การตลาด
สกู๊ป "ค้าปลีก" ระดมจัดโปรโมชั่น กระตุ้นกำลังซื้อ"เปิดเทอม"


อีกไม่กี่สัปดาห์ก็จะเปิดเทอม บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองเริ่มออกมาจับจ่ายใช้สอยซื้อชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนให้กับบุตรหลาน  ซึ่งจากความต้องการที่เกิดขึ้นดังกล่าว  ส่งผลให้ผู้ประกอบการห้างค้าปลีกทั้งในรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ตและดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ต่างออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายกันอย่างคึกคักเพื่อชิงยอดขายในช่วงเวลานี้

กิจกรรมหลักที่บรรดาห้างค้าปลีกหยิบมาใช้ ยังคงเป็นการทำโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม เพราะท่ามกลางเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัวอยู่ในขณะนี้  การออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในรูปแบบดังกล่าว น่าจะได้ผลดีที่สุด

 

นายธรรม์ จิราธิวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาด บริษัท ห้างสรรพสินค้า โรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วงเดือนเม.ย.- พ.ค. ถือเป็นช่วงของการเตรียมเปิดภาคเรียนการศึกษาใหม่ประจำปี 2558  ซึ่งในส่วนของบริษัทก็เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว ด้วยการเข้ามีส่วนช่วยในการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้าผู้ปกครองในช่วงที่ต้องมีการใช้จ่ายจำนวนมาก จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายกลุ่มสินค้าชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียน กับแคมเปญ “Robinson - I Love My School” ตั้งแต่วันที่ 23 เ ม.ย.- 24 พ.ค. 2558

สำหรับสินค้าที่นำมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในครั้งนี้ ประกอบด้วย รองเท้านักเรียน ชุดนักเรียน กระเป๋า อุปกรณ์การเรียนคุณภาพดีในราคาสุดคุ้ม ด้วยการตั้งราคาเริ่มต้นเพียง 49 บาท ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบและขนาดให้ลูกค้าได้เลือกตามความต้องการตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย

นอกจากนี้ ยังมีโปรโมชั่นสุดพิเศษต้อนรับเปิดเทอม เพื่อช่วยผู้บริโภคประหยัดค่าใช้จ่าย เช่น รับคูปองส่วนลดเงินสดจาก TOPS B2S มูลค่ารวมกว่า 1,500.-(เมื่อช้อป 1,000.- ขึ้นไป) สิทธิพิเศษจากบัตรเครคิต ใช้คะแนนแทนส่วนลดสูงสุด 15 % จากบัตรเครดิตร่วมโรบินสัน – กสิกรไทย + คะแนนสูงสุด The 1 Card 15 เท่า (เสาร์,อาทิตย์ และ 1 พ.ค.) และร่วมกับบัตรเครคิตชั้นนำ ผ่อน 0% นาน 10 เดือน ทุกชิ้น ทั้งห้างฯ

 

หลังจากออกมาจัดแคมเปญดังกล่าว โรบินสัน มั่นใจว่าจะตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงใจ กับการนำเสนอสินค้าคุณภาพมาตรฐานในราคาสุดคุ้มค่า ซึ่งจะช่วยให้ผู้ปกครองสามารถจับจ่ายสินค้ารับเปิดเทอมให้กับบุตรหลานได้อย่างประหยัด โดยปีนี้คาดว่าผู้ปกครองจะพาบุตรหลานมาเลือกซื้อสินค้าก่อนที่โรงเรียนจะเปิดเทอมกันอย่างคึกคักกว่าปีก่อน และพฤติกรรมการซื้อชุดนักเรียนในปีนี้นิยมซื้อชุดนักเรียนในปริมาณ 3-5 ชุดต่อคน เนื่องจากสินค้า ชุดนักเรียน รองเท้า และอุปกรณ์การเรียน ยังเป็นสินค้าที่ยังเป็นที่ต้องการ ซึ่งหลังจากจบแคมเปญคาดว่าจะมียอดขายรวมไม่น้อยกว่า 350 ล้านบาท หรือเติบโต 10 %

