เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ดิ่งสุดในรอบ 4 เดือน


 

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน ส.ค.2557 ที่ปรับลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน โดยมาอยู่ที่ระดับ 88.7 จากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ระดับ 89.7 สะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่ยังคงมีความเปราะบางอยู่มาก 

 
 
 
ซึ่ง นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ค่าดัชนีฯ ที่ลดลงเกิดจาก ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ รวมทั้งผู้ประกอบการยังมีความกังวลต่อการชะลอตัวของการบริโภคภายในประเทศ สะท้อนจากดัชนียอดคำสั่งซื้อ และยอดขายในประเทศที่ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้า

โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าคงทนประเภทรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ เครื่องรับโทรทัศน์ เครื่องจักรกลการเกษตร เป็นต้น ประกอบกับในหลายพื้นที่ของประเทศเกิดภาวะน้ำท่วม ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการขนส่งสินค้าและการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการเชื่อมั่นว่าเมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลจะสามารถผลักดันนโยบายและมาตรการที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อย่างเป็นรูปธรรม

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า ก็ปรับมาอยู่ที่ระดับ 102.4 ลดลงจาก 103.1 ในเดือนกรกฎาคม เช่นกัน 

 
 
ซึ่งการฟื้นตัวอย่างเปราะบางของเศรษฐกิจไทย ยังสอดคล้องกับผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) เมื่อวันที่ 17 ก.ย.57 ที่มีมติเป็นเอกฉันท์ 5 ต่อ 0 ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.00% เนื่องจากที่ประชุมได้พิจารณาภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ รวมทั้งแนวโน้มในระยะต่อไปเพื่อกำหนดนโยบายการเงินที่เหมาะสม โดยมีประเด็นสำคัญ คือ เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดเล็กน้อย โดยมีความแตกต่างระหว่างภูมิภาค การฟื้นตัวของเศรษฐกิจกลุ่มประเทศยูโรและญี่ปุ่นยังคงอ่อนแอ แต่น่าจะได้รับแรงสนับสนุนเพิ่มเติมจากนโยบายเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องในระยะต่อไป ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ฟื้นตัวได้ตามคาด และเศรษฐกิจเอเชียโดยรวมยังขยายตัวได้ใกล้เคียงเดิม

รวมทั้งข้อมูลล่าสุดที่ชี้ว่า ความเชื่อมั่นและการใช้จ่ายในประเทศของครัวเรือน ธุรกิจ และภาครัฐเริ่มฟื้นตัว และส่งผลให้อุปสงค์ในประเทศปรับดีขึ้น และคาดว่าจะเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้ต่อเนื่องในระยะต่อไป อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดด้านการผลิตและปัญหาราคาสินค้าเกษตรมีผลต่อการส่งออกสินค้า ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวอย่างช้าๆ ก่อนปรับเข้าสู่ระดับปกติ ส่วนระบบการเงินและอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในเกณฑ์ที่มีเสถียรภาพ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ก.ย. 2557 เวลา : 02:42:20
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 4:54 am