เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ความต้องการของมนุษย์มีอย่างไม่จำกัด แต่โลกเรามีทรัพยากรจำกัดที่จะตอบสนอง จึงต้องแข่งขัน


บทความของผู้เขียนวันนี้จะขอย้อนไปยังพื้นฐานของวิชาเศรษฐศาสตร์ที่ผู้เขียนเรียน นั่นคือ ความคิดความเชื่อที่ระบุว่า ความต้องการของมนุษย์มีอย่างไม่จำกัดแต่โลกเรามีทรัพยากรที่จะตอบสนองความต้องการนั้นได้อย่างจำกัด ดังนั้นเราจึงต้องมีกลไกการจัดสรรทรัพยากรและกระจายสิ่งที่จัดสรรนั้นอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรม มันเป็นจริงได้หรือ กับการจัดการความต้องการแบบนี้ในขณะที่คนอย่างเราๆ ท่านๆ รวมทั้งตัวผู้เขียนก็มีความโลภ ความต้องการไม่จำกัด มีแล้วก็อยากได้อีก อยากได้เพิ่ม คำตอบน่าจะเป็นเรื่องของการแข่งขัน เพราะถ้ามีการแข่งขันบวกกับมีข้อมูลที่สมบูรณ์มากๆ แล้ว เมื่อทุกฝ่ายรู้ข้อมูลการจัดสรรและกระจายสิ่งที่มีจำกัดนั้น ก็จะมีประสิทธิภาพ เราลองมาดูความหมายของกระดาษในมิติต่างๆ ที่คนมีชีวิตต่างมีความต้องการ ต่างเข้ามาแข่งขันเพื่อให้มีมัน ดังนี้


1. กระดาษที่เรียกว่าใบเกิด 1 ใบ คือ การเริ่มต้นชีวิต เริ่มต้นของการแข่งขัน แข่งขันที่จะมีชีวิตรอด
 
2. กระดาษที่เรียกว่าปริญญาบัตร 1ใบ คือ การต่อสู้ดิ้นรนทั้งชีวิต เพราะถ้ามีการศึกษาที่ดีกว่าคนอื่น คนนั้นก็มีโอกาสมากกว่าใครเขา
 
3. กระดาษที่เรียกว่าใบทะเบียนสมรส 1 ใบ คือ การแข่งขันเพื่อเอาชนะใจของอีกฝ่าย เพื่อไปสู่เป้าหมายการขาดอิสระทั้งชีวิตของคนสองคน (ท่านผู้อ่านอาจโต้แย้งได้ครับ)
 
4. กระดาษที่เรียกว่าบัตรข้าราชการ 1 ใบ แทบจะต้องแก่งแย่งชิงดีกันของคนเรียนจบเป็นแสนแต่มีตำแหน่งเพียงร้อยหรือเพียงพันตำแหน่ง
 
5. กระดาษที่เรียกว่า คำสั่งแต่งตั้งไม่ว่าภาครัฐ หรือ เอกชน 1 ใบ คือ การวิ่งเต้น การวิ่งแข่งขันวุ่นวายทั้งชีวิตของการทำงาน เพราะตำแหน่งที่ดีขึ้น สูงขึ้น มันมีน้อยกว่าที่ต้องการ มันมีน้อยถึงน้อยมาก 
 
6. กระดาษที่เรียกว่าเงิน หรือ ธนบัตร 1 ใบ คือ ความลำบากทั้งชีวิตในการแข่งขัน ไขว่คว้าหามันมาสะสมกับคนอื่นๆ ภายใต้ความเชื่อ "งานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข" แล้วมันจริงไหมในทุกวันนี้
 
7. กระดาษที่เรียกว่าประกาศเกียรติคุณ 1 ใบ คือ สิ่งที่ทำให้คนหลงตัวเอง มัวเมากับสิ่งสมมติทั้งชีวิตเข้ามาแข่งขันกันเพื่อให้ได้มา บางกรณีไปโกงเงินเขามาบริจาคให้วัด มาบริจาคให้หน่วยงาน เพื่อให้สถาบัน หรือ คนที่รับไปดำเนินการขอเกียรติบัตรกระดาษมามอบให้
 
8. ท้ายสุดครับกระดาษที่เรียกว่ามรณบัตร 1 ใบ คือ การสิ้นสุดชีวิตที่เกิดมาเพื่อชดใช้กรรมตามความเชื่อของศาสนา และคือจุดสิ้นสุดของคนๆหนึ่งในการแข่งขันกับคน กับหมู่คณะของคน

กระดาษ 1 ใบ ในหลากหลายมุมดังที่ผมได้รับจากกลุ่มไลน์ที่ระบุว่า ชอบมาก...เพราะพระท่านเทศน์ว่าเข้าใจ กระดาษ 1 ใบ จะเข้าใจชีวิต เข้าใจการไขว่คว้า การแข่งขัน การเกิดมา ตั้งอยู่ เสื่อมลง ดับไป

สุรพล โอภาสเสถียร
ผู้จัดการใหญ่ 
บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 ธ.ค. 2557 เวลา : 00:39:03
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 6:12 am