บันเทิงไทย-เทศ
"ฟ.ฮีแลร์" ผู้ให้กำเนิด "ดรุณศึกษา".....by คุณนกฮูก


ตำราเรียนในอดีตหลายชุด ไม่เพียงแต่สำคัญในฐานะที่ช่วยให้ผู้เรียนอ่านออกเขียนได้หรือมีความรู้เท่านั้น แต่ยังสำคัญในฐานะเป็นหนังสือสำคัญของชาติ ที่แม้เวลาจะผ่านไปแต่คุณค่าไม่ได้ลดลงแต่ประการใด ซึ่งหากพูดถึงตำราเรียนภาษาไทยที่อยู่ในความทรงจำของใครหลายคน จะต้องนึกถึง "มานะมานี" ของอาจารย์รัชนี ศรีไพรวัลย์ แต่ยังมีตำราเรียนอีกชุดที่ยังใช้กันในบางโรงเรียนและอยู่ในใจของใครหลายคน นั่นคือ "ดรุณศึกษา" ซึ่งหนังสือชุดนี้ได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1910 และยังใช้จนถึงทุกวันนี้

 

 

แต่หลายคนไม่ทราบว่า ผู้ที่แต่งหนังสือเรียนชุดนี้ ไม่ใช่คนสยามหรือคนไทยในสมัยนั้น แต่เป็นชาวฝรั่งเศสที่เข้ามาเป็นครูในประเทศสยามตั้งแต่เมื่อร้อยกว่าปีก่อน เขาผู้นั้นคือ "ฟร็องซัว ตูเวอเนท์" (Fronçois Touvenet)
หรือที่รู้จักกันในนาม “ฟ.ฮีแลร์” ซึ่งเรื่องราวของท่านได้รับการถ่ายทอดลงเป็นภาพยนตร์ที่ชื่อ "ฟ.ฮีแลร์"

"ฟร็องซัว ตูเวอเนท์" เป็นนักบวชคณะเซนต์คาเบรียล เจ้าของสมญานาม “ปราชญ์แห่งอัสสัมชัญ” ท่านเป็นหนึ่งในบุคคลที่สำคัญที่สุดของโรงเรียนอัสสัมชัญ ได้รับการยกย่องในด้านความแตกฉานภาษาไทยเป็นอย่างมาก ท่านเป็นชาวฝรั่งเศสมาแต่กำเนิด เมื่อได้มาอยู่ที่ประเทศไทย ท่านศึกษาภาษาไทยจนแตกฉาน สามารถแต่งหนังสือ “ดรุณศึกษา” แบบเรียนภาษาไทยให้คนไทยได้เรียนกันจนถึงปัจจุบันนี้

ฟ.ฮีแลร์ เกิดที่ตำบลจำโปเมีย (Champniers) เมืองปัวตีเย (Poitiers) ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 18 มกราคม ค.ศ.1881 (พ.ศ.2424) โดยได้เข้าศึกษาในโรงเรียนชั้นต้นที่ตำบลบ้านเกิด จนอายุได้ 12 ปี ความศรัทธาในพระศาสนาได้บังเกิดขึ้นในดวงจิตของท่าน จึงได้ขออนุญาตบิดามารดาเข้าอบรมในยุวนิสิตสถาน (Novicate) ในคณะภราดาเซนต์คาเบรียล ที่เมือง แซ็ง-โลร็อง-ซูร์-แซ็ฟวร์ (Saint-Laurent-sur-Sèvre) ในจังหวัดว็องเด (Vendée department) ประเทศฝรั่งเศส และได้บรรพชาเป็นภราดาเมื่ออายุได้ 18 ปี กระทั่งคุณพ่อกอลมเบต์ (Emile August Colombet) ผู้ก่อตั้งโรงเรียนอัสสัมชัญ ขอให้ภราดาคณะเซนต์คาเบรียล ได้โปรดดูแลโรงเรียนอัสสัมชัญต่อ
แทนคุณพ่อกอลมเบต์ ซึ่งสุขภาพไม่เอื้ออำนวยและได้เดินทางกลับมารักษาตัวที่ฝรั่งเศส ซึ่งทางคณะเซนต์คาเบรียลก็ตอบตกลงด้วยดี และในวันที่ 20 ตุลาคม ค.ศ. 1901 ภราดาชุดแรกมี ภราดามาร์ติน เดอ ตูร์ เป็นประธาน ร่วมด้วย ภราดาอาแบล ภราดาออกุส ภราดาคาเบรียล ฟาเร็ตตี และภราดา ฟ. ฮีแลร์ ได้มาถึงกรุงเทพฯทางเรือ โดย ภราดา ฟ.ฮีแลร์ เป็นคนหนุ่มที่สุด มีอายุย่างเข้า 20 ปีเท่านั้น

