บันเทิงไทย-เทศ
"Dheepan" คว้า "ปาล์มทองคำ"....by คุณนกฮูก


นับเป็นเรื่องพลิกความคาดหมายไม่น้อยกับรางวัลปาล์มทองคำ (Palme d'Or) หรือรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อภาพยนตร์เรื่อง "Dheepan" ผลงานของ "ฌาคส์ โอดิยาร์ด" ประกาศศักดาคว้ารางวัลปาล์มทองคำ (Palme d'Or) ซึ่งเป็นรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ประเทศฝรั่งเศส มาครองได้สำเร็จ

ก่อนหน้าเวลางาน ไม่ค่อยมีใครพูดถึง Dheepan มากนัก เมื่อเทียบกับหนังเรื่องอื่นๆ ที่ได้เข้าฉายในสายประกวดของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ประจำปีนี้ แต่ก็สามารถชนะใจกรรมการได้สำเร็จ โดยชนะตัวเต็งอย่าง "Carol" ภาพยนตร์ว่าด้วยความรักระหว่างหญิงรักหญิง ของ ท็อดด์ เฮย์นส์ รวมทั้ง "Mountains May Depart" ของ เจียจางเคอ

 

"Dheepan" เล่าเรื่องราวของชายหนุ่มอดีตทหารแห่งกลุ่มพยัคฆ์ทมิฬ, หญิงสาว และเด็กคนหนึ่งที่ได้ใช้ชีวิตเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน หลังอพยพมาอยู่ในฝรั่งเศส

ซึ่งคนไทยจะได้ดูหรือไม่ คงต้องรอลุ้นกัน และคงต้องจับตาดูว่า Dheepan จะประสบความสำเร็จในเวทีอื่นๆ รวมทั้ง ออสการ์หรือไม่ หลังจากที่ภาพยนตร์หลายเรื่องที่คว้าปาล์มทองคำ ประสบความสำเร็จในเวทีอื่นๆ

ส่วนรางวัลระดับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอันดับ 2 หรือ Grand Prix ตกเป็นของ "Son of Saul" ซึ่งเกี่ยวข้องกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว ผลงานการกำกับของ "ลาสซโล เนเมส" ขณะที่ "The Lobster" ของ "ยอร์กอส แนธิมอส" คว้ารางวัล Prix Du Jury (รางวัลประมาณขวัญใจกรรมการทำนองนั้น)

ด้านรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเป็นของ "โหวเสี่ยวเชี่ยน" ผู้กำกับชาวไต้หวัน จากภาพยนตร์กำลังภายใน "The Assassin" ซึ่งเรื่องนี้ใช้เวลาถ่ายทำนานร่วมครึ่งทศวรรษ

ส่วนนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมมีดาราถึง 2 คนที่คว้ารางวัลดังกล่าวร่วมกัน คือ "เอ็มมานูเอล แบร์โก" จากหนังรักเรื่อง "Mon Roi" และ "รูนีย์ มารา" จาก Carol ขณะที่นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม คือ "แวงซองต์ แลงดง" จาก "The Measure of a Man"




 

สรุปรางวัลเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ปี 2015 สาขาต่างๆ

ปาล์มทองคำ : Dheepan

กรังด์ ปรีซ์ : Son Of Saul

Prix du Jury : The Lobster

ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม : โหวเสี่ยวเชี่ยน (The Assassin)

ถ่ายภาพยอดเยี่ยม : Chronic

นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม : แวงซองต์ แลงดง (The Measure of a Man)

นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม : เอ็มมานูเอล แบร์โก ( Mon Roi ) และรูนีย์ มารา ( Carol )




บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 พ.ค. 2558 เวลา : 21:29:10
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 5:40 pm