กองทุนรวม
ทิสโก้มั่นใจ "หุ้นจีน" มีอนาคต มองแดนมังกรกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง เป็นจังหวะลงทุนช่วงปรับฐาน


ทิสโก้มั่นใจ “หุ้นจีน” มีอนาคต รัฐบาลแดนมังกรเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจเต็มสูบ ผ่านนโยบายการเงิน-คลัง และการปฏิรูปการเงินท้องถิ่น หวังจีดีพีโต 7% เป็นจังหวะลงทุนหุ้นจีนช่วงปรับฐาน คาดการณ์ดัชนี HSCEI ปีนี้ 16,500 จุด หรืออัพไซด์ 20%

นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (TISCO ESU) เปิดเผยว่า  ทิสโก้ยังคงมีมุมมองเป็นบวกต่อการลงทุนในตลาดหุ้นจีน (H-Shares) แม้จะมีการปรับฐานค่อนข้างแรงในสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการออกหุ้น IPO ใหม่ 25 บริษัทซึ่งดึงดูดสภาพคล่องจากตลาดหุ้น ประกอบกับทางการประกาศคุมเข้มการปล่อยกู้มาร์จิ้น โดยดัชนี HSCEI ปรับฐานสู่ระดับราว 13,200 จุด ในสัปดาห์ที่ผ่านมา หรือลงมามากกว่า 10 % จากจุดสูงสุดในรอบ 7 ปีในเดือน พ.ค. ทั้งนี้ การปรับฐานดังกล่าวเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน โดย TISCO ESU มองว่า ความคืบหน้าในการปฏิรูปเศรษฐกิจจีนและแนวโน้มการผ่อนคลายทางการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจะส่งผลดีต่อตลาดหุ้น จึงแนะนำให้เพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นจีน โดยคาดการณ์ดัชนี HSCEI ของปีนี้ที่ 16,500 จุด หรือมีอัพไซด์ราว 20% จากปัจจุบัน
 

แม้เศรษฐกิจจีนยังมีสัญญาณฟื้นตัวไม่ชัดเจนมากนัก แต่เชื่อว่าจีนยังมีเครื่องมือทางนโยบายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวได้ในช่วงครึ่งหลังของปี ผ่านการผ่อนคลายนโยบายการเงินและการคลัง เพื่อทำให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นไปตามเป้าหมายที่จะขยายตัวได้ 7% ในปีนี้

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังให้ความสำคัญในการปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างมาก โดยเน้นการปฏิรูปภาคการเงินเป็นสำคัญ อาทิ การเปิดเสรีในภาคการเงิน เช่น การลอยตัวอัตราดอกเบี้ย และการประกันเงินฝาก รวมถึงการแก้ปัญหาหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นด้วยการให้โควต้าการออกพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่นจำนวน 2 ล้านล้านหยวนในปีนี้ เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ซึ่งเดิมอยู่ในรูปของทรัสต์และเงินกู้ระยะสั้น ให้กลับเข้ามาในตลาดพันธบัตรที่มีความโปร่งใสมากกว่า ดอกเบี้ยต่ำลง และอายุการกู้ยาวขึ้น ซึ่งจะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงในภาคการเงินของจีน

“จะเห็นว่ารัฐบาลจีนพยายามผลักดันให้โครงสร้างทางเศรษฐกิจให้เป็นไปตามกลไกตลาดมากขึ้น และมีความเป็นสากล ทั้งนี้เป้าหมายหลักของการปฏิรูป คือการผลักดันให้เงินหยวนเป็นที่ยอมรับในตลาดการเงินโลก และเป็นสกุลเงินสากล เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อเศรษฐกิจจีนในระยะยาว จากปัจจัยพื้นฐานทั้งหมดดังกล่าว จึงทำให้ตลาดหุ้นจีนมีความน่าสนใจ โดยปัจจุบันหุ้นจีนยังเป็นหนึ่งในตลาดที่ Valuation ถูกที่สุดในโลก โดยซื้อขายที่ forward P/E เพียง 8 เท่า ซึ่งเชื่อว่าแนวโน้มการผ่อนคลายของนโยบายการเงิน และความคืบหน้าของการปฏิรูปเศรษฐกิจ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะขับเคลื่อนตลาดหุ้นจีนต่อไป”นายคมศร กล่าว

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 มิ.ย. 2558 เวลา : 14:16:20
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 1:59 pm