เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
"ประสาร"ผู้ว่าธปท.เตรียมหารือ รมว.คลัง ชง "นโยบายการเงิน"จำเป็นน้อยลง ใช้นโยบายการคลังได้ผลตรงกว่า




 

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ประมาณปลายสัปดาห์นี้ ธปท.จะเข้าหารือกับนายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถึงแนวทางการวางกรอบนโยบายการเงินในปี 2558 ที่เชื่อว่าความจำเป็นในการใช้นโยบายการเงินน้อยลง เพราะจากที่รัฐบาลจะใช้งบประมาณเข้ามาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ทำให้นโยบายการคลังเข้ามาทำหน้าที่แทนและได้ผลทางตรงมากกว่า


"ปัจจุบันนโยบายการเงินถือว่ามีความผ่อนคลายและเพียงพอในการเอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจแล้ว ต่อไปเป็นหน้าที่ของนโยบายคลัง นอกจากนี้ เตรียมจะหารือกับรมว.คลังเกี่ยวกับการเตรียมแผนเงินทุนเคลื่อนย้ายเฟส 2 ซึ่งคาดว่าแนวทางต่างๆจะสามารถสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปีหน้าและสอดคล้องกับนโยบายการคลัง ส่วนแนวคิดการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มคาดว่าคงต้องรอความชัดเจนก่อนว่าจะกระทบต่อราคาสินค้าอุปโภคบริโภคหรือไม่ ก่อนที่จะมีการประกาศปรับขึ้น"

นายประสารกล่าวต่อไปว่า สำหรับทิศทางเศรษฐกิจไทย ธปท.คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้น่าจะใกล้เคียงกับการคาดการณ์เดิมที่มองไว้ว่าจะเติบโต 1.5% ซึ่งประเด็นสำคัญอยู่ที่ภาคการส่งออก ที่ต้องยอมรับว่าอาจขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เติบโต 3% ขณะที่โดยรวมของภาพการอุปโภคบริโภค การใช้จ่าย การลงทุนของทั้งภาครัฐและเอกชน ทยอยฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง ส่วนการท่องเที่ยวชะลอลงเล็กน้อย อย่างไรก็ดี ธปท. จะมีการรายงานประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจใหม่อีกครั้ง โดยจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการวันที่ 26 ก.ย. นี้
 

บันทึกโดย : วันที่ : 22 ก.ย. 2557 เวลา : 18:05:26
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:32 am