การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรม สบส.จัดทำคู่มือควบคุมการก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลให้มีคุณภาพมาตรฐาน


 


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จัดอบรมการป้องกันและระงับอัคคีภัย ฝึกซ้อมแผนการอพยพเจ้าหน้าที่ การช่วยเหลือผู้ประสบภัย และการใช้อุปกรณ์ดับเพลิงที่ติดตั้งในอาคารให้ถูกวิธี เพื่อป้องกันการสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของทางราชการ พร้อมทั้งจัดทำคู่มือควบคุมการก่อสร้างอาคารโรงพยาบาล ที่ใช้ให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วยทุกขนาดให้มีคุณภาพมาตรฐาน   ความปลอดภัย แจกให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ 
วันนี้ (11 กรกฎาคม 2559) ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ      รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรมสบส.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดอบรมบุคลากรสังกัดกรม สบส. เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่รักษาความสะอาด รวมกว่า 100 คน เพื่อให้ความรู้ในการป้องกัน และระงับอัคคีภัย รวมถึงฝึกทักษะการช่วยเหลือผู้ประสบภัย การใช้อุปกรณ์ดับเพลิงที่ติดตั้งในอาคาร ชนิดสายฉีด และถังดับเพลิง ป้องกันการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของทางราชการ
 
นายแพทย์ภานุวัฒน์ กล่าวว่า การเกิดเพลิงไหม้เป็นปัญหาที่พบได้บ่อย อยู่ใน 3 อันดับแรกของเหตุสาธารณภัย ข้อมูลจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2554 รายงานเกิดเหตุเพลิงไหม้ทั่วประเทศเฉลี่ยเดือนละ 130 ครั้ง ส่วนใหญ่จะเกิดในที่พักอาศัย ร้านค้า  อาคารพาณิชย์ และในจำนวนนี้มีสถานที่ราชการจำนวน 11 ครั้ง ซึ่งสาเหตุของส่วนใหญ่เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร กว่าร้อยละ 60 รองลงมา คือการจุดธูปเทียนทิ้งไว้ และการปรุงอาหาร ที่ขาดการระมัดระวัง สร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจของประเทศ ปีละกว่า 3 พันล้านบาท ซึ่งสามารถป้องกันได้หากมีการระมัดระวัง เอาใจใส่ และตรวจสอบอุปกรณ์ที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดเพลิงไหม้ โดยเฉพาะอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ร่วมกัน เช่น ปลั๊กพ่วง คอมพิวเตอร์ ดังนั้นกรม สบส.จึงได้ดำเนินการจัดอบรมซักซ้อมแผนการป้องกันและระงับอัคคีภัย แก่บุคลากรในสังกัด โดยใช้เวลาอบรม 2 วัน แบ่งเป็นภาคทฤษฎี ให้ความรู้ในการใช้และดูแลอุปกรณ์ที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดเพลิงไหม้อย่างถูกวิธี และฝึกปฏิบัติ การช่วยเหลือผู้ประสบภัย      การอพยพหนีไฟ การใช้สายดับเพลิง และถังดับเพลิงเบื้องต้นที่ติดตั้งในอาคารอย่างถูกต้อง ได้รับความร่วมมือจากเทศบาลนครนนทบุรี โดยจะจัดฝึกซ้อมเป็นประจำทุกปี
นายแพทย์ภานุวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับมาตรการความปลอดภัยในอาคารสถานพยาบาล รวมทั้งหอพักบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ ขณะนี้ กรม สบส. โดยกองแบบแผน ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบการดูแล ควบคุม กำกับ การก่อสร้างอาคารสถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำคู่มือควบคุมการก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลทุกขนาด เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ตรวจสอบ การก่อสร้างให้เป็นไปตามมาตรฐานและความปลอดภัยทั้งระบบ สามารถรับแรงสะเทือนแผ่นดินไหว วาตภัย อุทกภัยได้ ซึ่งในคู่มือนี้จะมีเรื่องการติดตั้งระบบป้องกันอัคคีภัยในอาคารอย่างเหมาะสม สะดวกต่อการใช้งานของเจ้าหน้าที่ ขณะนี้ได้แจกจ่ายไปยังสถานพยาบาลทั่วประเทศเพื่อใช้เป็นคู่มือประเมินคุณภาพ มาตรฐานของอาคาร นอกจากนี้กรม สบส.ได้จัดส่งทีมวิศวกรจากกองแบบแผน ดำเนินการตรวจสอบประเมินมาตรฐาน อาคารสถานพยาลแก่โรงพยาบาลภาครัฐทั่วประเทศ         เป็นประจำทุกปี


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ก.ค. 2559 เวลา : 10:57:06
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 7:14 pm