เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
"เหตุระเบิด" ความเสี่ยงใหม่ของเศรษฐกิจ


การก่อเหตุวินาศกรรม นับเป็นความเสี่ยงใหม่ที่เกิดขึ้นได้กับทุกประเทศ ซึ่ง "นายวิรไท สันติประภพ" ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ยอมรับว่า เหตุระเบิดในฝรั่งเศส ถือเป็นความเสี่ยงใหม่ที่เกิดขึ้นในโลก และสะท้อนภาพว่า ความเสี่ยงดังกล่าว พร้อมจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ดังนั้นทุกคนที่เกี่ยวข้องหรือทุกประเทศ ต้องพยายามบริหารความเสี่ยง ไม่ตื่นตระหนกไปกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเดินทางไปร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิค(เอเปค) ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ว่า วาระการประชุมที่สำคัญ คือ เรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยังมีวาระการประชุมที่สำคัญอื่นๆ อีกห้าเรื่องที่ ลกกำลังพูดกันอยู่ คือ เรื่องสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ความเชื่อมโยงเป็นเศรษฐกิจเดียว โรคระบาด การก่อการร้าย และการค้าการลงทุน

ขณะที่ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและการกีฬา กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความห่วงใยต่อความปลอดภัยของประชาชนในประเทศ หลังเกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งหลังจากนี้จะมีเทศกาลใหญ่ๆ ลอยกระทงถึงปีใหม่ โดยนายกรัฐมนตรี และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้กำชับในเรื่องความปลอดภัย

 

โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯได้ประสานงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และตำรวจท่องเที่ยวอยู่เป็นประจำ แต่ภายหลังเหตุการณ์ที่ฝรั่งเศส กระทรวงได้ขอให้เพิ่มมาตรฐานรักษาความปลอดภัยให้เข้มข้น และให้ตำรวจเพิ่มการดูแลนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเป็นกรุ๊ปทัวร์อย่างเป็นพิเศษ รวมไปถึงแก้ไขปัญหาเดิมๆ อย่างการหลอกลวงนักท่องเที่ยวต่างชาติทุกรูปแบบ

 

ขณะที่ นายภากร ปีตธวัชชัย รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กรและการเงิน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า การจัดงาน Thailand Focus 2015 ที่จะจัดในวันที่ 2-4 ธ.ค.นี้ คาดว่า กองทุนจากต่างประเทศจะเข้ามาร่วมงานลดลงจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากในเดือน ธ.ค.เป็นช่วงที่ผู้จัดการกองทุนลาหยุดพักร้อนจากที่เป็นวันหยุดยาว และจากที่เลื่อนการจัดจากเดือน ส.ค.มาเดือน ธ.ค. ซึ่งกระทบกับแผนการเดินทางของผู้จัดการกองทุนที่กำหนดการเดินทางล่วงหน้าไว้ตั้งแต่ช่วงต้นปี จึงทำให้เดินทางมาร่วมงานไม่ได้ แต่หากเป็นกองทุนที่ต้องติดตามการลงทุนในไทยต่อเนื่องยังคงเข้ามาร่วมงาน เพราะต้องมาฟังนโยบายของภาครัฐที่มีการเปลี่ยนแปลงทีมเศรษฐกิจ ส่วนเรื่องการก่อการร้ายที่ฝรั่งเศสนั้น มีผลกระทบบ้างเล็กน้อยในเรื่องความกังวลความปลอดภัย

ทั้งนี้จากที่มีแนวโน้มกองทุนต่างประเทศจะมาร่วมงาน Thailand Focus น้อยกว่าปีที่ผ่านมานั้น ทำให้ตลาดหลักทรัพย์ปรับกลยุทธ์ ด้วยการพยายามออกไปนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) ต่างประเทศให้มากกว่าปีนี้ โดยหากประเทศไทยมีปัจจัยบวกอะไรเกิดขึ้นก็ต้องรีบไปให้ข้อมูลเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทย โดยในปีนี้ ตลท.ไปโรดโชว์รวม 4 ครั้ง 5 ประเทศ คือ ฮ่องกง ญี่ปุ่น สิงคโปร์ สหรัฐฯ อังกฤษ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 พ.ย. 2558 เวลา : 09:52:24
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 8:06 am