การตลาด
สกู๊ป.....ศรีทองพาณิชย์หืดจับส่ง'นาฬิกาลูมิน็อค'ปลุกรายได้






 


เป็นอีกหนึ่งปีที่ภาพรวมตลาดนาฬิกาอยู่ในภาวะซบเซา เนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจยังอยู่ในภาวะชะลอตัว ส่งผลให้ผู้บริโภคยังคงระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งจากปัจจัยลบที่เกิดขึ้นดังกล่าวส่งผลให้บริษัท ศรีทองพาณิชย์  จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจจำหน่ายนาฬิกานำเข้าแบรนด์ชั้นนำจากต่าประเทศ เช่น RADO  MIDO  BALL BULOVA  และ CITIZEN  เป็นต้น  ได้รับผลกระทบไปมากพอสมควร เห็นได้จากภาพรวมรายได้ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา บริษัท ศรีทองพาณิชย์ มีรายได้เติบโตอยู่ที่ประมาณ 0.5% เท่านั้น

 
จากผลกระทบที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้บริษัท ศรีทองพาณิชย์  ต้องดำเนินธุรกิจในปีนี้ด้วยความระมัดระวัง จากเดิมที่เคยนำเข้านาฬิกาแบรนด์ใหม่เข้ามาทำตลาดปีละประมาณ 2-3 แบรนด์  ก็ลดเหลือเพียง 1 แบรนด์เท่านั้น  เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ  เนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคในปีนี้ยังน่าเป็นห่วง

สำหรับสินค้าแบรนด์ใหม่ที่บริษัท ศรีทองพาณิชย์  เลือกนำเข้ามาทำตลาดในปีนี้ คือ Luminox (ลูมิน็อค) เนื่องจากเป็นแบรนด์นาฬิกาที่ได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มเป้าหมายข้าราชการ ทหาร และตำรวจ เนื่องจากมีจุดเด่นในด้านของระบบเรืองแสงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

นอกจากนี้ ยังเป็นนาฬิกาที่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการให้ผลิตนาฬิกาสำหรับหน่วยรบพิเศษกองทัพเรือสหรัฐฯ (NAVY SEALs) และเป็นนาฬิกาที่เหล่า นักบิน F-117 Nighthawk (เครื่องบินโจมตีล่องหน), หน่วยรบระดับสูง และนักดำน้ำมืออาชีพเลือกใช้  เนื่องจาก Luminox เป็นนาฬิกาที่ผลิตจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ทำให้ตัวเรือนมีความแข็งแรง ทนทาน และเที่ยงตรง นาฬิกา Luminox โดดเด่นที่การเรืองแสงของแท่ง Tritium ซึ่งให้แสงสว่างได้ด้วยตัวเองตลอด 24 ช.ม.มีอายุการใช้งานถึง 25 ปี  ไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะใดก็สามารถมองเห็นได้ง่าย  จึงถือได้ว่าเป็นนาฬิกาที่ดีที่สุดในยามค่ำคืนสำหรับเหล่านักพกพาอุปกรณ์ (Outfitter) หรือผู้มีไลฟ์สไตล์กลางคืน นักกีฬามืออาชีพ และนักกีฬากลางแจ้งรวมไปถึงผู้ชื่นชอบกีฬาท้าทายอื่นๆ

นางวิภาวรรณ  มหาดำรงค์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีทองพาณิชย์ จำกัด กล่าวว่า “ Luminox เป็นนาฬิกาที่ได้รับความนิยมสูงมากในหมู่ทหาร ตำรวจ นักบิน  นักกีฬา  รวมไปถึงหนุ่มสาว Hipster ที่มีไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่น  เนื่องด้วยนาฬิกา Luminox มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่เหมาะสมกับกิจกรรมของคนเหล่านั้น เพราะมีตัวเรือนที่คงทน แข็งแรง อีกทั้งยังใช้งานง่าย ซึ่งการที่บริษัทตัดสินใจมาเปิดตัวนาฬิกา  Luminox เข้าทำตลาดในตอนนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่มีความเหมาะสม  เพราะเป็นช่วงที่ประเทศไทยมีรัฐบาลที่มีทหารเข้ามาบริหารประเทศ  โดยหลังจากเปิดตัวสินค้าดังกล่าวเข้าทำตลาดเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมาพบว่า ได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย  ซึ่งเน้นไปที่กลุ่มตำรวจ และทหาร    

