การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
ASEAN-WEN เดินหน้าตัดวงจรลักลอบค้าสัตว์ป่า ริเริ่มเครือข่ายการป้องกันการค้าสัตว์ป่าแห่งแอฟริกาใต้


เมืองกาโบโรเน ประเทศบอตสวานา / ร.ต.อ.วัฒนรักษ์  สุรนาทยุทธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานประสานงานเครือข่ายการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  และนายสตีฟ กาลสเตอร์  ผู้อำนวยการมูลนิธิฟรีแลนด์  ได้ริเริ่ม เครือข่ายการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับสัตว์ป่าและพันธุ์พืชแห่งแอฟริกาใต้ (Wildlife Enforcement Network for Southern Africa : WENSA) เพื่อต่อสู้กับปัญหาลักลอบค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมาย  ณ เมืองกาโบโรเน ประเทศบอตสวานา (Gaborone, Botswana) เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

มร.นีล ฟิตท์ ปลัดกระทรวงสิ่งแวดล้อม สัตว์ป่าและการท่องเที่ยวแห่งประเทศบอตสวานา กล่าวว่า เราตระหนักดีว่าความร่วมมือและการประสานงานร่วมกันมีความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการลักลอบค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมาย  จึงสนับสนุนให้เกิดการสร้างเครือข่ายการป้องกันการค้าสัตว์ป่าและพันธุ์พืชที่ผิดกฎหมายในแอฟริกาใต้ พร้อมกล่าวถึงการประชุม WENSA ว่าจะช่วยต่อสู้กับขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่า และหยุดการล่าสัตว์ป่า เช่น ช้างแอฟริกา แรด และสิงโต ได้ในที่สุด

จากการประชุมครั้งนี้  ได้มีการจัดทำขอบเขตการดำเนินงาน (ToR) เพื่อให้แต่ละประเทศที่เข้าร่วมในเครือข่าย WENSA นำกลับไปให้หัวหน้าหน่วยงานของตนลงนาม  และจะแจ้งผลกลับภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2558

การประชุมการก่อตั้งเครือข่ายการบังคับใช้กฎหมายสัตว์ป่าและพืชป่าในแอฟริกาใต้ หรือ WENSA นั้น  จัดขึ้นโดยรัฐบาลบอตสวานาและสถานทูตสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 29-30 ตุลาคม 2557  มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายการป้องกันการค้าสัตว์ป่าและพันธุ์พืชที่ผิดกฎหมายในระดับภูมิภาค  เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างเครือข่ายการบังคับใช้กฎหมาย และแสวงหาแนวทางความร่วมมือระหว่างเครือข่ายอย่างยั่งยืน   ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา   มีผู้เข้าร่วมการประชุมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  อาทิ เจ้าหน้าที่สัตว์ป่าและพันธุ์พืชจากประเทศบอตสวานา มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ แซมเบีย ซิมบับเวและไทย ผู้แทนจาก Southern African Development Community (SADC), Interpol, United Nations Office on Drugs and Crime (UNODC) และอาเซียน


 


บันทึกโดย : วันที่ : 16 พ.ย. 2557 เวลา : 19:47:07
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 4:45 am