การค้า-อุตสาหกรรม
"ซีพีเอฟ" ขยายฐานซื้อบริษัทไก่ครบวงจรในประเทศรัสเซีย เล็งใช้เป็นฐานผลิตส่งออกสินค้าไปยังภูมิภาคใกล้เคียง


บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารจำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ขยายฐานการผลิตในรัสเซีย เดินหน้าเข้าซื้อกิจการไก่เนื้อครบวงจรของบริษัท Agro-Invest Brinky B.V. ในประเทศรัสเซีย มูลค่า 2.37 หมื่นล้านบาท เพื่อขายในประเทศและใช้เป็นฐานในการส่งออกสู่ตลาดในภูมิภาคใกล้เคียง

ซีพีเอฟ แจ้งตลาดหลักทรัพย์วันนี้ (24 กรกฎาคม 2558) ว่า คณะกรรมการบริษัทฯอนุมัติให้ CPF Netherlands B.V. บริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นร้อยละ 99.99 เข้าทำสัญญาซื้อ Agro-Invest Brinky B.V. ซึ่งเป็นธุรกิจไก่ครบวงจรใหญ่เป็นอันดับ 5 ในประเทศรัสเซีย เริ่มตั้งแต่การผลิตอาหารสัตว์ การเพาะพันธุ์สัตว์  การเลี้ยงสัตว์ และการแปรรูปไก่ขั้นพื้นฐาน ทั้งนี้การซื้อกิจการดังกล่าวจะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงแรกเป็นการลงทุนซื้อหุ้นร้อยละ 80 ในปี 2558 และช่วงที่ 2 เป็นการซื้อหุ้นส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 20 ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นภายในปี 2561

การซื้อธุรกิจในช่วงแรก CPF Netherlands จะซื้อหุ้นในบริษัท CJSC Poultry Production Severnaya (“S”)  และ CJSC Poultry Parent Stock Production Woyskovitsy (“W”) หรือ S&W ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Agro-Invest Brinky รวม 80% ในปีนี้

ในปี 2557 S&W มียอดขายรวม 16,935 ล้านรูเบิล และกำไรสุทธิรวม 5,097 ล้านรูเบิล หรือคิดเป็น 10,222 ล้านบาท และ 3,076 ล้านบาทตามลำดับ   โดย S&W มีมูลค่ากิจการ (Enterprise Value) 680 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 23,766 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน1.6567 รูเบิล ต่อ 1 บาท และ 34.95 บาทต่อ 1 เหรียญสหรัฐ)

 

นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร กล่าวว่า การลงทุนดังกล่าวจะเป็นการเสริมศักยภาพและโอกาสในการทำธุรกิจ โดยเฉพาะการต่อยอดธุรกิจการผลิตอาหารสำเร็จรูปของ ซีพีเอฟ ในรัสเซีย เนื่องจากเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตของการบริโภคเนื้อสัตว์สูง ประกอบกับเป็นประเทศที่มีพื้นที่การเกษตรจำนวนมากและรัฐบาลมีมาตรการจูงใจในการสนับสนุนการลงทุน ทำให้ต้นทุนสามารถแข่งขันได้

นอกจากนี้  บริษัทฯยังได้ประโยชน์จากการลงทุนครั้งนี้ทันทีด้วยการมีตลาดไก่เนื้อที่แข็งแกร่งในมอสโคว์ และเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดของ S&W รวมกันคิดเป็นประมาณร้อยละ 5 ซึ่งนับเป็นหนึ่งในห้าของผู้ประกอบการที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดในธุรกิจสัตว์ปีกในประเทศรัสเซีย และด้วยการจัดการที่ยอดเยี่ยม การดำเนินงานที่แข็งแกร่งและผลการดำเนินงานที่ดีอย่างสม่ำเสมอของ


S&W ทำให้บริษัทมีความเชื่อมั่นในศักยภาพการเติบโตของธุรกิจไก่เนื้อในประเทศรัสเซีย ซึ่งการลงทุนนี้เป็นไปตามกลยุทธ์ที่ให้ความสำคัญกับธุรกิจหลักและมุ่งขยายกิจการไปในต่างประเทศ

“ในฐานะที่ซีพีเอฟเป็นผู้นำในธุรกิจสัตว์ปีกในเอเชีย ซีพีเอฟ มั่นใจว่าความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีอันทันสมัยของบริษัทจะถ่ายทอดเป็นความรู้เพื่อเสริมสร้างความสำเร็จอย่างต่อเนื่องให้แก่กิจการ S&W ในประเทศรัสเซีย” นายอดิเรก กล่าว

กิจการไก่ครบวงจรของ S&W จะเป็นฐานที่สำคัญสำหรับการขยายธุรกิจในประเทศรัสเซีย ของ ซีพีเอฟ เนื่องจากตลาดสัตว์ปีกในประเทศรัสเซียเป็นตลาดที่ไม่มีผู้ผลิตรายใหญ่ที่มีอำนาจเหนือตลาด (fragmented market) ในขณะที่อัตราการบริโภคเนื้อสัตว์ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับประเทศรัสเซียมีจำนวนประชากรสูงคือมากกว่า 140 ล้านคน นอกจากนั้น เมื่อรวมกับธุรกิจสุกรที่ซีพีเอฟได้ลงทุนอยู่แล้ว บริษัทจะมีศักยภาพในการเติบโตในอนาคตจากการเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ที่หลากหลายและมีโอกาสที่จะพัฒนาธุรกิจไปสู่การส่งออกสินค้าเนื้อสัตว์จากประเทศรัสเซียไปยังประเทศอื่นๆ

Willeke van den Brink กรรมการผู้จัดการใหญ่ของ S&W กล่าวว่า หลังจากที่ประสบความสำเร็จมากว่าสองทศวรรษในธุรกิจสัตว์ปีกในประเทศรัสเซีย จากการสร้างการเจริญเติบโตจากธุรกิจครอบครัวจนกลายเป็นหนึ่งในผู้นำในอุตสาหกรรม เราคิดว่าบริษัทมีศักยภาพ และพร้อมที่จะก้าวไปสู่การเจริญเติบโตต่อไป โดยการเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจข้ามชาติขนาดใหญ่ที่มีวิสัยทัศน์ในระยะยาว เรามีความเชื่อมั่นว่าซีพีเอฟซึ่งเป็นธุรกิจในระดับโลก และมุ่งเน้นการเจริญเติบโต จะเป็นพันธมิตรที่สมบูรณ์แบบสำหรับการเติบโตทางธุรกิจร่วมกันในอนาคต

ความสำเร็จของการทำธุรกรรมขึ้นอยู่กับการได้รับการอนุมัติในเรื่อง การต่อต้านการผูกขาด ในรัสเซีย และเงื่อนไขอื่นๆ ตามที่กำหนด ทั้งนี้ Rabobank ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้กับ ซีพีเอฟ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ก.ค. 2558 เวลา : 16:59:57
17-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 17, 2024, 12:09 am