กีฬา
น่าอับอาย...by คุณนกฮูก


ฟุตบอล "โคปา อเมริกา" ฟุตบอลรายการใหญ่ที่สุดของอเมริกาใต้ ใกล้จะถึงโค้งสุดท้ายแล้ว โดยเดินทางมาถึงรอบรองชนะเลิศแล้ว ซึ่งนับจากวันแรกมาจนถึงบัดนี้ นับว่ามีเหตุการณ์ที่นักฟุตบอลทำตัวน่าอับอายอยู่หลายครั้งเหมือนกัน

 

สำหรับ "บราซิล" ทีมเต็งหนึ่ง กรณีแรกเลย คือ "เนย์มาร์" นักเตะชื่อดีงที่คุมอารมณ์ไม่อยู่ ไปเตะบอลใส่ด้านหลังของ "ปาโบล อาร์เมโร" แนวรับของทีมโคลอมเบีย ในเกมนัดที่ 2 ของรอบแรก กลุ่มซี ที่แพ้โคลอมเบีย 0-1 ซึ่งเมื่อไปเตะบอลใส่ อาร์เมโร ทำให้ "เฮย์สัน มูริโญ" และ "คาร์ลอส บัคกา" ไม่พอใจ ปรี่เข้ามาเอาเรื่อง จึงถูกกัปตันทีมแซมบ้าโขกเข้าที่บริเวณศีรษะและเกิดการตะลุมบอนกันของผู้เล่น ทำให้สตาฟฟ์โค้ชของทั้งสองทีมต้องเข้ามาห้ามกันอยู่พักใหญ่
ก่อนที่กรรมการจะชูใบแดงไล่ทั้ง บัคกา และเนย์มาร์ ออกจากสนาม ซึ่งการถูกไล่ออก และถูกแบนโดยอัตโนมัติ 1 เกม
แต่ทางสหพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ หรือ CONMEBOL ได้เพิ่มโทษอีก 3 เกม จากพฤติกรรมของเขาหลังจบเกม

"เอ็นริเก ออสเซส" กรรมการชาวชิลี ซึ่งรับหน้าที่ดูแลแมตช์ดังกล่าว ได้เขียนรายงานว่า เนย์มาร์ ได้มาดักรอตนพร้อมกรรมการคนอื่นในอุโมงค์หลังเกมก่อนจะต่อว่าด้วยคำหยาบคาย ทำให้กรรมการต้องเขียนรายงานในเรื่องนี้ส่งให้ CONMEBOL พิจารณา

"ตามรายงานที่ออกมา มันเป็นสิ่งที่ได้ไตร่ตรองกันมาล่วงหน้า เขาดักรอผู้ตัดสินในอุโมงค์และได้ใช้วาจาดูถูกเขา
การลงโทษเขาก็สมควรที่จะรุนแรงขึ้น"อัลเบอร์โต โลซาดา สมาชิกของคณะกรรมการด้านวินัยของ CONMEBOL กล่าว

ซึ่งตอนนี้ บราซิล ก็กระเด็นตกรอบก่อนรองชนะเลิศไปเรียบร้อย เมื่อพ่ายจุดโทษต่อ ปารากวัย 3-4 หลังเสมอกันในเวลาปรติ 1-1

 

อีกกรณีหนึ่งคือ "กอนซาโล ฮารา" กองหลังของทีมเจ้าภาพชิลี ก่อเรื่องน่าอับอายในรอบก่อนรองชนะเลิศที่พบกับอุรุกวัย โดยใช้นิ้วไปแยงบั้นท้ายของ "เอดินสัน คาวานี" กองหน้าอุรุกวัย ซึ่ง คาวานี ก็ตอบโต้ด้วยการตบหน้าเบาๆ (ดูแล้วไม่ได้เจตนาทำร้ายแน่นอน) แต่ ฮารา ก็ออกแอ็คติ้งราวกับเจ็บนักหนา ทำให้ คาวานี ถูกไล่ออก

ฮารา คงลืมไปว่าในปัจจุบันการแข่งขันฟุตบอลแต่ละนัดนั้น เฉพาะกล้องที่ทำการถ่ายทดอสดก็มีกว่า 10 ตัว และยังมีกล้องจากช่างภาพอีกมากมาย ผลก็คือ คนร้ายไม่สามารถลอยนวลอยู่ได้ ฮาราโดนลงโทษห้ามแข่งไปตลอดการแข่งขัน เรียกว่าผิดทั้งเอานิ้วไปแยงบั้นท้ายคนอื่น และผิดที่ตบตากรรมการ

ทั้งพฤติกรรมของ "เนย์มาร์" และ "ฮารา" เป็นตัวอย่างที่ไม่ควรเรียนแบบสำหรับนักฟุตบอลและทุกคน ซึ่งทั้งสองคนคงได้รับบทเรียนไปไม่น้อย นอกเหนือจากโทษแบนที่ได้รับ


LastUpdate 01/07/2558 12:49:25 โดย : Admin
19-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 19, 2024, 3:12 am