การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ รุกอัพดีกรีแหล่งเรียนรู้ทั่วไทย


 


สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ รุกอัพดีกรีแหล่งเรียนรู้ทั่วไทยผุดหลักสูตรอบรม DMKM เผย 9 ศาสตร์ที่คนพิพิธภัณฑ์ยุคใหม่ต้องรู้!

สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) เดินหน้าพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทั่วประเทศไทย เปิดตัวหลักสูตร “ต้นแบบพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้” หรือ “Discovery Museum Knowledge Model: DMKM” พร้อมให้บริการติวเข้มบุคลากรพิพิธภัณฑ์ให้มีความรู้ และทักษะที่สำคัญในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้อย่างมีศักยภาพ ผ่านการจัดงานสัมมนาและอบรม 9 หลักสูตรย่อย อันได้แก่ การวางแผนพิพิธภัณฑ์ การบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์ การจัดการวัตถุพิพิธภัณฑ์ การอนุรักษ์วัตถุพิพิธภัณฑ์ การจัดแสดงนิทรรศการในพิพิธภัณฑ์ การจัดทำโปรแกรมการเรียนรู้และกิจกรรมสร้างสรรค์ในพิพิธภัณฑ์ การตลาดในพิพิธภัณฑ์ การบริการผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ และการบริหารจัดการพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกในพิพิธภัณฑ์ โดยนำร่องจัดเวทีสัมมนาสาธารณะอย่างต่อเนื่องทั้งในกรุงเทพฯ และส่วนภูมิภาค ทั้งนี้สำหรับบุคคลหรือหน่วยงานที่สนใจหลักสูตร “ต้นแบบพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้” สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-225-2777 หรือเข้าไปที่ www.facebook.com/museumsiamfan
 
 
นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) กล่าวว่า สพร.ในฐานะองค์การจัดการความรู้ขนาดใหญ่ มีพันธกิจสำคัญในการสร้างและพัฒนาเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศให้มีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการและสามารถให้บริการความรู้แก่ประชาชนได้อย่างยั่งยืน เทียบเท่าระดับสากล จึงได้เปิดตัวหลักสูตร “ต้นแบบพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้” หรือ “Discovery Museum Knowledge Model: DMKM” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันบุคลากรพิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศไทยให้มีความรู้และทักษะที่สำคัญในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้อย่างมีศักยภาพ ตลอดจนมีความสามารถในการมองเห็นปัญหา และค้นพบแนวทางแก้ไขที่เหมาะสมกับพิพิธภัณฑ์ของตน ผ่านการอบรม 9 หลักสูตรย่อย อันได้แก่

1. การวางแผนพิพิธภัณฑ์ (Museum Planning): เพื่อพัฒนาให้บุคลากรพิพิธภัณฑ์เลือกสิ่งที่จะดำเนินการหรือ
แนวทางการปฏิบัติในอนาคตได้อย่างถูกต้อง เกิดผลสำเร็จและบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ซึ่งการวางแผนที่ดีจะช่วยในการกำหนดกรอบความคิดและการดำเนินงานให้อยู่ในขอบเขตและภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดอย่างคุ้มค่าและยั่งยืน

2. การบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์ (Museum Management): เพื่อพัฒนาให้บุคลากรพิพิธภัณฑ์มีความรู้ความเข้าใจและทักษะในการบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์สมัยใหม่ ตลอดจนสามารถกำหนดทิศทางการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประสิทธิภาพ และมีแนวทางการปฏิบัติงานพิพิธภัณฑ์ในระดับสากล ไม่ว่าจะเป็นบุคลากร งบประมาณ สถานที่ กลุ่มเป้าหมาย กิจกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ  เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ให้บริการความรู้และความเพลิดเพลินอย่างยั่งยืน

3. การจัดการวัตถุพิพิธภัณฑ์ (Museum Collection): เพื่อพัฒนาให้บุคลากรพิพิธภัณฑ์มีความรู้ความเข้าใจและทักษะในการรวบรวมและจัดเก็บวัตถุพิพิธภัณฑ์ กระบวนการบริหารจัดการคลังวัตถุพิพิธภัณฑ์ และการใช้เทคโนโลยีกับวัตถุพิพิธภัณฑ์เพื่อเผยแพร่ความรู้สู่สาธารณชน

4. การอนุรักษ์วัตถุพิพิธภัณฑ์ (Museum Conservation): เพื่อพัฒนาบุคลากรพิพิธภัณฑ์ให้มีความรู้ความเข้าใจและทักษะเรื่องการอนุรักษ์วัตถุพิพิธภัณฑ์ โดยชี้ให้เห็นถึงผลที่จะเกิดขึ้นจากการไม่อนุรักษ์หรืออนุรักษ์วัตถุพิพิธภัณฑ์อย่างผิดวิธี การอนุรักษ์เชิงป้องกัน ตลอดจนการอนุรักษ์วัตถุพิพิธภัณฑ์อย่างไรให้สอดคล้องกับสภาพของพิพิธภัณฑ์ทั้งงบประมาณ องค์ความรู้ และความสามารถของบุคลากร

