บันเทิงไทย-เทศ
เรียกร้องความเท่าเทียม.....by คุณนกฮูก


การประกาศผลออสการ์สิ้นสุดลงไปแล้ว แต่เรื่องหนึ่งที่ยังคงเป็นประเด็นพูดถึงกันไม่น้อย คือ คำพูดตอนรับรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ของ "แพททริเซีย อาร์เควตต์" ที่เรียกร้องค่าจ้างให้เท่าเทียมกันระหว่างผู้หญิงกับผู้ชาย ซึ่งเรียกเสียงปรบมือจากหลายคน ( ที่เห็นชัดเจนมาก คือ เมอรีล สตรีพ และ เจนนิเฟอร์ โลเปซ ) ซึ่งที่ผ่านมา มีตัวเลขว่าโดยเฉลี่ย ผู้ชายมักจะได้ค่าจ้างสูงกว่า ในงานลักษณะเดียวกันและคนทำจบการศึกษาระเดียวกัน อย่างไรก็ตาม คำพูดของ "อาร์เควตต์" ไม่ได้เอ่ยถึงเฉพาะผู้หญิงเท่านั้น หากแต่เธอยังกล่าวถึงบุคคลรักร่วมเพศ และคนผิวสี ด้วย


                             คำพูดของ แพททริเซีย อาร์เควตต์ ตอนรับรางวัลออสการ์เป็นที่กล่าวขวัญไปทั่วโลก โดยเฉพาะในอเมริกา                                                                  
 "ฉันขออุทิศรางวัลที่ได้รับนี้ให้แก่ผู้หญิงทุกคนที่ถือเป็นผู้ให้กำเนิด ผู้เสียภาษี และเมืองของประเทศนี้ เราต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมกันของทุกคน ถึงเวลาแล้วที่ผู้หญิงในอเมริกา รวมทั้งผู้ชายที่รักผู้หญิง ตลอดจนคนรักร่วมเพศ และคนผิวสี ที่จะออกมาต่อสู้เพื่อสิทธิสตรี"

บางคนอาจมองว่าคำพูดของ "อาร์เควตต์" เป็นแค่การเชื่อมโยงถึงบทบาทคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวในเรื่อง "Boyhood" และตัวอย่างของการเหยียดผิวในเรื่อง "Selma" และความกลัวบุคคลรักร่วมเพศในเรื่อง "The Imitation Game" แต่คำพูดของ "อาร์เควตต์" เป็นสิ่งที่น่าคิดทีเดียว เพราะคน 3 กลุ่มที่ "อาร์เควตต์" พูดถึง คือ ผู้หญิง บุคคลรักร่วมเพศ และ คนผิวสี มักจะได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม รวมถึงเรื่องของค่าจ้างด้วย

เมื่อปีที่แล้วจากข้อมูลของ U.S.Cencus ระบุว่า ค่าจ้างโดยเฉลี่ยของพนักงานหญิงที่ทำงานแบบเต็มเวลาในอเมริกา จะมีอัตราอยู่ที่ 78 เซนต์ ต่อพนักงานชาย 1 ดอลลาร์ และหากเป็นผู้หญิงผิวสี ค่าจ้างโดยเฉลี่ยยิ่งน้อยเข้าไปใหญ่ โดยผู้หญิงแอฟริกันอเมริกันจะมีอัตรารายได้ 64 เซนต์ ขณะที่ผู้หญิงเชื้อสายสเปน จะมีอัตรารายได้ 54 เซนต์ เมื่อเทียบกับผู้ชายผิวขาวที่มีรายได้ 1 ดอลลาร์

ส่วนการศึกษาของ Pew Research Center เมื่อปี 2013 ระบุว่า ในปี 2012 คนงานหญิงอายุระหว่าง 25 -34 ปี จะทำรายได้เฉลี่ย ร้อยละ 93  ของคนงานชายในช่วงอายุเท่ากัน และที่น่าเจ็บใจ คือ ในสาขาอาชีพที่มีรายได้สูงๆ อย่าง แพทย์ ผู้ทำงานด้านกฎหมาย หรือผู้ทำงานด้านการเงิน ผู้หญิงก็มีรายได้น้อยกว่าผู้ชายที่ทำงานในสาขาเดียวกัน

 
 
 
                                                        เมอรีล สตรีพ และเจนนิเฟอร์ โลเปซ ชอบใจกับคำพูดของ อาร์เควตต์ มาก
 
 
และความไม่เท่าเทียมกันนี้ ก็มีอยู่แวดวงฮอลลีวู้ดด้วย โด ข่าวหนึ่งที่เป็นประเด็นขึ้นมาไม่น้อย คือ มีการเปิดเผยว่า "เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนช์" และ "เอมี อดัมส์" ที่แสดงในเรื่อง "American Hustle" ต่างก็ได้ค่าจ้างน้อยกว่านักแสดงชายที่เล่นด้วยกัน ซึ่งประเด็นนี้ก็ทำให้มองได้ว่าในเมื่อผู้หญิงก็แสดง ผู้ชายก็แสดง แล้วทำไมค่าจ้างไม่เท่ากัน เป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรม ควรจะแก้ไขปรับเปลี่ยนให้เท่ากัน อย่างในวงการเทนนิส แต่ก่อนรางวัลสำหรับนักเทนนิสหญิงและชายในรายการใหญ่ก็ไม่เท่ากัน (ซึ่งข้องอ้างก็คือนักเทนนิสชายเล่นระบบ 3 ใน 5 เซต ส่วนผู้หญิง เล่นระบบ 2 ใน 3 เซต) จนมีการเรียกร้องเงินรางวัลให้เท่ากัน เพื่อความเป็นธรรม และปัจจุบันก็เท่ากันแล้ว

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีแง่ดีว่า อัตราความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ระหว่างหญิงและชายมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ โดยค่าจ้างรายชั่วโมงของคนงานหญิงเมื่อปี 2012 โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ร้อยละ 84 ของคนงานชาย ขณะที่เมื่อปี 1980 รายได้ของคนงานหญิงเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 64 ของคนงานชายเท่านั้น

ตอนนี้ไม่สำคัญว่า "อาร์เควตต์" จะพูดเพื่อเชื่อมโยงถึงภาพยนตร์หรือเปล่า เพราะสิ่งที่ "อาร์เควตต์" พูด เป็นเรื่องจริง เป็นเรื่องที่ต้องแก้ไข คลิปคำพูดของ "อาร์เควตต์" ได้รับการกระจายไปในโซเชียล มีเดีย มากมาย มีผู้คนตั้งกระทู้หรือเขียนข้อความแสดงความเห็นด้วยกับอาร์เควตต์ เยอะ 
 
อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้คำพูดของ "อาร์เควตต์" เป็นเหมือนพลุ ที่เสียงดังอยู่ในระยะเวลาสั้นๆ แต่อยากให้คำพูดของ "อาร์เควตต์" เป็นสิ่งที่กระตุ้นและทำให้เกิดความเท่าเทียมกันทางด้านรายได้และด้านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นคนเพศหรือเชื้อชาติสัญชาติไหน และไม่เพียงแต่ในอเมริกาเท่านั้น แต่ความเท่าเทียมกัน ควรจะมีทั่วทั้งโลก รวมทั้งในเมืองไทยของเราด้วย


 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 มี.ค. 2558 เวลา : 04:14:25
18-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 18, 2024, 8:06 am