การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
Chevron Enjoy Science เปิดตัวโครงการ Enjoy Science: Young Makers Contest






 


บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ร่วมกับ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) และ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กระทรวงศึกษาธิการ เปิดตัวโครงการ “Enjoy Science: Young Makers Contest” การประกวดสิ่งประดิษฐ์สำหรับ ‘เมกเกอร์’ หรือนักสร้างสรรค์นวัตกรรม ในระดับนักเรียน-นักศึกษาสายสามัญและอาชีวศึกษา ในหัวข้อ “นวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุและผู้พิการ” - (ที่ 2 จากซ้าย) นางกรรณิการ์ เฉิน ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ สวทช., ดร. มงคลชัย สมอุดร ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา สอศ., นางหทัยรัตน์ อติชาติ ผู้จัดการฝ่ายนโยบายด้านรัฐกิจและกิจการสัมพันธ์ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด, และ ดร. อ้อมใจ ไทรเมฆ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ (สวทช.) 

โครงการ Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต นำโดย บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด และสถาบันคีนันแห่งเอเซีย ผนึกกำลัง กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) และ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กระทรวงศึกษาธิการ จัดโครงการ “Enjoy Science: Young Makers Contest” การประกวดสิ่งประดิษฐ์สำหรับ ‘เมกเกอร์’ หรือนักสร้างสรรค์นวัตกรรม ในระดับนักเรียน-นักศึกษาสายสามัญและอาชีวศึกษา ในหัวข้อ “นวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุและผู้พิการ” เพื่อส่งเสริมเยาวชนไทยในการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์เพื่อสังคม และสร้างแรงบันดาลใจและความสนใจในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ หรือ สะเต็ม โดยมีรางวัลเป็นทุนการศึกษา ตลอดจนทริปร่วมงาน Maker Faire ในทวีปยุโรปและในประเทศญี่ปุ่น รวมมูลค่ากว่า 1.5 ล้านบาท 
 
 

นางหทัยรัตน์ อติชาติ ผู้จัดการฝ่ายนโยบายด้านรัฐกิจและกิจการสัมพันธ์ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่า “โครงการ ‘Enjoy Science: Young Makers Contest’ เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินโครงการ Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต ที่เชฟรอนร่วมกับพันธมิตรทั้งจากภาครัฐและเอกชน ริเริ่มขึ้นในปี 2558 โดยเป็นโครงการระยะยาว 5 ปี ที่มุ่งพัฒนาการศึกษาในสาขาสะเต็มทั้งในระบบการศึกษาในสายสามัญและสายอาชีพ ตลอดจนสร้างการรับรู้ กระตุ้น และส่งเสริมให้เยาวชนคนรุ่นใหม่เห็นว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องสนุก ใกล้ตัว จะช่วยให้พวกเขาเกิดแรงบันดาลใจและความสนใจที่จะศึกษาต่อในสาขาสะเต็ม ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมีกำลังคนแห่งอนาคตที่มีทักษะในสาขาสะเต็มเพิ่มมากขึ้น
 
 
 
โดยในปีแรก เราได้ร่วมกับสวทช. จัดโครงการ ‘Enjoy Science: Let’s Print the World’ การประกวดนวัตกรรมจากเทคโนโลยีการพิมพ์แบบสามมิติ และงาน ‘Bangkok Mini Maker Faire’ มหกรรมแสดงผลงานของเมกเกอร์ในประเทศไทย ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก และเพื่อให้การสร้างความสนใจและแรงบันดาลใจในสาขาสะเต็มแก่เยาวชนเป็นไปอย่างต่อเนื่องในปีนี้เราจึงจัดการประกวด Young Makers Contest ในหัวข้อสิ่งประดิษฐ์เพื่อผู้สูงอายุและผู้พิการขึ้น โดยมี สวทช. เป็นผู้ดำเนินงานหลักเช่นเดิม และที่น่ายินดีคือปีนี้เรามีหน่วยงานพันธมิตรที่ให้เกียรติมาร่วมโครงการเพิ่มเติม ได้แก่อพวช. และสอศ.  โดยเราหวังว่าการประกวดจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักเรียนนักศึกษาสายสามัญและอาชีวศึกษาในการสร้างสรรค์นวัตกรรมให้แก่สังคมไทย” 
 
