การตลาด
สกู๊ป "เครื่องส่งสัญญาณ" คึก รับอานิสงส์ "กีฬาระดับโลก"


แม้ว่าช่วงตลอดปี 2558 ที่ผ่านมา ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าจะประสบกับปัญหายอดขายไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบเศรษฐกิจและกำลังซื้อไปแบบเต็มๆ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าในตลาดต่างจังหวัด แต่ก็เริ่มมาปรับตัวดีขึ้นในช่วงโค้งสุดท้ายของปี เนื่องจากมีมาตรการช้อปช่วยชาติของรัฐบาลเข้ามากระตุ้นให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าเร็วขึ้น



 

หลังจากผ่านปัจจัยลบมามากมายในปี 2558 สำหรับในปี 2559 นี้ ผู้ประกอบการเครื่องช้ไฟฟ้าเริ่มกลับมามีความหวังอีกครั้ง เนื่องจากปีนี้จะมีการแข่งขันกีฬาระดับโลกถึง 2 รายการ คือ การแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 และการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2016 จากปัจจัยหนุนที่กำลังจะเกิดขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้ผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างเตรียมเปิดตัวสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มทีวี

 

นายอลงกรณ์ ชูจิตร รองกรรมการ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในปี 2559 นี้ มองว่าน่าจะมีการเติบโตที่ดีกว่าปี 2558 เนื่องจากมี 3 ปัจจัยหลักเข้ามาช่วยสนับสนุน ประกอบด้วย 1.สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง  เพราะปีนี้จะมีการแข่งขันกีฬาระดับโลกถึง 2 รายการ คือ กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 31 ที่ประเทศบราซิล ซึ่งจะแข่งขันกันในช่วงเดือนส.ค. และการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2016 (ยูโร 2016) ที่จะจัดขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 10 มิ.ย. – 10 ก.ค.นี้

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยที่ 2. ในด้านของการลงทุนโครงการเมกะโปรเจ็กต์ รวมถึงมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลที่ออกมาในช่วงนี้ ซึ่งจะช่วยให้กำลังซื้อดีขึ้นในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะในระดับระดับกลาง ซึ่งปี 2558 ที่ผ่านมา ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในระดับกลาง-ล่าง ในตลาดต่างจังหวัดไม่มีการเติบโต เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคอยู่ในภาวะชะลอตัว  เพราะราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ส่วนกลุ่มผู้บริโภคระดับกลาง-บน ถือเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญอย่างมากสำหรับตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในปี 2558 เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ช่วยประคองให้ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ติดลบ

สำหรับปัจจัยหนุนที่ 3 ที่จะช่วยให้ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในปี 2559 มีอัตราการเติบโตดีกว่าปี 2558 คือการเติบโตของภาคอสังหาริมทรัพย์ที่จะเกิดขึ้นในกลุ่มบ้านและคอนโดมิเนียม เนื่องจากปี  2558 ทที่ผ่านมา เริ่มมีการโอนกรรมสิทธิ์บ้านและเริ่มตกแต่ง ซึ่งจากแนวโน้มดังกล่าวมองว่าจะเป็นปัจจัยบวกให้ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้ามีอัตราการเติบโตที่ดีขึ้น  เนื่องจากประชาชนจะมองหาสินค้าในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นลำดับแรก ในการใช้งานและตกแต่งบ้านใหม่ และคาดการณ์ว่าสามารถเห็นความชัดเจนด้านการเติบโตในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าจากมาตรการกระตุ้นของภาครัฐได้ประมาณไตรมาส 2 เป็นต้นไป

 

นายนิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์(ประเทศไทย) จำกัด  กล่าวว่า ในฐานะที่บริษัทเป็นผู้นำตลาดทีวีพรีเมียมระดับโลก ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวทีวีระดับพรีเมียม “LG OLED TV รุ่นEG960T” ที่มาพร้อมจุดเด่น Perfect Black...Perfect Color และฟีเจอร์ล้ำสมัยครบครัน เพื่อมอบการรับชมที่สมบูรณ์แบบสู่ผู้บริโภค โดยในส่วนของทีวีรุ่นดังกล่าวจะมีขนาด  65 นิ้ว มาพร้อมดีไซน์สวยหรู หน้าจอโค้งมน และภาพคมชัด ด้วยความละเอียดหน้าจอระดับ 4K ULTRA HD ที่ให้ความคมชัดเหนือกว่า FULL HD ถึง 4 เท่า  

หลังจากเปิดตัวสินค้าดังกล่าวเข้ามาทำตลาด แอลจี มั่นใจว่าจะได้ผลการตอบรับที่ดีจากลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และมียอดขายเติบโตสูงกว่าปี 2558 เช่นเดียวกับภาพรวมตลาดทีวี  ซึ่งปี 2558 ที่ผ่านมา มียอดขายอยู่ที่ประมาณ 2.4 ล้านเครื่อง  ติดลบประมาณ 7% ส่วนภาพรวมยอดขายในด้านของมูลค่า คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ  27,000 ล้านบาท ติดลบ 6% โดยกลุ่มที่หดตัวกว่า 10% คือ กลุ่มทีวีไฟติ้ง หรือราคาไม่เกิน 15,000 บาท ซึ่งมีสัดส่วนสูงถึง 52% ของตลาดรวม ขณะที่กลุ่มทีวีระดับกลาง ราคา 15,000 -50,000 บาท มีสัดส่วน 40% ของตลาดรวม ขณะที่ตลาดทีวีระดับไฮเอนด์ ราคาสูงกว่า 50,000  บาท เป็นเพียงกลุ่มเดียวที่ยังคงเติบโตสูงกว่า 10% เพราะกลุ่มผู้เล่นรายใหญ่หันมาให้ความสำคัญออกรุ่นที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ๆ ทั้งฟูลเอชดี และโฟร์เค (4K) พร้อมกับทำตลาดเชิงรุก จึงทำให้ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัวน้อย

