การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรมสบส.จัดเวทีประชุมวิชาการพัฒนาคุณภาพ 'งานคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพ'


 


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จัดเวทีประชุมวิชาการครั้งใหญ่ประจำปี 2559 เพื่อพัฒนาคุณภาพงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบริการสุขภาพและระบบสุขภาพภาคประชาชนให้เข้มแข็ง  ระหว่างวันที่ 27-29 กรกฎาคม 2559 มีเวทีเสวนาเรื่องสำคัญ อาทิ เติมเต็มระบบริการสุขภาพประเทศไทยยุค 4.0 สู่การคุ้มครองประชาชน  งานคุ้มครองผู้บริโภคของประเทศไทยยุค 4.0 ด้วยกลไกและนโยบายเมดิคัลฮับ  ก้าวทันเทคโนโลยีกับกลไกทางกฎหมายสถานพยาบาลฉบับใหม่  สุขศาลาพระราชทานคุณภาพ เพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพประชาชนพื้นที่ทุรกันดาร

 
นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ โฆษกกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 27-29 กรกฎาคม 2559 นี้ กรม สบส.จะจัดประชุมวิชาการ เรื่อง การคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ และระบบสุขภาพภาคประชาชน  ซึ่งในปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 3 เพื่อเป็นเวทีแสดงความคิดเห็น มุมมองจากนักวิชาการ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ส่งเสริมและสร้างความร่วมมือทางวิชาการในการพัฒนาคุณภาพระบบการคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบริการสุขภาพของประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพ  และพัฒนาระบบสุขภาพภาคประชาชนให้มีความเข้มแข็ง มั่นคง ยั่งยืน เพื่อให้ประชาชนและชุมชนทั่วประเทศสามารถพึ่งตนเองได้ โดยมีบุคลากรสาธารณสุขทั่วประเทศทั้งรัฐและเอกชน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมประชุมประมาณ 1,500 คน  
 
 
 

โฆษกกรม สบส.กล่าวว่า  ในเวทีการประชุมครั้งนี้ มีการนำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค หลายชิ้นงาน อาทิ เตียงสำหรับเข็นผู้ป่วย พัฒนาโดยกองวิศวกรรมการแพทย์ ใช้ในพื้นที่ทุรกันดาร ป่าเขา ไม่มีทางรถยนต์วิ่ง จะใช้ประจำที่สุขศาลาพระราชทาน เพื่อลำเลียงผู้ป่วยไปขึ้นรถพยาบาลหรือเฮลิคอปเตอร์อย่างปลอดภัยและคล่องตัวขึ้น และมีการนำเสนอผลงานวิจัยอื่นๆอีกจำนวนมาก รวมทั้งการประกวดหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ประกวดโรงเรียนส่งเสริมสุขบัญญัติแห่งชาติ 

ทั้งนี้ในแต่ละวันจะมีเวทีเสวนาการอภิปรายจากผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่เกี่ยวข้อง ในประเด็นทันยุคทันสมัย อาทิ วันที่ 27 กรกฎาคม 2559 ในภาคเช้า มีเวทีเสวนาเรื่องการเติมเต็มระบบบริการสุขภาพประเทศไทยยุค 4.0 สู่การคุ้มครองประชาชน เวทีอภิปรายเรื่อง ข้อมูลข่าวสาร ความรู้สุขภาพ จะถึงประชาชนได้อย่างไรในประเทศไทยยุค 4.0 เพื่อให้ประชาชนมีความรู้เท่าทันภัยสุขภาพและการดูแลปฏิบัติตัวอย่างปลอดภัย ไม่ตกเป็นเหยื่อการโฆษณาส่วนภาคบ่ายนำเสนอการคุ้มครองผู้บริโภคของประเทศไทยยุค 4.0 ด้วยกลไกและนโยบายการเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติหรือเมดิคัลฮับ การอภิปรายเรื่องประชาชน ได้อะไร จากการจัดการวิศวกรรมการแพทย์ในสถานบริการสาธารณสุข  การบรรยายพิเศษ เรื่องมาตรฐานสุขศาลาพระราชทานคุณภาพ เพิ่มการเข้าถึงบริการ ลดความเหลื่อมล้ำด้านสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ทุรกันดาร ส่วนภาคบ่าย เรื่องการสร้างสรรค์นวัตกรรมสุขภาพภาคประชาชนในยุคดิจิตอล  มาตรการคุ้มครองผู้บริโภคระบบริการสุขภาพด้านอาคารและสภาพแวดล้อม    

วันที่ 28 กรกฎาคม 2559 ภาคเช้า อภิปรายเรื่องก้าวทันเทคโนโลยีกับกลไกทางกฎหมายสถานพยาบาลฉบับใหม่ นับถอยหลังพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 27 กันยายน พ.ศ.2559 และวันที่ 29 กรกฎาคม 2559 เวทีวิชาการเรื่อง การพัฒนาระบบริการสุขภาพ สู่การคุ้มครองประชาชนในยุค 4.0 โดยนาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง  ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนนุบริการสุขภาพ และผู้แทนด้านระบบสุขภาพภาคประชาชน ด้านสุขศึกษาและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ด้านมาตรฐานระบบริการ ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ 


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ก.ค. 2559 เวลา : 15:00:49
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:08 pm