เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
เศรษฐกิจไตรมาส 3 โตเพียง 0.6% ต่ำกว่าคาด


 

 

สำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. โดย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการ สศช. ระบุว่า สศช. ได้ปรับลดตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ในปีนี้ จาก 1.5-2% เหลือเพียง 1% แม้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในไตรมาสที่ 3 จะขยับขึ้นเล็กน้อย ที่ 0.6 % จากการใช้จ่ายภาคประชาชนเริ่มฟื้นตัว แต่ภาคการเกษตรและภาคการส่งออกที่ปรับตัวลดลง ประกอบกับภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวได้ช้า ทำให้เศรษฐกิจโดยรวมยังขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์


 
 
ด้าน นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไตรมาส 3 ฟื้นตัวใกล้เคียงกับที่ ธปท. ประเมินไว้ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. รอบล่าสุดเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยการบริโภคในประเทศขยายตัวต่อเนื่อง การลงทุนภาคเอกชนกลับมาขยายตัวหลังจากหดตัวต่อเนื่องมา 4 ไตรมาส และดีกว่าที่ ธปท. ประเมินไว้ แต่การส่งออกยังคงหดตัวและรายจ่ายลงทุนภาครัฐยังมีข้อจำกัด 

อย่างไรก็ดี ตัวเลขไตรมาส 3 ดังกล่าวยังขยายตัวต่ำกว่าที่ ธปท.ประเมินไว้เมื่อเดือนกันยายน ซึ่งในขณะนั้นประมาณการทั้งปีอยู่ที่ 1.5% ดังนั้นประมาณการของ ธปท. ในเดือนธันวาคมนี้ จะปรับลดลงจากเดิม แต่จะเป็นเท่าใดนั้น ยังต้องรอดูข้อมูลภาวะเศรษฐกิจเดือนตุลาคมรวมทั้งติดตามผลของนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐในช่วงปลายปีนี้ก่อน

 
 
ส่วน ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า แม้อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3 จะออกมาต่ำกว่าที่คาด แต่ก็มีสัญญาณดีจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศ โดยเป็นที่สังเกตได้ว่า การบริโภคและการลงทุนของภาคเอกชนในไตรมาส 3 ขยายตัวสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ค่อนข้างมาก แต่ด้วยแรงฉุดจากการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ยังคงหดตัว จึงเป็นปัจจัยกดดัน 

ซึ่งจีดีพีไตรมาส 3 ที่ขยายตัวน้อยกว่าที่คาด อาจทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 2557 ขยายตัวต่ำกว่า 1.6% ที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์ไว้นั้น หากอุปสงค์ภายในประเทศในไตรมาส 4 มีแนวโน้มฟื้นตัวได้ชัดเจนกว่าในช่วงที่ผ่านมา และหากภาครัฐสามารถผลักดันนโยบายเศรษฐกิจที่สำคัญให้มีผลเป็นรูปธรรม รวมทั้งเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ ก็น่าจะทำให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปี 2557 ต่ำลง กว่าตัวเลขประมาณการไม่มากนัก

ขณะที่ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ อีไอซี (EIC) ออกบทวิเคราะห์ "GDP ไตรมาส 3 ปี 2014 โต 0.6% การใช้จ่ายภาคเอกชนฟื้นตัวแต่ภาครัฐยังอ่อนแอ" โดยวิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้น่าจะขยายตัวต่ำกว่าที่คาดไว้เดิมค่อนข้างมาก เนื่องจากในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้เพียง 0.2% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน ดังนั้นเศรษฐกิจไทยทั้งปีนี้ น่าจะขยายตัวต่ำกว่า ที่อีไอซีเคยประมาณการไว้เดิมที่ 1.6%
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 พ.ย. 2557 เวลา : 06:08:20
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 12:49 am