 

นายฉัตรชัย สันตติอนันต์ รองประธาน ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์  จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2559 มองว่าจะยังมีอัตราการเติบโตที่ชะลอตัวตามปัจจัยลบทางเศรษฐกิจ เนื่องจากยังมีปัจจัยลบด้านภัยแล้ง ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคในตลาดต่างจังหวัด แต่หลังจากเข้าสู่ครึ่งปีหลังเชื่อว่าสถานการณ์น่าจะเริ่มปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากมีปัจจัยบวกในด้านของการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 และฟุตบอลโลก 2016 กระตุ้นให้ตลาดมีความคึกคัก

ทั้งนี้ จากปัญหาเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัว และกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ยังไม่ฟื้นตัวในช่วงครึ่งแรก ส่งผลให้บริษัทต้องหันมาให้ความสำคัญกับตลาดต่างจังหวัดเป็นพิเศษ ด้วยการออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบการจัดหน้าร้าน และจัดโปรโมชั่นร่วมกับตัวแทนจำหน่าย  เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของกลุ่มลูกค้าในตลาดต่างจังหวัด

อย่างไรก็ดี  แม้ว่าครึ่งปีแรกสถานการณ์ทางเศรษฐกิจจะยังดี แต่ ซัมซุง ก็มีแผนที่จะเปิดตัวกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่ทุกกลุ่มเข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภค โดยในส่วนของกลุ่มสินค้าที่คาดว่าจะมีความคึกคักมากที่สุดในปี 2559 คือ ทีวี  เนื่องจากเป็นปีที่มีการแข่งขันของกีฬาระดับโลกถึง 2 รายการ  ขณะเดียวกันก็มีแผนที่จะเปิดตัวเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านกลุ่มอื่นๆ เข้ามาทำตลาดควบคู่กันไป ไม่ว่าจะเป็นเครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศ  หรือตู้เย็น

หลังจาก ซัมซุง ออกมาเปิดตัวสินค้าใหม่และทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง คาดว่าสิ้นปี 2559 จะมียอดขายเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก ซึ่งถือว่าสูงกว่าภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่คาดว่าจะยังมีอัตราการเติบโตเป็นตัวเลข 1 หลัก  เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจและกำลังซื้อในช่วงครึ่งปีแรกยังอยู่ในภาวะชะลอตัว  แต่หากเปรียบเทียบกับปี 2558 ถือว่าภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในปี 2559 เติบโตสูงกว่า เนื่องจากปี 2558 ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้ามีอัตราการเติบโตทรงตัว

นายสมชาย เปรื่องวิริยะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แฟมิลี่คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจในปีนี้ บริษัทมีแผนที่จะเปิดตัวสมาร์ททีวีรุ่นใหม่ในระบบ 4K เข้ามาทำตลาด เนื่องจากปีนี้มีปัจจัยบวกในด้านของการแข่งขันกีฬาระดับโลก โดยในส่วนของกลยุทธ์การทำตลาด บริษัทจะเน้นไปที่คุณภาพสินค้าที่เหมาะสมกับราคา ด้วยการกำหนดราคาขายเริ่มต้นอยู่ที่กว่า 30,000 บาท ซึ่งถือว่าถูกว่าคู่แข่งในท้องตลาดที่กำหนดราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 50,000-60,000  บาท

 

ด้าน นายจักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสบริหารสินค้า พาวเวอร์มอลล์ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด  กล่าวว่า  ฃแม้ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในปี 2558 จะมีอัตราการเติบโตที่ 2-3% ผลพวงหลักมาจากกลุ่มสินค้าทีวีที่ติดลบ 10%  ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการเข้าถึงการรับชมรายการโทรทัศน์ผ่านช่องทางอื่นได้เพิ่มขึ้น ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเลต และโน้ตบุ๊ก

จากแนวโน้มที่เกิดขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้ พาวเวอร์มอลล์ ต้องหันมาให้ความสำคัญกับการสร้างการเข้าถึงสินค้าไปยังกลุ่มเป้าหมายจาก 3D มาเป็น 4D หรือจากเดิมบริหารสินค้าแบบ 3 มิติ มาเป็น 4 มิติ คือ 1.ใช้ลูกค้าเป็นตัวตั้งในการคัดสรรสินค้า 2. มีสินค้าให้เลือกในแนวราบ และ 3. มีสินค้าให้เลือกในแนวลึก ซึ่งปี 2559 จะเพิ่ม 4 ประสบการณ์ในการใช้สินค้าให้มากขึ้น

การออกมาเปิดเกมรุกด้วยการเตรียมความพร้อมตั้งแต่เริ่มก้าวเข้าสู่ศักราชใหม่ในครั้งนี้ จะช่วยให้ผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้าสามารถก้าวผ่านปัจจัยลบในช่วงต้นปีนี้ได้หรือไม่ ผ่านไตรมาสแรกของปี 2559 นี้ไป น่าจะพอมองเห็นทิศทาง  ฃส่วนกลางปีจะไดรับอานิสงส์จากมหกรรมกีฬาระดับโลกด้วยหรือไม่ เรื่องนี้คงต้องรอดูกำลังซื้อของผู้บริโภค และภาพรวมศรษฐกิจภายในประเทศควบคู่กันไป ถ้าปรับตัวดีขึ้น ทุกอย่างก็ฉลุย

 


บันทึกโดย : วันที่ : 08 ม.ค. 2559 เวลา : 20:34:06
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:46 pm