การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
สั่ง อย.รวบรวม ข้อติดขัดกม.อาหารและยา -เร่งแก้ไขด้วยกลไกของรัฐ


 



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ชื่นชมผลการทำงานของ  สำนักคณะกรรมการอาหารและยา ในรอบ 6 เดือน  มอบให้รวบรวมกฎระเบียบ ข้อกฎหมายที่เป็นข้อติดขัดด้านอาหารและยา เสนอใช้กลไกของรัฐแก้ไข ผ่านคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจประเทศ โดยเฉพาะการขึ้นทะเบียนยา  เชิญชวนให้ผู้ประกอบการด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพเข้าสู่บัญชีนวัตกรรมไทย ให้หน่วยงานของรัฐจัดซื้อจัดจ้างได้โดยสะดวก

วันนี้ (28 มีนาคม 2559) ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล  สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.วิศิษฎ์ ตั้งนภากร รองปลัดกระทรวง และคณะที่ปรึกษา ตรวจเยี่ยมติดตามผลการดำเนินงานในรอบ 6 เดือนของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และให้สัมภาษณ์ว่า ชื่นชมในความสำเร็จในหลายๆเรื่องที่ อย.สามารถดำเนินการได้เกินความคาดหมาย  ทั้งในเรื่องการเร่งรัดขออนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพ พัฒนาสนับสนุนอุตสาหกรรมยา  การเป็นองค์กรอิเล็กทรอนิกส์ สัญลักษณ์โภชนาการ นมโรงเรียน  เป็นต้น  ซึ่งเรื่องอาหารและยา มีความจำเป็นและสำคัญประชาชน  อย.มีหน้าที่ทำให้ถูกต้องและมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค

 
 
 
 
ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล   กล่าวว่า เรื่องที่ยังเป็นข้อติดขัดในการทำงานของ อย. เช่น เรื่องการเร่งรัดคำขออนุญาตผลิตภัณฑ์ ที่ได้ดำเนินการปรับปรุงระบบให้คล่องตัวอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการได้ในระดับหนึ่งนั้น และยังมีข้อติดขัดทางระเบียบ ข้อกฎหมาย  ที่แก้ไขด้วย กฎหมายของ อย.ไม่ได้นั้น ได้มอบให้ อย.รวบรวมและเสนอใช้กลไกของรัฐผ่านคณะรักษาความสงบแห่งชาติในการปรับปรุง ไม่ให้ อย.เป็นอุปสรรค แต่ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งนี้ ในการให้คำอนุญาตผลิตภัณฑ์นั้น ขอให้คำนึงถึงประสิทธิภาพ และประสิทธิผล “ให้รวดเร็ว และมีคุณภาพ”

ส่วนในการสนับสนุนอุตสาหกรรมยาในประเทศ ที่อย.จะเข้าร่วมเป็นสมาชิก องค์กรที่ทำงานด้านการตรวจรับรองมาตรฐานโรงงานผลิตยาระดับสากล หรือ PIC/S  นั้น ขอให้เร่งดำเนินการให้ผ่านการรับรอง เพราะเป็นมาตรฐานที่นานาชาติยอมรับ และเป็นการช่วยผู้ประกอบการให้ได้รับความสะดวก ประหยัดค่าใช้จ่าย  สำหรับในเรื่องค่าตอบแทนผู้เชี่ยวชาญ ที่ต้องอ่านเอกสารเพื่อประกอบการพิจารณาอนุญาตขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์นั้น ขอให้ดูแลเรื่องค่าตอบแทนให้เหมาะสมกับการทำงาน เพราะคนที่ได้ประโยชน์คือผู้ประกอบการ  และ อย.ต้องได้รับการพัฒนาให้เป็นหลักของประเทศเรื่องอาหารและยา

ทั้งนี้ ในการส่งเสริมการวิจัยยา ชีววัตถุและสมุนไพรในประเทศ ผ่านบัญชีนวตกรรมไทยนั้น ขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบการด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพเข้าสู่บัญชีนวัตกรรมไทย  ซึ่งทำให้ให้หน่วยงานของรัฐสามารถจัดซื้อจัดจ้างผลิตภัณฑ์สุขภาพในบัญชีนวัตกรรมไทยได้โดยวิธีพิเศษ

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 มี.ค. 2559 เวลา : 17:19:21
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 7:30 am