การตลาด
สกู๊ป "เครื่องใช้ไฟฟ้า" โหมอัดโปรโมชั่น กระตุ้นยอดส่งท้ายปี


ถือเป็นอีกหนึ่งกลุ่มสินค้าที่ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า เนื่องจากปีนี้ประเทศไทยยังคงประสบปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว  ส่งผลให้ผู้บริโภคยังคงระมัดระวังในเรื่องการจับจ่ายใช้สอย  โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคระดับรากหญ้า จึงทำให้ยอดขายกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในตลาดต่างจังหวัดได้รับผลกระทบไปด้วย  เนื่องจากราคาพืชผลทางการเษตรยังคงตกต่ำ


 

อย่างไรก็ดี  หลังจากรัฐบาลออกมาแก้ไขปัญหาด้วยการอักฉีดงบเข้าไปในระบบ ส่งผลให้แนวโน้มกำลังซื้อของผู้บริโภคเริ่มปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น เช่นเดียวกับภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศ แต่ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจจะยังไม่ฟื้นตัวดีนัก กลุ่มผู้ประกอบการสินค้าเครื่องใข้ไฟฟ้าก็ยังคงไม่อยู่นิ่ง เห็นได้จากการออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี เช่นเดียวกับช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี

เริ่มกันที่ค่าย "แอลจี"  ออกมาเปิดกลยุทธ์ส่งท้ายปี ด้วยการเปิดตัวทีวีรุ่นใหม่เข้ามาทำตลาด  เน้นเจาะกลุ่มลูกค้ามีกำลังซื้อเป็นหลัก  เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบเศรษฐกิจน้อยกว่ากลุ่มลูกค้าระดับกลางและระดับล่าง

 

นายนิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์(ประเทศไทย) จำกัด  กล่าวว่า ในฐานะที่บริษัทเป็นผู้นำตลาดทีวีพรีเมียมระดับโลก ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวทีวีระดับพรีเมียม “LG OLED TV รุ่น EG960T” ที่มาพร้อมจุดเด่น Perfect Black...Perfect Color และฟีเจอร์ล้ำสมัยครบครัน เพื่อมอบการรับชมที่สมบูรณ์แบบสู่ผู้บริโภค โดยในส่วนของทีวีรุ่นดังกล่าวจะมีขนาด 65 นิ้ว มาพร้อมดีไซน์สวยหรู หน้าจอโค้งมน และภาพคมชัด  ด้วยความละเอียดหน้าจอระดับ 4K ULTRA HD ที่ให้ความคมชัดเหนือกว่า FULL HD ถึง 4 เท่า  ซึ่งหลังจากเปิดตัวสินค้าดังกล่าวเข้ามาทำตลาด บริษัทคาดว่าจะได้ผลการตอบรับที่ดีจากลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

สำหรับภาพรวมตลาดรวมทีวีในปี 2558  นี้ คาดว่าจะมียอดขายอยู่ที่ประมาณ 2.4 ล้านเครื่อง ติดลบประมาณ 7% ส่วนภาพรวมยอดขายในด้านของมูลค่า คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 27,000 ล้านบาท ติดลบ 6% โดยกลุ่มที่หดตัวกว่า 10% คือ กลุ่มทีวีไฟติ้ง หรือราคาไม่เกิน 15,000 บาท ซึ่งมีสัดส่วนสูงถึง 52% ของตลาดรวม ขณะที่กลุ่มทีวีระดับกลาง ราคา 15,000 -50,000 บาท  มีสัดส่วน 40% ของตลาดรวม ขณะที่ตลาดทีวีระดับไฮเอนด์ ราคาสูงกว่า 50,000  บาท เป็นเพียงกลุ่มเดียวที่ยังคงเติบโตสูงกว่า 10% เพราะกลุ่มผู้เล่นรายใหญ่หันมาให้ความสำคัญออกรุ่นที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ๆ ทั้งฟูลเอชดี และโฟร์เค (4K) พร้อมกับทำตลาดเชิงรุก จึงทำให้ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัวน้อย

 

