วิทยาศาสตร์
เอกชนเสนอโมเดลความร่วมมือประชารัฐยกระดับนวัตกรรมและผลิตภาพ




 


ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะหัวหน้าทีมภาครัฐ คณะทำงานด้านการยกระดับนวัตกรรมและผลิตภาพ ของคณะกรรมการภาครัฐและเอกชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ประชุมหารือกับภาคเอกชน นำโดยคุณกานต์ ตระกูลฮุน หัวหน้าทีมภาคเอกชนของคณะทำงานชุดดังกล่าว เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2559 ณ ห้องประชุมกรุงเทพ 4 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ ลาดพร้าว 
 

ดร.พิเชฐ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลมุ่งสนับสนุน Start-up โดยได้ออกสิทธิประโยชน์และกองทุนมากมาย เพื่อสนับสนุนให้เกิด Start-up และให้ Start-up เหล่านี้เจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว เพื่อเป็นนักรบพันธุ์ใหม่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานนวัตกรรม โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ร่วมกับ 10 กระทรวง จะจัดงาน Startup Thailand 2016 ในวันที่ 28 เมษยายน – 1 พฤษภาคม 2559 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ทั้งนี้ ภาครัฐก็ยังคงต้องการเพิ่มขีดความสามารถของภาคการผลิตที่แท้จริง โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ มีมาตรการสนับสนุน SMEs และ OTOP เพื่อยกระดับผลิตภาพและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมตลอดห่วงโซ่ของการพัฒนานวัตกรรม เช่น โครงการหิ้งสู่ห้าง โครงการให้บริการที่ปรึกษาเทคโนโลยี ITAP โครงการคูปองนวัตกรรม การขึ้นบัญชีนวัตกรรม และคูปอง OTOP เป็นต้น 

 
คุณกานต์ กล่าวว่า ภาคเอกชนได้ศึกษาดูงานเกี่ยวกับการยกระดับอุตสาหกรรมและระบบนวัตกรรม ณ ประเทศสิงคโปร์ และเห็นว่าภาครัฐของสิงคโปร์เป็นตัวอย่างการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีสำหรับภาคเอกชน ซึ่งประเทศไทยสามารถนำมาปรับใช้ได้หลายรูปแบบ จึงได้เสนอรูปแบบความร่วมมือในการสานพลังประชารัฐ ระหว่าง
รัฐ-เอกชน-มหาวิทยาลัย เบื้องต้น 3 แนวทาง ได้แก่
 

 1) การจัดตั้งกลุ่มความร่วมมือเพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีเป้าหมายเฉพาะด้าน (Consortium) ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยเริ่มจากอุตสาหกรรมอาหารใน Food Innopolis 2) การจัดตั้งศูนย์สร้างเครือข่ายนวัตกรรมในบริษัทเอกชน (Open Innovation Center) เพื่อเป็น platform ความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย สถาบันวิจัย และบริษัทเอกชนในระยะยาว และ 3) โครงการฝึกงานวิจัยเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านนวัตกรรมของนักศึกษาปริญญาโทและเอก ซึ่งจะมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในทั้ง 3 เรื่อง กันต่อไป 


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 มี.ค. 2559 เวลา : 16:39:10
14-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 14, 2024, 12:26 am