5. การจัดแสดงนิทรรศการในพิพิธภัณฑ์ (Museum Exhibition): เพื่อพัฒนาบุคลากรพิพิธภัณฑ์ให้มีความรู้เข้าใจบทบาทของการจัดแสดงนิทรรศการในฐานะที่เป็นเครื่องมือสื่อสารทางกายภาพของพิพิธภัณฑ์ องค์ประกอบสำคัญของนิทรรศการ ปัจจัยที่ควรคำนึงถึงในการจัดแสดง หลักการพื้นฐานและขั้นตอนการจัดแสดง วิธีประยุกต์ใช้ในบริบทที่แตกต่างกัน ตลอดจนการฝึกวางแผน ลงมือทำ พัฒนา รวมทั้งประเมินผลการจัดแสดงนิทรรศการ
6. การจัดทำโปรแกรมการเรียนรู้และกิจกรรมสร้างสรรค์ในพิพิธภัณฑ์ (Museum Program): เพื่อพัฒนาบุคลากรพิพิธภัณฑ์ให้มีความรู้ความเข้าใจ และฝึกเปลี่ยนมุมมองพิพิธภัณฑ์ให้เป็นที่ตระเตรียมสภาพแวดล้อมและกิจกรรมเพื่อสร้างประสบการณ์ โดยประสบการณ์ใหม่ที่ได้นั้นจะนำไปสู่การเรียนรู้ต่อไป
7. การตลาดในพิพิธภัณฑ์ (Museum Marketing): เพื่อพัฒนาให้บุคลากรพิพิธภัณฑ์มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถวิเคราะห์ผู้เข้าชมที่มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างความคุ้มค่าให้กับผู้เช้าชม
8. การบริการผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ (Museum Services): เพื่อพัฒนาให้บุคลากรพิพิธภัณฑ์ให้มีความรู้ความเข้าใจ
ในบทบาทหน้าที่ของการให้บริการ การให้บริการในรูปแบบต่างๆ การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ให้บริการกับผู้รับบริการ รวมถึงการประเมินผลคุณภาพการให้บริการ  
9. การบริหารจัดการพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกในพิพิธภัณฑ์ (Museum Facility): เพื่อพัฒนาให้บุคลากรพิพิธภัณฑ์มีความรู้ความเข้าใจและสามารถวิเคราะห์เกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์  แนวทางการบริหารจัดการพื้นที่ และสิ่งอำนวยความสะดวกในพิพิธภัณฑ์ในลักษณะของการเตรียมพร้อม และหรือปรับปรุงพื้นที่ในพิพิธภัณฑ์เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายแก่ผู้เข้าชม และสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมทางสังคมอื่นๆ ด้วย
 
 

นายราเมศ กล่าวต่อว่า หลักสูตร “ต้นแบบพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้” เป็นการรวบรวมองค์ความรู้ด้านพิพิธภัณฑ์จากทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งทาง สพร.ได้นำไปทดลองปฏิบัติกับพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ทั่วประเทศไทยมาแล้วเป็นระยะเวลากว่า 5 ปี โดยในปี 2559 นี้ พร้อมให้บริการหลักสูตรดังกล่าวผ่านการจัดเวทีสัมมนาสาธารณะ (Museum Academy) อย่างต่อเนื่องทั้งในกรุงเทพฯ และส่วนภูมิภาค รวมทั้งจัดอบรมผ่านความร่วมมือกับเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ สถาบันการศึกษา และหน่วยงานที่สนใจจัดทำพิพิธภัณฑ์ อย่างไรก็ดี สพร. ยังได้ทำการพัฒนาระบบ e-Learning เพื่อรองรับการเผยแพร่องค์ความรู้ในระบบอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านทางเว็บไซต์ www.museumsiam.org โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการอย่างสมบูรณ์ในช่วงปี 2560

 
 
 
สำหรับประเทศไทยในปัจจุบันมีพิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้รวมกว่า 5,000 แห่ง กระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาค ซึ่งหากสถานที่เหล่านี้ได้รับการพัฒนาโดยบุคลากรด้านพิพิธภัณฑ์ที่มีความรู้ความสามารถ ก็จะช่วยให้เกิดการยกระดับแหล่งเรียนรู้ให้มีบทบาทเชื่อมโยงกับสังคมมากขึ้น ก้าวทันยุคสมัยที่เปลี่ยนไป พร้อมผลักดันสังคมไทยให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์และยั่งยืนได้ในไม่ช้า ดังนั้นการให้บริการองค์ความรู้เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านดังกล่าวจึงนับเป็นสิ่งสำคัญ โดยล่าสุด สพร. ได้จัดงานสัมมนาการเผยแพร่ต้นแบบพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้สู่ภูมิภาค ครั้งที่ 1 ไปเมื่อเร็วๆ นี้ ณ โรงแรมเดอะทวิน ทาวเวอร์ ปทุมวัน กรุงเทพฯ สำหรับบุคคลหรือหน่วยงานที่สนใจหลักสูตร “ต้นแบบพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้” สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-225-2777 หรือเข้าไปที่ www.facebook.com/museumsiamfan
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ส.ค. 2559 เวลา : 22:03:48
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 1:56 am