏการณ์แห่งเรือนเวลาครั้งใหม่ เอาใจนักสะสมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
 

 
 
นางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ ผู้บริหารสายงานอาวุโสการตลาด บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด  ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน  กล่าวว่า ไทยถือเป็นประเทศที่มีตลาดนาฬิกาขนาดใหญ่ในระดับภูมิภาค และได้รับความสนใจจากนานาประเทศทั่วโลก ซึ่งจากรายงานของสภาอุตสาหกรรมนาฬิกาสวิส (Federation of the Swiss Watch Industry) ระบุว่าไทยมีการนำเข้านาฬิกาจากสวิสเซอร์แลนด์ในช่วงครึ่งปีแรก 2557 เป็นอันดับที่ 16 ของโลก คิดเป็นมูลค่า 119.5 ล้านฟรังก์สวิส หรือกว่า 3,800 ล้านบาท

นอกจากนี้ รายงานของ “บาเซิลเวิลด์ 2014” งานนาฬิการะดับโลกที่จัดไปเมื่อต้นปี 2557 ได้สรุปว่าตลาดนาฬิกาโลกมีการเติบโตกว่า 7% โดยมีความน่าสนใจอยู่ที่กลุ่มประเทศบริคส์ (BRICS) หรือกลุ่มประเทศลงทุนเกิดใหม่ 5 ประเทศ คือ บราซิล, รัสเซีย, อินเดีย, จีน และแอฟริกาใต้ ที่ตลาดมีการเติบโตสูง ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าประเทศในแถบเอเชียมีการขยายตัวกว่า 50% โดยเฉพาะรัสเซียเติบโตถึง 41% จีน เติบโต 31% ถัดมาคือบราซิล เติบโต 30% และอินเดีย เติบโต 18% ซึ่งสอดคล้องกับสัดส่วนของลูกค้าสยามพารากอนที่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติจากกลุ่มประเทศบริคส์ที่เข้ามาจับจ่ายถึงกว่า 40%

 
 
 
จากปัจจัยดังกล่าว บริษัท สยามพิวรรธน์ จึงเล็งเห็นโอกาสด้วยการใช้งบประมาณกว่า  40  ล้านบาท จัดงาน “สยามพารากอน วอชท์ เอ็กซ์โป 2014  ขึ้นระหว่างวันที่ 31 ก.ค.-18 ส.ค.นี้ เพื่อนำเสนอคอลเลคชั่นใหม่ล่าสุดจากแบรนด์นาฬิกาชั้นนำระดับโลกกว่า 180 แบรนด์ จำนวนกว่า 30,000 เรือน พร้อมมอบส่วนลดสูงสุดกว่า 50% พิเศษสำหรับสมาชิกบัตร เอ็ม การ์ด (M Card) และ แพลตตินั่ม เอ็ม การ์ด (Platinum M Card) รับส่วนลดเพิ่มสูงสุด 10% อีกทั้งโปรแกรมผ่อน 0% นาน 10 เดือน และรับ Cash back/ on top จากบัตรเครดิตชั้นนำสูงสุด 32% ซึ่ง

นางมยุรี กล่าวว่า การจัดงานสยามพารากอน วอชท์ เอ็กซ์โป ในครั้งนี้ บริษัทมั่นใจว่าจะสร้างความสนใจให้กับผู้ที่ชื่นชอบและนักสะสมนาฬิกาทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ตลอดจนนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มประเทศแถบเอเชียและชาวไทยได้เป็นอย่างดี คาดว่าจะมียอดผู้เข้าร่วมชมงานประมาณ 350,000 คน ตลอด 18 วันของการจัดงาน คิดเป็นสัดส่วนคนไทย 80% และชาวต่างชาติ 20% ซึ่งจะเป็นการตอกย้ำความเป็นศูนย์รวมแบรนด์นาฬิกาชั้นนำระดับเวิลด์คลาสของสยามพารากอนได้เป็นอย่างดี  ซึ่งหลังจากจบงานคาดว่าจะมียอดขายภายในงานประมาณ 350 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับการจัดงานในปี 2556  

 
 
 
 
นายจักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล  ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสบริหารสินค้า บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า  การจัดงานสยามพารากอน วอชท์ เอ็กซ์โป 2014  ถือเป็นงานที่รวบรวมนาฬิการะดับเวิลด์คลาส เป็นงานที่นักสะสมนาฬิกาพลาดไม่ได้ ปีนี้ Watch Galleria พารากอน ดีพาร์ทเม้นต์สโตร์ รวบรวมนาฬิกาจากแบรนด์ชั้นนำที่เป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดลิมิเต็ดอิดิชั่น ส่งตรงจากงาน Basel World และ SIHH ซึ่งเป็นงานแสดงนาฬิการะดับโลกที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

 
 
 
สำหรับแบรนด์นาฬิกาใหม่ที่จะนำมาแสดงในครั้งนี้ ประกอบด้วย  DEMONACO, SEVENFRIDAY และ SCUDERIA FERRARI ซึ่งในปีนี้ถือเป็นปีทองของนวัตกรรมนาฬิกา ทั้งนาฬิการุ่นพิเศษที่หายากเกือบทุกแบรนด์ และนาฬิกาที่น่าซื้อเพื่อการสะสมและลงทุนในราคาที่เป็นเจ้าของได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งเทรนด์นาฬิกาที่ได้รับความนิยมในปีนี้ คือ นาฬิกาสตีล ซึ่ง “สตีล”เป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในการประดิษฐ์เรือนเวลาหรูหราด้วยการประดับอัญมณี

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการเปิดตัวนาฬิการุ่นใหม่ๆ แบบ  Exclusive และนิทรรศการสุดพิเศษจากทางแบรนด์นาฬิกาให้ชมตลอดระยะเวลาการจัดงาน พร้อมกับมอบข้อเสนอพิเศษให้กับลูกค้ามากถึง 9 ต่อ โปรโมชั่นสุดพิเศษ   เพื่อให้ลูกค้าร่วมลุ้นของรางวัลรวมมูลค่ามากกว่า 18 ล้านบาท พร้อมกันนี้ยังได้จับมือร่วมกับบัตรเครดิตชั้นนำ 12 สถาบันการเงินร่วมมอบข้อเสนอให้กับลูกค้าที่เข้ามาซื้อนาฬิกาภายในงาน

 
 
 
การออกมาจัดกิจกรรมดังกล่าว นอกจากจะช่วยสร้างสีสันให้กับห้างค้าปลีกแล้ว ยังถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการกระตุ้นอารมณ์การจับจ่ายใช้สอย หลังจากชะลอกำลังซื้อกันมาพักใหญ่ แต่ยอดขายจะเข้าเป้าหรือไม่ วัดผลหลังจบงาน.

LastUpdate 17/08/2557 13:27:51 โดย : Admin
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 7:45 am