 
 
ส่วนแผนการทำการตลาดส่งเสริมการขายนาฬิกา Luminox นับจากนี้  นอกจากจะทำกิจกรรม เพื่อโปรโมทแบรนด์สินค้าอย่างต่อเนื่องแล้ว  บริษัท ศรีทองพาณิชย์ ยังมีแผนที่จะจัดกิจกรรม CSR เพื่อตอบแทนสังคมเนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปี ศรีทองพาณิชย์  ซึ่งจะครบรอบในปี 2560  นี้  ด้วยการนำรายได้ 1% จากการขายนาฬิกา Luminox เข้าร่วมสมทบทุนของหน่วย SEAL หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ เพื่อเป็นการตอบแทนและสนับสนุนกิจกรรมของหน่วยงานฯ ซึ่งเป็นการสอดคล้องกับกิจกรรมทางสังคมของ Luminox สากลอีกด้วย
 

สำหรับคอลเล็คชั่นใหม่ของนาฬิกา Luminox  ที่จะนำเข้ามาทำตลาดในปีนี้จะมีทั้งหมด  5 คอลเล็คชั่น ประกอบด้วย 1.Luminox Spec Ops Challenge 4223.SOC.SET: 45 mm. ราคา 26,500 บาท มีจุดเด่นในด้านของนาฬิกาแห่งความคงทน ตัวเรือน, เม็ดมะยมและฝาหลังเป็นสแตนเลสเคลือบผิว PVD สีดำ, กรอบหน้าปัดแบบหมุนทิศทางเดียว, พร้อมหน้าปัดกระจกคริสตัลแซฟไฟร์กันเงาสะท้อน กันน้ำได้ลึกถึง 200 เมตร, และมีหน้าปัดแบบเรืองแสงในตัว 2.             Luminox Spec Ops Challenge 3053.SOC.SET: 44 mm. ราคา 17,000 บาท  โดดเด่นด้วยดีไซน์ที่สวยงามทั้งตัวเรือน, เม็ดมะยมและฝากรอบเป็นโพลิคาร์บอเนตเสริมคาร์บอน, หน้าปัดกระจกคริสตัลนิรภัยกันรอยขีดข่วน, กันน้ำได้ลึกถึง 200 เมตร และมีหน้าปัดแบบเรืองแสงในตัว  

รุ่นที่ 3.  คือ Lockheed Martin F-22 Raptor  ราคา 49,500 บาท นาฬิการุ่นนี้จะสะท้อนถึงความมีสไตล์ของ Luminox อย่างแท้จริง ด้วยการปรับดีไซน์ใหม่ การออกแบบได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Stealth Fighter (เครื่องบินรบหลบหลีกการตรวจจับ) ผลิตจากวัสดุที่ใช้จริงของตัวเครื่องบิน มีความสวยงามโด่ดเด่นกว่ารุ่นก่อนๆ ตัวเรือนผลิตด้วยเทคนิคใหม่ลบมุมขอบหน้าปัดและขัดเงาผิวสัมผัสด้วยแปรงซาตินอย่างสวยงาม  จึงถือได้ว่านาฬิการุ่นนี้มีความแข็งแรง ทนทาน และสวยงามอย่างมีระดับ

ส่วนรุ่นที่ 4. คือ  F-22 Chronograph Lockheed Martin รุ่นนี้สะท้อนถึงความมีสไตล์ของ Luminox อย่างแท้จริง ด้วยการปรับดีไซน์ใหม่ การออกแบบได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Stealth Fighter (เครื่องบินรบหลบหลีกการตรวจจับ) ผลิตจากวัสดุที่ใช้จริงของตัวเครื่องบิน มีความสวยงามโด่ดเด่นกว่ารุ่นก่อนๆ ตัวเรือนผลิตด้วยเทคนิคใหม่ลบมุมขอบหน้าปัดและขัดเงาผิวสัมผัสด้วยแปรงซาตินอย่างสวยงาม  จึงถือได้ว่านาฬิการุ่นนี้มีความแข็งแรง ทนทาน และสวยงามอย่างมีระดับ 