 
 
ดร. อ้อมใจ ไทรเมฆ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)  กล่าวว่า “ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขระบุว่าปัจจุบันประเทศไทยมีผู้พิการกว่า 2 ล้านคน และผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีอายุกว่า 9.4 ล้านคน  ซึ่งสัดส่วนของผู้สูงอายุต่อประชากรทั้งหมดกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยองค์การอนามัยโลกคาดว่าประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ในปี 2568 โดยมีผู้สูงอายุมากกว่า 15 ล้านคน หรือร้อยละ 23 ของประชากรทั้งหมด ซึ่งนับเป็นประเด็นที่ท้าทายต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ประเทศไทยจึงต้องมีการพัฒนานวัตกรรมเพื่อให้พร้อมรับมือกับสังคมผู้สูงอายุและผู้พิการ เพื่อช่วยให้พวกเขามีคุณภาพชีวิตที่ดี จึงเป็นที่มาของหัวข้อการจัดการแข่งขันการ ‘Enjoy Science: Young Makers Contest’ ในปีนี้” 
 

นางกรรณิการ์ เฉิน ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า “อพวช. ยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในโครงการ Enjoy Science: Young Makers Contest ในครั้งนี้ ในปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิตัลและสังคมแห่งนวัตกรรม ซึ่งขีดความสามารถของประเทศขึ้นอยู่กับความสามารถในการพัฒนาสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานฝีมือ การส่งเสริมความสนใจในวัฒนธรรมเมกเกอร์ให้กับเยาวชนในวงกว้างเป็นพันธกิจหนึ่งของอพวช. ที่จะช่วยให้ประเทศไทยพัฒนาขีดความสามารถดังกล่าวได้อย่างมั่นคง โดยอพวช. จะมุ่งสร้างความสนใจในวัฒนธรรมเมกเกอร์และสาขาสะเต็มให้กับสาธารณชน โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง อาทิ การจัดแสดงผลงานของเมกเกอร์โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานสร้างสรรค์เพื่อสังคม รวมถึงผลงานที่ได้รับรางวัลจากโครงการนี้ ณ พิพิธภัณฑ์ในสังกัด อพวช. เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและความสนใจให้กับเยาวชนในสาขาสะเต็มตลอดจนเกิดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนสังคมให้ทัดเทียมกันมากยิ่งขึ้น” 
 

ดร. มงคลชัย สมอุดร ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กล่าวว่า “โครงการ ‘Enjoy Science: Young Makers Contest’ ถือเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้นักเรียน-นักศึกษาอาชีวะมีโอกาสได้แสดงความสามารถของตนเองในการสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุและผู้พิการ รวมถึงได้มีโอกาสเรียนรู้และแลกเปลี่ยนทักษะความเชี่ยวชาญร่วมกับนักเรียนสายสามัญที่เข้าร่วมแข่งขันผ่านกิจกรรมเวิร์กชอป โครงการนี้ยังสอดคล้องกับเป้าหมายของสอศ. ที่มุ่งส่งเสริมให้นักเรียนอาชีวศึกษามีความรู้และทักษะในสาขาสะเต็มเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับกับความต้องการแรงงานในสาขาสะเต็มซึ่งเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนช่วยยกระดับความสามารถของนักศึกษาอาชีวะในการสร้างสรรค์ ประดิษฐ์ คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถประเทศได้อย่างยั่งยืน” 