ด้าน นางยุวดี ปิตะสิงห์ ผู้จัดการฝ่ายอาวุโสบริหารสินค้าคิดส์แพลนเน็ต บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า บรรยากาศการจับจ่ายสินค้าในแคมเปญ Back to School ซึ่งจะจัดไปจนถึงวันที่ 13 พ.ค.นี้ ที่แผนก  Kid’s Planet ของเดอะมอลล์ ทุกสาขา บริษัทเชื่อว่าจะมีความคึกคักไม่แพ้ปีที่ผ่านมา เนื่องจากสินค้าอุปกรณ์การเรียนยังเป็นสินค้าจำเป็นสำหรับผู้บริโภคในช่วงเปิดเทอมของทุกๆปี

อย่างไรก็ดี ขณะนี้เริ่มมีลูกค้าทยอยมาจับจ่ายสินค้าอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงหลังสงกรานต์ที่ผ่านมา และคาดว่าลูกค้าจะเข้ามาจับจ่ายสินค้า Back to School หนาแน่นในช่วงต้นเดือนพ.ค. เพราะเป็นวันหยุดยาวและช่วงเงินเดือนออกที่ลูกค้ามีกำลังในการใช้จ่ายต่อเนื่องไปถึง 2 อาทิตย์แรกของเดือน ซึ่งเป็นช่วงใกล้เปิดเทอม

 

ในส่วนของราคาสินค้าในปีนี้ เดอะมอลล์ ตั้งราคาขายไม่ต่างจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีการควบคุมราคาโดยรัฐบาล แต่ในปีนี้ทางเดอะมอลล์ ได้มีการตอบรับโครงการ เทใจคืนสุข รับปิดเทอมของทางภาครัฐ โดยจัดสินค้ารองเท้านักเรียนราคาพิเศษเริ่มต้นที่ 69 บาท และยังมีสินค้า รองเท้า ชุดนักเรียน ชุดชั้นในเด็กในราคาพิเศษรวมกว่า 30 แบรนด์ โดยมองจากความคึกคักในการใช้จ่ายในปีนี้ คาดว่า แคมเปญ Back to School ของเดอะมอลล์ในปีนี้ จะมียอดขายเติบโตกว่า 10 %

ขณะที่ห้างดีพาร์ทเม้นท์สโตร์กำลังแข่งขันกันทำกิจกรรมการตลาด และทำโปรโมชั่นกันอย่างคึกคัก ในส่วนของห้างไฮเปอร์มาร์เก็ตก็ออกมากระหน่ำโปรโมชั่นกันอย่างคึกคัก เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของลูกค้าเช่นกัน

น.ส.วารุณี กิจเจริญพูลสิน ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แนวทางการทำตลาดในช่วงเปิดเทอมนี้ บริษัทยังคงตอกย้ำการเป็นห้างค้าปลีกอันดับหนึ่งในใจชุมชน ด้วยการช่วยลดค่าครองชีพให้ผู้ปกครอง โดยร่วมกับผลิตภัณฑ์แอทแทคและไฮเตอร์ รับบริจาคชุดนักเรียนเก่าที่ไม่ใช้แล้ว ครบ 3 ชิ้น รับทันที คูปองส่วนลด 100 บาท เพื่อใช้แลกซื้อสินค้า Back To School ที่ร่วมรายการ เช่น เสื้อ กางเกง กระโปรงสำหรับเด็กอนุบาล ประถมและมัธยม ถุงเท้า รองเท้า และเสื้อกล้าม เป็นต้น

