บันเทิงไทย-เทศ
"สวิฟต์" ผู้ทรงอิทธิพล


เมื่อพูดถึง "เทย์เลอร์ สวิฟต์" ทุกคนทราบกันดีว่า เธอเป็นนักร้องชื่อดัง ผลงานเพลงหลายเพลงของเธอฮิตติดหูคนทั้งโลก รวมทั้งคนไทยด้วย ล่าสุด เธอกลายเป็นข่าวดังเมื่อมีเรื่องกับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple

ความขัดแย้งเริ่มต้นจากที่ Apple ไม่ยอมจ่ายค่าตอบแทนศิลปินสำหรับเพลงที่เปิดให้กับบริการสตรีมเพลงฟรีบนแอพของ Apple การทำธุรกิจแบบนี้ไม่ใช่ของแปลกใหม่ในวงการ และศิลปินหลายคนก็เริ่มจะชินชากับเรื่องอย่างนี้ จนปล่อยๆไป แต่ไม่ใช่ สวิฟต์

 

"สวิฟต์" ตอบโต้ Apple ด้วยการไม่นำอัลบั้ม 1989 ของเธอลงในระบบของ Apple ไม่นานหลังจากนั้น "เอ็ดดี คู" ผู้บริหารอันดับต้นๆ ของ Apple ส่งทวิตเตอร์ขอกลับตัวมาทำตามคำขอของสวิฟต์ คนในวงการเพลงมองว่า การที่ Apple ยอมตาม สวิฟต์ แสดงให้เห็นว่าสวิฟต์มีอิทธิพลกับวงการเพลงไม่น้อย ไม่ใช่ว่านักร้องทุกคนจะทำอย่างเธอได้

USA Today บอกว่า ศิลปิน Jay Z เคยพลาดในการเรียกร้องค่าตอบแทนจากบริษัทเทคโนโลยี เพราะถูกกระแสสังคมต่อต้าน เนื่องจากดูว่าฝ่ายศิลปินเห็นแก่ได้ ที่เป็นเช่นนั้นต้องไม่ลืมว่าบริการสตรีมเพลงของบริษัทเทคโนโลยี อย่าง
Apple, Spotify และ Pandora เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค เพราะผู้ฟังไม่ต้องเสียสตางค์ ขณะที่ศิลปินบางคนมีภาพติดตาประชาชนอยู่แล้วว่าชอบชีวิตฟู่ฟ่า การเรียกร้องค่าตอบแทนจึงยิ่งทำให้คนทั่วไปไม่พอใจ

อย่างไรก็ตาม การที่ Apple ยอมทำตามคำขอของสวิฟต์ ไม่เพียงเป็นประโยชน์ต่อตัวเธอเองเท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อศิลปินคนอื่นด้วย เพราะ Apple ยินดีจ่ายเงินให้กับศิลปินทุกๆ คน ที่เอาเพลงมาลง Apple Music ในช่วง 3 เดือนแรก

สวิฟต์ ก็ถือว่าได้กำลังใจ มีคนในวงการเพลงหลายคนที่ร่วมสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็น คริสตินา เพอร์รีย์ และ เบลค มอร์แกน ซึ่งเจ้าตัวก็ดีใจที่มีคนสนับสนุนสิ่งที่เธอทำ การกระทำของเธอ ถือเป็นปรากฎการณ์ที่ศิลปินกล้าที่จะลุกขึ้นมาเรียกร้องสิทธิ์จากธุรกิจเพลงที่เอาเปรียบผู้สร้างสรรค์ผลงานจนเกินไป

อย่างไรก็ตาม สวิฟต์ ไม่ใช่รายแรกที่ออกมาเรียกร้องสิทธิ ครั้งหนึ่งวง Pearl Jam เคยประท้วงบริษัทขายตั๋ว Ticketmaster สำเร็จมาแล้ว และ The Beatles ก็เคยยืนหยัดในหลักการเรื่องความเท่าเทียมกันในสังคม โดยไม่ไปเล่นคอนเสิร์ตที่เมือง Jacksonville รัฐฟลอริดา เพราะเป็นงานที่แบ่งแยกคนต่างสีผิวในคริสต์ทศวรรษที่ 60

านนี้เรียกว่า แม้ "สวิฟต์" จะมีอายุแค่ 25 ปี และยังเด็กในสายตาหลายคน แต่แสดงให้เห็นว่า เธอไม่ธรรมดาเลย และน่าจะยิ่งทำให้เธอเป็นที่จดจำในวงการเพลงยิ่งขึ้น


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 ก.ค. 2558 เวลา : 14:45:48
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 11:01 pm