เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
CLMV ตลาดส่งออกหลักของไทย ปี60


 


ตลาดส่งออก CLMV   ซึ่งประกอบด้วย   ประเทศกัมพูชา ,สปป.ลาว ,เมียนมา และเวียดนาม   จะเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญของไทยในปี2560   ซึ่งนางมาลี   โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  ก็ยอมรับว่า กรมฯ ได้ปรับแผนการผลักดันการส่งออกสำหรับปีงบ ประมาณ 2560 ใหม่   โดยจะเน้นการทำงานตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ยุทธศาสตร์ของรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์   ซึ่งเบื้องต้นจะมุ่งเน้นการทำแผนเจาะตลาดอาเซียนเป็นพิเศษ  และลงลึกไปยังตลาด CLMV   รวมถึงการขยายการส่งออกสินค้าที่เป็นนวัตกรรมใหม่ สินค้าบริการ และการออกไปลงทุนต่างประเทศ

ทั้งนี้ งบประมาณปี 2560 กรมฯ ได้มาประมาณ 2,000 ล้านบาท    แต่ครึ่งหนึ่งเป็นงบเงินเดือน ค่าจ้าง เหลืออยู่ 1,000 ล้านบาท ที่จะใช้ผลักดันการส่งออก แต่ยังมีเงินกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศอีก 500 ล้านบาท รวมเป็น 1,500 ล้านบาท ที่จะใช้ได้ โดยกรมฯ ได้แบ่งเป็นงบ โดยจะลงตลาดอาเซียนมากที่สุด 25%, เอเชียตะวันออก โอเชียเนีย ซึ่งมีจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวันอีก 25%, ยุโรปตะวันตก 20%, อเมริกา 10%, เอเชียใต้ มีอินเดีย 5%, แอฟริกา 5%, ตะวันออกกลาง 5% และยุโรปตะวันออก 5%

โดยแผนการเจาะตลาด   ได้แก่    ตลาดอาเซียน กรมฯ จะเน้นการผลักดันการส่งออกสินค้าที่เป็นแบรนด์ไทย    เพราะสินค้าไทยได้รับความนิยมในตลาดอาเซียน  และจะเน้นการส่งเสริมธุรกิจบริการเข้าไปหารายได้ในตลาดอาเซียน   โดยเฉพาะธุรกิจเสริมความงาม  บันเทิง  ลอจิสติกส์  การก่อสร้าง  เป็นต้น   ซึ่งรวมถึงการผลักดันให้คนไทยเข้าไปลงทุน ที่สำคัญ   จะเน้นการสร้างเครือข่าย   เพื่อสร้างคอนเนกชั่นที่จะนำไปสู่ความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนในอนาคต

ซึ่งในการประชุมทูตพาณิชย์ครั้งนี้  กรมฯ ยังได้เชิญภาคเอกชนจาก 3 สภา ได้แก่ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย   สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย รวมถึงสมาคมธนาคารไทย มาร่วมประชุมกับทูตพาณิชย์    เพื่อให้มาร่วมพิจารณาแผนการผลักดันการส่งออก และจะได้รับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชนว่าต้องการให้เพิ่มเติมอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ ก่อนที่จะนำไปจัดทำแผนผลักดันการส่งออกสำหรับปี 2560 ต่อไป

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้แจ้งความคืบหน้าการจ้างผู้แทนด้านการตลาด (Marketing representative) ในประเทศเป้าหมายที่เป็นตลาดส่งออกของไทยให้กับภาคเอกชนได้รับทราบ    โดยเน้นตลาดที่ไม่มีทูตพาณิชย์   ซึ่งเบื้องต้นจะผลักดันให้มีที่เมือง กัลกัตตา อินเดีย และที่สวีเดน  เพราะเป็นตลาดที่มีโอกาสสำหรับสินค้าและบริการของไทย  โดยในอนาคต หากตลาดเติบโตสูง ก็จะพิจารณาส่งทูตพาณิชย์ไปประจำ
 

ซึ่งทิศทางนโยบายดังกล่าวสอดคล้องกับมุมมองของศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics ที่คาดว่า การส่งออกไทยในครึ่งปีหลังจะชะลอตัว 1.9%   ทำให้ทั้งปี 2559 นี้จะหดตัวลง1.8%  เนื่องจากในครึ่งหลังของปีนี้แนวโน้มภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่คาดว่ากระเตื้องขึ้นได้อย่างช้าๆ บวกกับปัจจัยเสี่ยงของผู้ประกอบการที่ถูกกระทบในเรื่องการกีดกันการค้า ภาวะการแข่งขันสูงในตลาดโลก และปัญหาโครงสร้างการผลิตของไทยที่ปรับตัวไม่ทันการเปลี่ยนแปลงของตลาดโลก

แต่ถึงแม้ภาพรวมการส่งออกในครึ่งปีหลังจะยังไม่สดใส แต่พบว่า ยังมีตลาดส่งออกที่เติบโตได้ดี คือ ตลาดสหรัฐฯ และตลาด CLMV โดยการส่งออกไปสหรัฐอเมริกา คาดว่าปีนี้จะเพิ่มขึ้นได้ 1.9%  จากสินค้าหมวดชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ (เพิ่มขึ้น 4.1% ) จากอุปสงค์ในสหรัฐที่ยังมีสูง ในขณะที่การส่งออกไปตลาด CLMV คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 6.2%  จากสินค้าในหมวด อาหารเครื่องดื่ม สินค้าอุปโภคบริโภคประจำวัน น้ำมันเชื้อเพลิง (เพิ่มขึ้น 7.8% )
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ส.ค. 2559 เวลา : 08:39:10
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:51 pm