 ปิดท้ายรุ่นที่ 5. คือ Black Ops Ultra –Light Carbon Reinforced 8802 Series  ราคา 13,500 บาท  เป็นนาฬิกาในอุดมคติสำหรับเหล่านักผจญภัย และผู้ที่ต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง ด้วยดีไซน์สวยงาม และโครงสร้างที่แข็งแรง พร้อมด้วยโพลิเมอร์เสริมคาร์บอนแบบแข็งพิเศษซึ่งเป็นเทคโนโลยีขั้นสูง ช่วยเสริมความแข็งแรงทำให้ตัวเรือนมีความคงทนมากยิ่งขึ้น เม็ดมะยมแบบปะเก็นสองชั้น จึงทำให้นาฬิกาสามารถกันน้ำได้ถึง 200 เมตร
 

นอกจากจะเปิดตัวสินค้าแบรนด์ใหม่เข้ามาทำตลาดแล้ว บริษัท ศรีทองพาณิชย์  ยังมีแผนที่จะเดินหน้าทำกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านการทำโปรโมชั่นต่างๆ สำหรับนาฬิกาแต่ละแบรนด์อย่างต่อเนื่อง  เพื่อผลักดันให้สิ้นมีรายได้เติบโตตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ประมาณ 5-7% ถือว่าสูงกว่าปี 2558 ที่ผ่านมา  ซึ่งมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 850 ล้านบาท  เป็นรายได้ที่ต่ำกว่าเป้าหมายเดิมที่วางไว้ว่าจะมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 900  ล้านบาท  เนื่องจากปีที่ผ่านมามีรายได้เติบโตเพียง 3%  เท่านั้น

นางวิภาวรรณ กล่าวว่า  นาฬิกา Luminox จะเป็นสินค้าที่จะเป็นตัวผลักดันให้บริษัทมีรายได้เติบโตตรงตามเป้าหมายที่วางไว้  เพราะนำสินค้าเข้าทำตลาดเพียง 1 เดือนก็ได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดี  เนื่องจากบริษัทมีการปรับราคาสินค้ารุ่นเก่าที่ตัวแทนจำหน่ายรายเดิมทำทำตลาดไว้ให้มีราคาลดลงจากเดิมประมาณ 15%  เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น ส่วนนาฬิการุ่นใหม่ที่นำเข้ามาทำตลาดเพิ่มเติมยังคงขายราคาเดิมไม่มีการปรับราคาลดลง

แม้ว่ากลุ่มเป้าหมายของนาฬิกานำเข้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ แต่จากปัจจัยลบเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ทำให้กลุ่มลูกค้าดังกล่าวไม่กล้าที่จะออกมาจับจ่ายใช้สอย  ซึ่งจากผลกระทบที่เกิดขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้บริษัท ศรีทองต้องออกมาปรับแผนการทำตลาดด้วยการออกมาทำทำโปรโมชั่นและกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง 

ขณะเดียวกันก็ต้องออกมาปรับราคานาฬิกาแต่ละแบรนด์ให้ต่ำกว่าคู่แข่งทางธุรกิจไม่ว่าจะเป็นประเทศสิงคโปร์ หรือฮ่องกง  เพื่อให้กลุ่มลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่กำลังจะเดินทางไปซื้อนาฬิกาในประเทศดังกล่าวหันกลับเข้าซื้อนาฬิกาในประเทศไทย จากแผนการดำเนินธุรกิจที่บริษัท ศรีทองพาณิชย์  ดังกล่าวจะช่วยให้เดินไปตามเป้าหมายหรือไม่คงต้องรอดูผลการตอบรับหลังจากบริษัท ศรีทองพาณิชย์ ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายทั้งในส่วนของนาฬิกาแบรนด์ใหม่และนาฬิกาแบรนด์เก่าที่มีอยู่ประมาณ 8 แบรนด์  ซึ่งในส่วนของแบรนด์ที่มียอดขายมากที่สุดตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงขณี้ คือ ซิติเซ่น เนื่องจากมีการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง ส่วนสิ้นปีนาฬิกาแบรนด์ไหนจะขึ้นเป็นอันดับ 1 ทางด้านยอดขาย คงต้องมารอดูที่กิจกรรมส่งเสริมการขายว่าจะโดนใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากน้อยแค่ไหน







 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 มิ.ย. 2559 เวลา : 11:17:36
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 8:24 am