ด้านนายปิยบุตร ชลวิจารณ์ ประธานอำนวยการ สถาบันคีนันแห่งเอเซีย ในฐานะผู้บริหารโครงการ Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต กล่าวว่า “โครงการ Enjoy Science: Young Makers Contest ถือเป็นโครงการหนึ่งซึ่งจะเข้ามาช่วยรับมือกับการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยของไทย ซึ่งคาดการณ์ว่า ในปี พ.ศ. 2563 ผู้สูงวัยอายุ 60 ปีขึ้นไป จะมีจำนวนกว่า 12 ล้านคน ตรงกันข้ามกับวัยแรงงาน ที่จะลดเหลือ 46 ล้านคน ส่งผลให้สังคมไทยในอนาคตจะมีความต้องการการดูแลด้านสุขภาพเพิ่มขึ้น การสนับสนุนให้คนรุ่นหนุ่ม-สาวหันมาใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาสนับสนุนการช่วยเหลือและดูแลผู้สูงวัย และผู้พิการ และการสร้างความตระหนักทางด้านอาชีพให้แก่พวกเขาว่าในปัจจุบันและในอนาคตอันใกล้จะมีความต้องการการบริการและเครื่องไม้เครื่อมือสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ ถือว่ามีความสำคัญและมีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ โครงการนี้ ยังตอบรับกับวัตถุประสงค์หลักของโครงการ Enjoy Science ในการผลักดันการใช้นวัตกรรมและองค์ความรู้ใหม่ๆ ด้านสะเต็มเพื่อพัฒนาและเตรียมความพร้อมให้แก่บุคคลากรและแรงงานในประเทศให้มีความสามารถตอบรับกับความต้องการด้านแรงงานและอาชีพในศตวรรษที่ 21 อีกด้วย” 

โครงการ ‘Enjoy Science: Young Makers Contest’ เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ – วันที่ 30 มิถุนายน โดยแบ่งการประกวดเป็น 2 ประเภท คือ คือ นักเรียน-นักศึกษาสายอาชีพ (ระดับไม่เกินปวส.) และนักเรียน-นักศึกษาสายสามัญ (ระดับไม่เกินปริญญาตรี) โดยประกวดเป็นทีม ทีมละ 3 คน ประกอบด้วยนักศึกษา 2 คน และอาจารย์ที่ปรึกษา 1 คน โดยแต่ละทีมจะต้องส่งข้อเสนอโครงการนวัตกรรมของตนเอง  ซึ่งบรรยายถึงผลงานที่ต้องการสร้าง รวมถึงเอกลักษณ์และประโยชน์ใช้สอยและแผนการใช้งบประมาณเพื่อพัฒนานวัตกรรม (ในวงเงินไม่เกิน 30,000 บาท) ไปที่ contest@bangkokmakerfaire.com โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจะพิจารณาความน่าสนใจและความเป็นไปได้ของโครงการ และคัดเลือกโครงการที่เข้ารอบจำนวน 40 ทีม (ประเภทละ 20 ทีม) ซึ่งจะได้เข้าร่วมกิจกรรมเวิร์กชอปเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กับวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและนำเสนอโครงการต่อคณะกรรมการและผู้เข้าร่วมประกวด  ก่อนที่จะพัฒนาผลงานให้แล้วเสร็จและนำเสนอต่อคณะกรรมการสำหรับการตัดสินหาผู้ชนะในแต่ละประเภท ซึ่งรางวัลชนะเลิศจะได้รับทุนการศึกษา และตั๋วเครื่องบิน พร้อมที่พัก เพื่อเข้าชมงาน Maker Faire ในทวีปยุโรป และรองชนะเลิศอันดับหนึ่งจะได้รับทุนการศึกษา และตั๋วเครื่องบิน พร้อมที่พัก เพื่อเข้าชมงานแสดงผลงานทางเทคโนโลยีที่ประเทศญี่ปุ่น และยังมีรางวัลอื่นๆ รวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 1.5 ล้านบาท 

ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดใบสมัคร พร้อมดูรายละเอียดและกติกาการเข้าแข่งขัน เพิ่มเติมได้ที่  www.bangkokmakerfaire.com/contest หรือเพจเฟซบุ๊ก Enjoy Science: Young Makers Contest  
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 พ.ค. 2559 เวลา : 18:59:47
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:32 pm