ในส่วนของค่าย "ซัมซุง" ล่าสุดได้ออกมาเปิดตัวแคมเปญโปรโมชัน "8 Wonders" มอบข้อเสนอสุดพิเศษให้กับผู้บริโภคชาวไทย เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่  และช่วยให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นเจ้าของสุดยอดนวัตกรรมอัจฉริยะจากซัมซุงได้ง่ายขึ้น

นายฉัตรชัย สันตติอนันต์ รองประธาน ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า  ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ปี 2559 นี้  ถือเป็นช่วงที่ผู้บริโภคกำลังมองหาของขวัญให้กับคนสำคัญ โดยพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคยุคใหม่ มักมองหาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์การใช้งานจริงและสามารถแก้ปัญหาที่พบได้จริง ซึ่งจากการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง บริษัทจึงได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ของสินค้าทุกกลุ่มเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง  และล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวแคมเปญโปรโมชัน "8 Wonders" เพื่อมอบสิทธิพิเศษให้กับลูกค้า

สำหรับแคมเปญโปรโมชั่น 8 Wonders นี้ จะเป็นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ด้วยการนำ 8 ของขวัญ 8 โปรโมชั่น 8 สัปดาห์ มาจัดกิจกรรมตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่นี้  ซึ่งปัจจัยที่เลือกใช้เลข 8 เพราะว่า เลข 8 เป็นเลขสิริมงคลแทนความมั่งคั่ง ร่ำรวย และโชคลาภ พร้อมกันนี้ ยังได้มอบส่วนลดสูงสุดถึง 50% หรือผ่อน 0% นานสูงสุด 20 เดือน เมื่อซื้อสินค้าซัมซุง ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน รวมทั้งผลิตภัณฑ์กลุ่มภาพและเสียง

ขณะที่ผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้าออกมาเปิดตัวสินค้าใหม่และทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของผู้ประกอบการค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง "เพาเวอร์มอลล์" ก็ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายเช่นกัน ด้วยการจัดงาน "POWER MALL ELECTRONICA" ที่อีเวนท์ ฮอลล์ และเอ็มซีซี ฮอลล์ 3 สาขา เดอะมอลล์ บางกะปิ-งามวงศ์วาน และบางแค

 

นายจักรกฤษณ์  กีรติโชคชัยกุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสบริหารสินค้าเพาเวอร์มอลล์ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด  กล่าวว่า ในช่วงเดือนธ.ค.นี้ บริษัทได้มีการจัดอีเวนท์ใหญ่ เพื่อกระตุ้นยอดขายกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ไอที  ขึ้นระหว่างวันที่ 17 ธ.ค.  2558 - 5 ม.ค.  2559  ภายใต้ชื่อจัดงาน "POWER MALL ELECTRONICA"  เพื่อกระตุ้นยอดขายส่งท้ายปี 2558  ซึ่งหลังจากจบงานดังกล่าว คาดว่าจะมียอดขายไม่ต่ำกว่า 450 ล้านบาท

แม้ว่าตลอดทั้งปี 2558 ที่ผ่านมา ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าจะอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่เมื่อย่างก้าวเข้าสู่ไตรมาส 4 เป็นต้นมา สถานการณ์โดยรวมก็เริ่มปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มสินค้าทีวี เครื่องเสียง เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน สินค้าไอที สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต  

 

จากแนวโน้มที่ดีดังกล่าว ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่า ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในปี 2559 น่าจะมีทิศทางดีกว่าปีนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากปีหน้ามีปัจจัยบวกหลายอย่างเข้ามากระตุ้น เช่น การแข่งขันฟุตบอลยูโร,การแข่งขันกีฬาโฮลิมปิก  รวมทั้งการบริการ 4G ที่เพิ่งเสร็จสิ้นการประมูลใบอนุญาตไป แต่ผู้ประกอบการจะโกยยอดขายเข้ากระเป๋าได้เท่าไหร่นั้น คงต้องขึ้นอยู่กับกลยุทธ์การตลาดที่แต่ละค่ายงัดมาใช้


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ธ.ค. 2558 เวลา : 07:49:32
09-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 9, 2024, 6:42 am