สุขภาพ
อากาศร้อน...ระวังเด็กเสี่ยงร่างกายขาดน้ำ


 


เพราะการดื่มน้ำเปล่าที่สะอาดเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็ก โดยเฉพาะในช่วงที่มีอุณหภูมิร้อนจัดทำให้ร่างกายสูญเสียเหงื่อมากกว่าปกติ หากดื่มน้ำในปริมาณที่ไม่เพียงพอในแต่ละวัน อาจส่งผลให้เกิดภาวะขาดน้ำและเสี่ยงต่อการเกิดอาการต่างๆ ที่ไม่พึงประสงค์ได้  ด้วยเหตุนี้ กลุ่มธุรกิจน้ำดื่มเนสท์เล่ ภายใต้บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์น้ำดื่มเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ จึงให้ความสำคัญและรณรงค์เรื่องการดื่มน้ำเพื่อคืนความสดชื่นให้ร่างกายเสมอ โดยได้เชิญคุณอิสตรี ประจญศานต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการจากบริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด มาให้ความรู้พร้อม แชร์เคล็ดลับการดื่มน้ำเพื่อลดความเสี่ยงจากการขาดน้ำในเด็กช่วงอากาศร้อน
 

คุณอิสตรี ประจญศานต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “เด็ก เป็นวัยที่มีโอกาสขาดน้ำได้ง่าย เพราะไม่รู้ว่าต้องดื่มน้ำเมื่อรู้สึกกระหาย แถมเป็นวัยที่สนุกกับการเล่นเพลินจนลืมเรื่องหิว เลยทำให้มีโอกาสสูงที่จะดื่มน้ำไม่เพียงพอ อีกทั้งการสูญเสียน้ำในรูปแบบต่างๆ เช่น อุจจาระ เหงื่อ การหายใจ และปัสสาวะ ก็อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงของภาวะขาดน้ำแบบไม่รู้ตัว
 
 
 
โดยเฉพาะในช่วงที่เด็กๆ ทำกิจกรรมกลางแจ้งที่มีแดดร้อนจัดหรือออกกำลังกาย ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตเด็กๆ อย่างใกล้ชิด หากพบ 6 อาการต่อไปนี้ แสดงว่าเด็กๆ ดื่มน้ำไม่เพียงพอ ได้แก่ 1) ผิวหนังแห้ง หยาบกร้าน และขาดความชุ่มชื้น 2) ริมฝีปากแห้ง 3) ท้องผูก 4) ปัสสาวะน้อยลง และปัสสาวะมีสีเหลืองเข้ม ทำให้ไตไม่สามารถกำจัดของเสียออกจากร่างกายได้ดีพอ 5) เป็นลมแดดหรืออ่อนเพลีย ซึ่งเกิดจากร่างกายไม่สามารถปรับอุณหภูมิได้ เนื่องจากความร้อนที่มากเกินไป 6) เกิดการสูญเสียเหงื่อและน้ำไปอย่างมาก ทำให้มีอาการปวดศีรษะ มึนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลียไม่มีแรง เป็นตะคริว มีไข้ ไปจนถึงมีอาการชัก เกร็ง ซึม หรือหมดสติ”

 
 
 
 
เพื่อลดความเสี่ยงที่ร่างกายของเด็กๆ จะขาดน้ำโดยไม่รู้ตัว คุณพ่อคุณแม่ควรให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพของเด็กในช่วงที่มีอากาศร้อนด้วยการให้ดื่มน้ำเพื่อคืนความสดชื่นแก่ร่างกายอย่างเพียงพอ การรับประทานอาหารที่ถูกสุขอนามัย รวมถึงการดูแลกิจวัตรประจำวัน เริ่มจาก

 
เตรียมน้ำดื่มคุณภาพและสะอาดติดตัวไว้เวลาที่พาเด็กๆ ออกไปเล่นหรือทำกิจกรรมนอกบ้าน เพื่อให้เด็กๆ ดื่มน้ำได้บ่อยขึ้น เพราะหากร่างกายสูญเสียน้ำเพียง 3% ก็จะทำให้รู้สึกอ่อนแรงและกระหายน้ำ หากสูญเสียน้ำ 10% เด็กๆ จะกระวนกระวายและอ่อนเพลียมาก
   
จิบน้ำบ่อยๆ ระหว่างวัน บางครั้งเด็กอาจจะสนุกเพลิดเพลินกับการเล่น หรือไม่ตระหนักว่าควรจะดื่มน้ำเมื่อรู้สึกกระหาย ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดคือคุณพ่อคุณแม่ควรหมั่นเตือนให้จิบน้ำระหว่างวัน และไม่ควรดื่มปริมาณเยอะๆ รวดเดียว เพราะอาจทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทันซึ่งอาจเป็นอันตรายได้
    
ควรให้เด็กๆ ดื่มน้ำ วันละประมาณ 2 ลิตร หรือ 6-8 แก้ว โดยปริมาณน้ำที่เหมาะสมในการดื่มต่อ 1 แก้วคือแก้วละ 200-250 มล. เพื่อช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายให้เย็นลง
   
ดื่มน้ำอุณหภูมิห้องในปริมาณที่มากขึ้น เมื่อเด็กๆ ออกไปทำกิจกรรมที่ทำให้เหงื่อออกมาก เช่น การออกกำลังกาย ไม่ควรให้ดื่มน้ำเย็นจัดในช่วงอากาศร้อนจัด เพราะจะทำให้ร่างกายปรับตัวหรือปรับอุณหภูมิไม่ทัน อาจทำให้ป่วยได้ง่าย
    
ไม่ใส่เสื้อผ้ารัดตัว และเลือกเนื้อผ้าที่โปร่งสบาย เพื่อช่วยในการระบายความร้อนได้ง่าย เช่น ผ้าฝ้าย และควรเป็นผ้าสีอ่อนที่ไม่ดูดซับความร้อนเวลาออกแดด
    
ควรอาบน้ำให้เด็กๆ  เมื่ออากาศร้อนมาก หรือเล่นจนอุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นและเหงื่อออกมาก เพราะการอาบน้ำจะช่วยให้เด็กๆ สบายตัวมากขึ้น
    
รับประทานผักและผลไม้ที่มีน้ำมากโดยเฉพาะจำพวกแตงเพราะมีฤทธิ์เย็น ไม่ว่าจะเป็นแตงโม แตงไทย แตงกวา เมล่อน หรือแคนตาลูป จะช่วยขับความร้อนให้ร่างกายได้ ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกทอดๆ มันๆ เช่น กล้วยแขก ปาท่องโก๋ และไก่ทอด ฯลฯ
    
รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่และสะอาด เพราะหน้าร้อนเชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดี ทำให้อาหารบูดเสียได้ง่าย จึงอาจทำให้เด็กๆ มีอาการท้องเสียได้ 

รู้อย่างนี้แล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรสร้างนิสัยเด็กๆ ให้ดื่มน้ำสะอาดอย่างเพียงพอทุกวัน ที่สำคัญควรเลือกน้ำดื่มที่มั่นใจได้อย่างเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ น้ำดื่มคุณภาพที่ผ่านกระบวนการผลิตมาตรฐานเนสท์เล่ที่มีการควบคุมคุณภาพตั้งแต่การคัดเลือกแหล่งน้ำใต้ดิน การควบคุมกระบวนการผลิตจนกระทั่งถึงจุดจำหน่าย เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์น้ำดื่มเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ เป็นน้ำดื่มที่สะอาดมีคุณภาพจนถึงมือคุณและครอบครัว 
 

LastUpdate 03/05/2559 19:16:38 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 11:32 am