ฟ.ฮีแลร์ ได้รับมอบหมายในเบื้องต้น ให้สอนภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศส ในขณะเดียวกันนั้นท่านก็ได้ศึกษาภาษาไทยไปด้วย โดยมีท่านมหาทิมเป็นครูสอนท่าน ด้วยความตั้งใจจริง ท่านจึงสามารถแต่งตำราสอนเด็กได้ โดยในปี พ.ศ.2453 ท่านจึงเริ่มแต่งชุดหนังสือ ดรุณศึกษา เพื่อใช้เป็นตำราภาษาไทยสำหรับเด็กที่เริ่มเรียนแทนหนังสือมูลบรรพกิจ โดยได้ความกรุณาจากสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพเป็นผู้ทรงตรวจแก้ให้ และหนังสือดรุณศึกษาเล่มแรก
ก็ได้รับเกียรติคัดเลือกให้พิมพ์เป็นหนังสือที่ระลึกในงานพระบรมศพของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 อีกด้วย

หลังจากนั้น ท่านก็ได้ใช้ความพยายามแต่งหนังสือชุด ดรุณศึกษา จนครบ 5 เล่ม ภายในเวลา 11 ปี ปัจจุบัน ดรุณศึกษา ได้ถูกตีพิมพ์มาแล้วกว่า 60 ครั้ง และเนื่องจากท่านมีความรู้ภาษาไทยดีกว่าภราดาองค์อื่น ประกอบกับมีบุคลิกลักษณะน่าเกรงขาม กิริยาท่าทางที่แสดงออกก็ดูดุดันน่ากลัว ท่านจึงได้รับแต่งตั้งให้เป็นอาจารย์ปกครองอีกตำแหน่งหนึ่ง และก็ดำรงตำแหน่งนั้นอยู่เป็นเวลานาน

ท่านอบรมเน้นให้นักเรียนตั้งใจเล่าเรียนหาความรู้ มีกิริยามารยาทเรียบร้อย อ่อนน้อมถ่อมตน กตัญญูต่อพ่อ แม่ ผู้มีพระคุณ และประเทศชาติ ท่านมีจิตวิทยาสูง วาทศิลป์ดี มีอารมณ์ขัน ทำให้การอบรมไม่น่าเบื่อ นักเรียนอัสสัมชัญรุ่นแล้วรุ่นเล่า รวมทั้งผู้ปกครองจึงรักเคารพและเสื่อมใสท่านมาก เรียกท่านว่า "บราเดอร์ฮีแลร์" จนติดปากทุกคน

 

 

ภาพยนตร์ "ฟ.ฮีแลร์" ถ่ายทอดเรื่องราวในปัจจุบัน เมื่อพงศธรครูในโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่ง ซึ่งต้องการจะมีเงินเดือนที่มากขึ้น ทางเดียวที่เขาจะทำได้ คือ การลงเรียนต่อปริญญาโท เพื่อนำวุฒิการศึกษามาปรับขึ้นเงินเดือน พงศธรซึ่งเป็นครูสอนภาษาไทยจึงลงเรียนปริญญาโทสาขาวรรณกรรมและเลือกทำวิทยานิพนธ์เรื่อง "ฟ.ฮีแลร์" เป็นงานจบของเขา

 

 

ยิ่งพงศธรค้นคว้าเรื่องราวของ ฟ.ฮีแลร์ ใหม่ลึกลงไปเท่าไหร่ ก็ยิ่งเหมือนเป็นการตบหน้าตัวเอง เพราะเขาค้นพบว่า
ฟ.ฮีแลร์ ก็เป็นครูเช่นเดียวกับเขา แต่ความเป็นครูเขาเทียบอะไรไม่ได้กับ ฟ.ฮีแลร์ เลย ขณะที่เขาสอนเพื่อแลกเงิน แต่ฟ.ฮีแลร์ กลับสอนเพื่อต้องการให้ความรู้

พงศธรเริ่มค้นพบปรัชญาชีวิตบางอย่างจากการค้นคว้าชีวิตของ ฟ.ฮีแลร์ แต่พงศธรยังคงไม่เข้าใจว่าเพราะเหตุใดฟ.ฮีแลร์ จึงได้เลือกอยู่ในประเทศเล็กๆ อย่างประเทศไทย จนวันสุดท้ายของชีวิต และเมื่อพงศธรได้รู้เหตุผลนั้น มันจะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเขาตลอดไป...

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้ กำกับการแสดงโดย “แหม่ม มาม่าบลู” สุรัสวดี เชื้อชาติ ที่เคยโด่งดังจากบทบาทนักร้องในเพลงควายเท่านั้น แสดงนำโดย "เจสัน ยัง" รับบทเป็น ฟ. ฮีแลร์ และ "ภรัณยู โรจนวุฒิธรรม" รับบทเป็น พงศธร
นอกจากนั้น ยังได้รับเกียรติจาก นักแสดงกิตติมศักดิ์ ได้แก่ ดร.ชาติชาย นรเศรษฐาภรณ์ รับบทเป็น อาจารย์ชาติชาย (อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์), “ครูมืด” อาจารย์ปราสาท ทองอร่าม รับบทเป็น มหาทิม (ครูสอนภาษาไทยแก่
ฟ.ฮีแลร์) อีกด้วย

นับได้ว่าเป็นภาพยนตร์ที่น่าสนใจเรื่องหนึ่ง ซึ่งจะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน คงต้องติดตามกันต่อไป


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 มิ.ย. 2558 เวลา : 16:13:58
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 5:08 pm