การตลาด
สกู๊ป.....ร้านอาหารคึกคักอัดแคมเปญรับลูกมาตรการคืนภาษี






 


หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติไฟเขียวมาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไม่เกิน 15,000 บาท  สำหรับร้านอาหาร  เพื่อให้ประชาชนได้ออกมาจับจ่ายรับประทานอาหารนอกบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่  9-17 เม.ย. นี้  พร้อมกับต่ออายุมาตรการภาษีด้านการท่องเที่ยวอีก 1 ปี โดยประชาชนที่เดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ สามารถขอใบกำกับภาษีนำมาลดหย่อนภาษีได้อีก 15,000  บาท รวม 2 มาตรการ 30,000  บาท  ส่งผลให้บรรดาร้านอาหารและโรงแรมต่างๆ ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงเทศกาลส่งกรานต์นี้กันอย่างคึกคัก  โดยเฉพาะบรรดาร้านอาหาร เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวถือเป็นช่วงหน้าขายสินค้าทุกร้านจะมียอดขายเพิ่มขึ้นจากปกติไม่ต่ำกว่า 10%

 
สำหรับแคมเปญส่งเสริมการขายที่บรรดาร้านอาหารเลือกที่จะนำมากระตุ้นยอดขายในช่วงเทศกาลส่งกรานต์นี้และรองรับมาตรการคืนภาษีส่วนใหญ่ยังคงเลือกที่จะใช้แคมเปญโปรโมชั่นลดราคาอาหารกันเป็นส่วนใหญ่  เนื่องจากเป็นแคมเปญที่ทำเมื่อไหร่จะได้ผลการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี  
 
 
 

ล่าสุดร้านอาหารในเครือโออิชิ ได้ออกมาทำโปรโมชั่น เพือ่กระตุ้นยอดขายอย่างคึกคัก  เริ่มด้วยร้านคาคาชิออกมาเปิดตัวแคมเปญให้ลูกค้าได้อิ่มคุ้มจุใจกับ “ชุดเคียง คู่ คุ้ม” ในราคาพิเศษเพียง 99 บาท มีให้เลือกด้วยกัน 3 เซ็ต  ประกอบด้วย เซ็ตที่ 1 ข้าวหน้าเนื้อ / หมูสไปซี่ + ทาโกะยากิ 3 ลูก  เซ็ตที่ 2 ข้าวคัทสึด้ง + ปูอัด  และเซ็ตที่ 3 ข้าวหน้าเนื้อ / หมูต้มซอสญี่ปุ่น + เกี๊ยวซ่า  ซึ่งในส่วนของแคมเปญดังกล่าวจะจัดยาวไปจนถึงวันที่ 30  พ.ค. นี้  ขณะที่โออิชิ เดลิเวอรี่   จัดโปรโมชั่น “ปลาหมึกผัดซอสสไปซี่ เบนโตะเซท” ในราคาเพียง  169 บาท ถึงวันที่ 30 เม.ย.


นอกจากนี้  เครือโออิชิ  ยังชวนคนไทยร่วมแคมเปญ “กิน-เที่ยวช่วยชาติ” พร้อมคืนความคุ้มค่า แจกจัดหนักสนองมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ  ด้วยคูปองส่วนลดพิเศษสูงสุดถึง 50% รวมมากกว่า 500,000 ใบ ผ่านกิจกรรม 2 รูปแบบ  คือ 1. รับคูปองส่วนลด 100 บาท (เมื่อใช้บริการที่ร้าน โออิชิ บุฟเฟต์ ชาบูชิ และนิกุยะ ทุกสาขา  2.  รับคูปองส่วนลด 50% (เมื่อใช้บริการที่ร้าน โออิชิ ราเมน และคาคาชิ ทุกสาขา) รวมจำนวน มากกว่า 500,000 ใบ ระหว่างวันที่ 9 – 17 เม.ย นี้ 


นายไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหาร บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน)  ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นโออิชิ  กล่าวว่า  บริษัทได้เตรียมแผนรองรับลูกค้าเข้ามาใช้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว  เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากกว่าปกติ  ดังนั้นบริษัทจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ไว้ไม่ว่าจะเป็นการสต็อกวัตถุดิบอาหารเพิ่มขึ้น 30%  หรือการเตรียมบุคคลากรรองรับลูกค้าที่แจ้งขอใบกำกับภาษีฉบับเต็มก่อนรับประทานอาหาร เพื่อรอรับหลังรับประทานอาหารเสร็จไม่เกิน 1 ชั่วโมง


หลังจากออกมาทำกิจกรรมดังกล่าว  เครือโออิชิ  คาดว่าร้านอาหารในเครือน่าจะมีลูกค้าแจ้งขอใบกำกับภาษีฉบับเต็มคิดเป็นอัตราส่วนประมาณ 20-30% ของจำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าช่วงเทศกาลปีใหม่ที่มีลูกค้าให้ความสนใจขอใบกำกับภาษีฉบับเต็มประมาณ 10-15% และจากแนวโน้มที่ดีดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลให้ภาพรวมร้านอาหารที่เสียภาษีถูกต้องตามกฎหมายทั่วประเทศไทยมียอดขายในช่วงเทศกาลสงกรานต์เติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากปีก่อนที่มีมูลค่าการใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 1.08 แสนล้านบาท
 
 
 
 
ขณะที่ร้านบาร์บีคิว พลาซ่า ก็ออกมาจัดโปรโมชั่นในช่วงเทศกาลส่งกรานต์  เพื่อรองรับมาตรการคืนภาษีเช่นกัน  โดลล่าสุดได้มีการทำโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าที่ใส่ชุดไทยเข้ามาใช้บริการรับทันทีโค้กรีฟิลฟรี 1 เหยือก  และหากถ่ายรูปแชร์บนสื่อออนไลน์จะได้รับคูปองส่วนลดพิเศษ 


นางชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด  ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารเดอะบาร์บีคิวพลาซ่า  กล่าวว่า ในช่วงที่มีมาตรการนำใบกำกับภาษีฉบับเต็มมาลดหย่อนภาษี  บริษัทคาดว่าจะช่วยให้ภาพรวมยอดขายของร้านบาร์บีคิวพลาซ่า มีอัตราการเติบโตจากปกติไม่ต่ำกว่า 40%  โดยในแต่ละบิลคาดว่าจะมียอดขายจ่ายเพิ่มไม่ต่ำกว่า 5%  เนื่องจากมาตรการดังกล่าวเป็นการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด เพราะช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงวันหยุดยาวคนไทย 


ทั้งนี้  ช่วงเวลาดังกล่าวถือเป็นช่วงที่คนไทยส่วนใหญ่จะใช้เวลาอยู่กับครอบครัว  ซึ่งไลฟ์สไตล์ของคนไทยเมื่อได้อยู่กับครอบครัว คือ  การออกมารับประทานอาหารนอกบ้าน  และจากการออกมาตรการของภาครัฐในครั้งนี้คาดว่าจะช่วยกระตุ้นให้ยอดขายของบรรดาร้านอาหารมีอัตรารเติบโตจากปกติไม่ต่ำกว่า  15-20% 


ด้านร้านซิซซ์เลอร์ ก็ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้อย่างคึกคักเช่นกัน  เพื่อรองรับมาตรการคืนภาษี  ซึ่งจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 9-17 เม.ย.นี้  โดยในส่วนของโปรโมชั่นที่ได้มีการจัด คือ การลดราคาเมนูอาหารบางรายการที่ประมาณ 5-10%


นางนงชนก สถานานนท์ ผู้ช่วยรองประธานกลุ่มการตลาด บริษัท เอส แอล อาร์ ที จำกัด  ผู้บริหารร้านซิซซ์เลอร์ กล่าวว่า มาตรลดหย่อนภาษีในช่วงเทศกาลสงกรานต์สำหรับผู้บริโภคที่เข้าไปใช้จ่ายในร้านอาหารและโรงแรมนั้น  ถือเป็นมาตรการที่ดี   เนื่องจากช่วงเทศกาลส่งกรานต์เป็นช่วงที่มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากกว่าปกติอยู่แล้ว ซึ่งครั้งนี้บริษัทยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่  โดยลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในร้านซิซซ์เลอร์สามารถนำบัตรประชนมาขอใบกำกับภาษีได้ทันที ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวบริษัทคาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นที่ 10-15%
 
 

ขณะที่บรรดาร้านอาหารต่างออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อรับอานิสงส์ยอดขายในช่วงเทศกาลสงกรานต์และมาตรการขอคืนภาษี  ในส่วนของเจ้าของพื้นที่ตั้งร้านอาหารอย่างศูนย์การค้าก็ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายเข้ามาช่วยผู้ประกอบการร้านอาหารให้มีความคึกคักมากขึ้น  

นายชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า  เพื่อเป็นการสนองนโยบายภาครัฐในเรื่องการลดหย่อนภาษีในช่วงสงกรานต์  บริษัทได้จับมือกับร้านอาหารต่างๆ จัดรายการพิเศษ  “อร่อยมื้อนี้ คืนภาษี รับสงกรานต์” ระหว่างวันที่ 9-17 เม.ย. นี้ที่ เดอะมอลล์ทุกสาขา, ดิ เอ็มดิสทริค (เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์) และสยามพารากอน โดยลูกค้าที่รับประทานอาหารภายในศูนย์การค้าดังกล่าวครบ 15,000 บาท รับทันทีบัตรกำนัลมูลค่า 1,500 บาท 

นอกจากนี้ ยังมอบความพิเศษเพิ่มเติมภายในเดอะมอลล์ ทุกสาขา เมื่อรับประทานอาหารครบ 1,000 บาท รับทันทีบัตรกำนัล 100 บาท พร้อมบัตรเข้าสวนน้ำแฟนตาเซีย  ลากูนฟรี 2 ใบ รวมมูลค่า 500 บาท ส่วนลูกค้าที่รับประทานอาหารที่ ดิ เอ็มดิสทริค ครบ 1,000 บาท ลุ้นเดทกับดาราขวัญใจคนไทย โดม ปกรณ์ ลัมภ์ ครบ, 15,000 รับบัตรกำนัลจาก ของขวัญ คลินิค มูลค่า 15,000  บาท และสิทธิพิเศษรับเงินคืน/รับบัตรกำนัล จากบัตรเครดิตไทยพาณิชย์, ซิตี้แบงก์ และกสิกรไทย   

การออกมาประกาศมาตรการลดหย่อนภาษีของภาครัฐในครั้งนี้  นอกจากจะทำให้ช่วงเทศกาลสงกรานต์มีความคึกคักมากขึ้นแล้ว ยังช่วยกระตุ้นให้บรรดาร้านอาหารและโรงแรมต่างๆ มียอดขายเพิ่มมากขึ้น เพราะยามที่เศรษฐกิจชะลอตัวอยู่อย่างนี้  หากมีมาตรการอะไรออกมากระตุ้นก็น่าจะดีกว่าไม่มีมาตรการอะไรออกมาเลย  แม้ว่าอาจจะช่วยได้ไม่มาก  อย่างน้อยก็ช่วยให้ผู้บริโภคยอมควักเงินออกมาจากกระเป๋าเพิ่มมากขึ้น
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 เม.ย. 2559 เวลา : 21:17:07
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:52 am