การตลาด
สกู๊ป "ยูนิโคล่" เปิดกลยุทธ์ "ดิจิตอล" เร่งขยายฐานลูกค้าเพิ่ม


แม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่ธุรกิจฟาสต์แฟชั่นก็ยังคงแข่งขันกันอย่างดุเดือด เนื่องจากปัจจุบันมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสินค้าแบรนด์ไทย หรือแบรนด์สินค้าที่มาจากต่างประเทศ จึงทำให้ผู้ประกอบการในธุรกิจฟาสต์แฟชั่นต้องออกมาเปิดเกมรุกเพื่อกระตุ้นยอดขาย ยิ่งเศรษฐกิจชะลอตัวอยู่อย่างนี้ การนิ่งเฉยไม่ทำอะไรกับธุรกิจ น่าจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี ด้วยเหตุนี้ "ยูนิโคล่" แบรนด์สินค้าชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่นเลยต้องออกมาประกาศแผนเชิงรุก ดึงสื่อดิจิตอลออนไลน์เข้ามาช่วยในการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายมากขึ้น

เหตุผลที่ทำให้ "ยูนิโคล่" หันมาใช้กลยุทธ์ดังกล่าว หลักๆ ก็คงจะหนีไม่พ้นพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ประกอบกับปัจจุบันผู้บริโภคหันมาใช้ความสนใจสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ยูนิโคล่เลยต้องปรับแผนการทำตลาด เพื่อตามพฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้ทัน

 

 

 

นายชาญวิทย์ เขียวนาวาวงศ์ษา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท ยูนิโคล่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทนับจากนี้ไป จะหันมาให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ "ดิจิตอล มาร์เกตติ้ง" และ "ออนไลน์ มาร์เกตติ้ง"มากขึ้น เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เพิ่มขึ้น เนื่องจากกลยุทธ์ดังกล่าวสามารถขยายฐานลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ผ่านมาบริษัทได้เคยมีการทดลองทำกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านช่องทางออนไลน์มาแล้วไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ www.uniqlo.com,เฟซบุ๊ก (Facebook), อินสตาแกรม (Instagram) หรือไลน์ (Line) ซึ่งก็ได้ผลการตอบรับเป็นที่น่าพอใจจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

หลังจาก ยูนิโคล่ ออกมาทำกิจกรรมการตลาดในช่วงเวลาที่ผ่านมา ส่งผลให้ปัจจุบันมีลูกค้าสนใจเข้าไปติดตามข่าวสาร และเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านสื่อโซเชียลมีเดียดังกล่าวมากกว่า 10 ล้านคน และคาดว่าสิ้นปี 2558 จะมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 15 ล้านคน ซึ่งจากความสำเร็จที่ได้รับดังกล่าว ส่งผลให้ ยูนิโคล่ ออกมาคาดการณ์ว่า ภายในปี 2559 คาดว่าจะเป็น 1 ใน 10 แบรนด์สินค้าที่มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการในช่องทางโซเชียลมีเดียมากที่สุดในประเทศไทย

อย่างไรก็ดี เพื่อก้าวไปให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ ล่าสุด ยูนิโคล่ ได้ออกมาตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดเสื้อผ้าและแฟชั่นระดับโลกจากประเทศญี่ปุ่น ด้วยการเปิดตัว “UNIQLO Traveler Essential” แอพพลิเคชั่นสุดล้ำ เอาใจเหล่าแฟชั่นนิสต้าที่รักการเดินทาง ในรูปแบบควิซสุดสนุกเกี่ยวกับการท่องเที่ยวฤดูหนาว พร้อมกับออกแบบการ์ดสุดน่ารักในรูปแบบของยูนิโคล่ เพื่อนำเสนอเทรนด์มิกซ์แอนด์แมทช์ล่าสุดประจำวินเทอร์ซีซั่นนี้สื่อสารไปยังผู้บริโภค

แนวทางดังกล่าวถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการทำการตลาดที่สอดรับกับไลฟ์สไตล์คนเมือง ซึ่งถือเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของยูนิโคล่ เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวเป็นกลุ่มที่ชอบอัพเดทข้อมูลข่าวสาร และเกาะติดเทรนด์แฟชั่นใหม่ๆ ด้วยเหตุนี้ ยูนิโคล่เลยใช้โอกาสดังกล่าวในการเข้ามาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านแอพพลิเคชั่น UNIQLO Traveler Essential เพื่อสื่อสารนข้อมูลข่าวสารต่างๆ ไปยังกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวให้ได้อัพเดทข่าวสารของยูนิโคล่ กันแบบใกล้ชิดและรวดเร็ว


 

 

ขณะเดียวกัน ยังได้ดึง 2 ดาราดังอย่าง “ไมค์-พิรัชต์ นิธิไพศาลกุล และ ออม-สุชาร์ มานะยิ่ง” มาสร้างสีสันให้แก่แคมเปญดังกล่าว เพียงเข้าไปที่เฟซบุ๊ก แฟนเพจ ของ ยูนิโคล่ ประเทศไทย www.facebook.com/uniqlo.th และคลิกที่โพสท์ของแอพพลิเคชั่น “UNIQLO Traveler Essential” หรือคลิกไปที่ลิงค์ http://uniqlo.funclipcard.com/ บรรดาแฟชั่นนิสต้า ขาเที่ยวจะได้ร่วมสนุกกับแอพพลิเคชั่น ผ่านควิซสุดสนุกเกี่ยวกับการเตรียมตัวท่องเที่ยวในฤดูหนาวกับยูนิโคล่

นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถเลือกอัพโหลดรูปของตัวเอง และเลือกเมืองท่องเที่ยวในฝัน จากนั้นระบบจะประมวลผล และแนะนำวินเทอร์ไอเท็มจากยูนิโคล่ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณ การแต่งกายตามสภาพอากาศของแต่ละประเทศ และช่วงเวลาที่เลือกเดินทาง ซึ่งเข้ากับสภาพอากาศของทริปท่องเที่ยวหน้าหนาวของคุณ โดยเฉพาะผ่านคาแรคเตอร์ ไมค์และออม คู่จิ้นที่จะมาเพิ่มความสนุกให้ทริปในฝัน โดยแฟนๆ ยูนิโคล่ยังสามารถสร้างโปสเตอร์สุดเก๋ไม่ซ้ำใคร เพื่อแชร์ไปยังเฟซบุ๊ก หรือ ไลน์

อีกหนึ่งช่องทางที่ยูนิโคล่เตรียมพร้อมไว้ให้ลูกค้าได้เข้ามาร่วมสนุกผ่านกลยุทธ์ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง คือ การทำคลิปคาร์ด เพียงลูกค้า ค้นหาคำว่า “clipcard” จากแอพสโตร์หรือกูเกิลเพลย์สโตร์แล้วดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น และกดที่แท็บ New Arrival ก็จะได้เข้าร่วมสนุกกับการสร้างคลิปการ์ดสุดน่ารัก ในลุคเสื้อผ้าของยูนิโคล่ โดยมีฉากหลังเป็นหลากหลายประเทศต่างๆ ทั่วโลก

อย่างไรก็ดี  ในด้านของการออกแบบสินค้าคอลเล็กชั่นฟอล/วินเทอร์ 2015 เพื่อจำหน่ายในช่วงหน้าขายสินค้านี้ ยูนิโคล่ ยังคงคำนึงถึงการออกแบบสินค้าด้วยคอนเซ็ปต์ไลฟ์แวร์ ที่ตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย และให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายในฤดูหนาวที่อุณหภูมิแตกต่างกัน ด้วยการนำเสนอสไตล์การแต่งตัวที่เหมาะสมทั้งแนวสบายๆ (Casual) แนวเรียบง่าย (Clean) และแนวสตรีท (Street) เพื่อให้เหล่าแฟชั่นนิสต้าสามารถมิกซ์แอนด์แมทช์ได้ในลุคของตนเองอย่างสนุกสนาน


 

 

 

สำหรับแผนการขยายสาขาร้านยูนิโคล่ในปี 2559  ยูนิโคล่ยังคงเดินหน้าขยายสาขาใหม่อย่างต่อเนื่อง จากปัจจุบันมีสาขาเปิดให้บริการอยู่ทั่วประเทศประมาณ 23 สาขา ซึ่งในอนาคตอันใกล้ ยูนิโคล่ยังมีแผนที่จะเปิดสาขาในรูปแบบของสแตนอโลนด้วย เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าลูกค้า และตอกย้ำการเป็นผู้นำธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่นระดับโลก จากประเทศญี่ปุ่น ที่ตอบโจทย์การใช้งานจริงในทุกโอกาสของผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย โดยปัจจุบันยูนิโคล่มีกลุ่มลูกค้าเป็นกลุ่มผู้หญิงประมาณ 50% กลุ่มผู้ชาย 43% และกลุ่มเด็ก 7%

นายชาญวิทย์ กล่าวว่า แม้ว่ากำลังซื้อผู้บริโภคจะชะลอตัว แต่บริษัทก็ยังคงมียอดขายเติบโตเป็นที่น่าพอใจ โดยในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา สามารถสร้างยอดขายได้ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ ด้วยการมียอดขายเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก  ซึ่งถือว่าสวนกระแสภาพรวมเศรษฐกิจและกลุ่มสินค้าแฟชั่นอื่นๆ ที่มีอัตราการเติบโตที่ชะลอตัว ซึ่งในส่วนของตลาดฟาสต์แฟชั่นในประเทศไทยปีนี้ ถือว่ายังมีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง เห็นได้จากการที่บริษัทสินค้าแฟชั่นเสื้อผ้าจากต่างประเทศเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างเนื่อง เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพ เพราะมีผู้ซื้อทั้งในประเทศ และนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่มีกำลังซื้อสูง

อย่างไรก็ดี เนื่องในโอกาสที่ยูนิโคล่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ซึ่งปีนี้ครบ 4 ปี ในช่วงเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ยูนิโคล่ ได้มีการทำกิจกรรมส่งสริมการตลาดอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการทำโปรโมชั่น เปิดตัวสินค้าใหม่ หรือการทำสเปเชียลออฟเฟอร์ให้กับลูกค้าทุกสัปดาห์ เพื่อกระตุ้นความถี่ในการเข้ามาใช้บริการของลูกค้า เพื่อให้มียอดขายต่อบิลเพิ่มขึ้น

แม้ว่า ยูนิโคล่ จะออกมาบอกว่า ภาพรวมยอดขายจะยังอยู่ในทิศทางที่น่าพอใจ แต่จากภาพรวมเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ประกอบกับการแข่งขันของธุรกิจฟาสต์แฟชั่นที่รุนแรง จึงทำให้ ยูนิโคล่ ยังคงต้องเดินหน้าทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 4 นี้ ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาของการขายสินค้า เพื่อผลักดันให้ภาพรวมสิ้นปีมียอดขายเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ส่วนช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ ยูนิโคล่ จะมีอะไรออกมาปล่อย เพื่อกระตุ้นยอดขายส่งท้ายปี คงต้องคอยติดตามข้อมูลข่าวสารที่ ยูนิโคล่ จะปล่อยออกมาเป็นระยะผ่านสื่อโซเชียลเมีเดียในช่องทางต่างๆ

 


 


LastUpdate 02/11/2558 18:44:50 โดย : Admin
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 11:46 am