นอกจากนี้ สมาชิกบิ๊กการ์ด ยังมีสิทธิแลกซื้อถุงเท้านักเรียนเพียงคู่ละ 1 บาทเท่านั้น เมื่อซื้อเครื่องแต่งกายนักเรียนครบทุก 500 บาท (เฉพาะสินค้าที่ร่วมรายการในใบเสร็จเดียวกัน หลังหักสินค้ายกเว้น ส่วนลด คูปองต่างๆ แล้ว) ขณะเดียวกัน ยังมีสินค้าราคาพิเศษ ลดราคา 15-30% ต้อนรับเปิดเทอมจนถึงวันที่ 15 พ.ค.นี้

น.ส.วารุณี กล่าวอีกว่า นอกจากจะลดราคาสินค้าในกลุ่มชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนแล้ว ในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า บริษัทก็นำมาลดราคาพิเศษ 10-30% พร้อมมอบสิทธิผ่อนชำระผ่านบัตรเครดิตที่ร่วมรายการที่อัตราดอกเบี้ย 0% เป็นเวลา 10 เดือน ซึ่งหลังจากจบแคมเปญดังกล่าวคาดว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายเพิ่มขึ้นจากปกติไม่ต่ำกว่า 10-15% ในช่วงฤดูกาลต้อนรับเปิดภาคเรียน

 

น.ส.สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า ในช่วงต้อนรับเทศกาลเปิดเทอมที่จะถึงนี้ เทสโก้ โลตัส  เข้าใจถึงภาระของประชาชนที่มีบุตรหลานในวัยเรียน จึงได้จัดโปรโมชั่น แบ็คทูสคูล เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพของประชาชน ด้วยการนำสินค้าราคาถูกสุดสุดมาจำหน่าย ทั้งชุดนักเรียน รองเท้า ถุงเท้า และกระเป๋า มาจำหน่ายในราคาพิเศษ

ขณะเดียวกัน ยังได้จัดโปรโมชั่นชุดเครื่องเขียนราคาพิเศษซื้อ 1 แถม 1 รวมไปถึงการนำสินค้าลวดลายใหม่ๆ มาเอาใจเด็กๆ เช่น รองเท้านักเรียนดีไซน์ Angry bird และ Frozen กระเป๋าลิขสิทธิ์แท้ดีไซน์เจ้าหญิง,Avenger และ ลายนูน 3 มิติ รองเท้านักเรียนแบรนด์ Tokio เป็นต้น

พร้อมกันนี้ ยังจัดแคมเปญผ่อน 0 % นาน 4 เดือน ทั้งห้าง ด้วยบัตรเครดิต เทสโก้ โลตัส วีซ่า (เมื่อซื้อสินค้าขั้นต่ำ 1,200 บาทขึ่นไป สามารถรวมบิลผ่อนได้)  หรือผ่อน 0% สูงสุด 10 เดือน สำหรับสินค้าแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าในบริเวณพื้นที่จัดกิจกรรม (เฉพาะสินค้าที่ร่วมรายการ)

น.ส.สลิลลา กล่าวอีกว่า ทุกๆ สลิปที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเทสโก้ วีซ่า ตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไป ลูกค้ายังสามารถนำมาลุ้นรับทุนการศึกษา 20 รางวัล รางวัลละ 10,000 บาท และเมื่อซื้อสินค้าครบ 400 บาท รับฟรี คูปองส่วนลด จาก Unilever มูลค่ารวม 235 บาท จนถึงวันที่ 27 พ.ค.นี้  โดยหลังจากจบแคมเปญดังกล่าว คาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นในช่วงเปิดเทอมได้ไม่ต่ำกว่า 10-15%

 

แม้ว่าตอนนี้ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยจะยังชะลอตัว แต่จากความคึกกคักที่บรรดาผู้ประกอบการสร้างขึ้นมา เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภค  เชื่อว่าจะทำให้ภาพรวมกลุ่มสินค้าชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียน กลับมาคึกคักได้อีกครั้งอย่างแน่นอน

    


LastUpdate 02/05/2558 15:31:09 โดย :
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 7:52 pm