ข่าวประชาสัมพันธ์
ข้อแนะนำเบื้องต้นก่อนเดินทางไปถวายสักการะพระบรมศพ 29 ตุลาคมนี้


 


พสกนิกรชาวไทยยังคงอยู่ในความโศกเศร้า และแสดงความไว้อาลัยในการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ซึ่งผู้ที่จะไปกราบถวายบังคมพระบรมศพ ในวันที่ 29 ตุลาคมนี้   ทางสำนักพระราชวังได้ให้ประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพฯ เบื้องหน้าพระบรมโกศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ได้ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ไปจนถึงเวลา 21.00 น. แต่ไม่มีการลงนามแสดงความอาลัย ทางทีมข่าวAC NEWS ขอแนะนำข้อควรรู้เพื่อเตรียมตัวเดินทางไปถวายสักการะพระบรมศพ
 

 
ประชาชนที่จะเดินทางไป ควรแต่งกายสุภาพไว้ทุกข์สีดำ   โดยผู้ชายให้สวมเสื้อมีปกสีดำ กางเกงผ้าขายาวสีดำ รองเท้าหุ้มส้นสีดำ  ผู้หญิงให้สวมชุดสุภาพสีดำ มีแขน กระโปรงยาวคลุมเข่า หรือผ้าถุง รองเท้าหุ้มส้นสีดำ งดเว้นการใส่กางเกง หรือกระโปรงยีนส์ เสื้อผ้ารัดรูป เสื้อคอกว้าง และเสื้อคอลึก ชุดอื่นๆที่สามารถใส่ได้ คือ ชุดชาวเขา ชุดลูกเสือ ชุดนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่ถูกต้องตามระเบียบของสถานศึกษานั้นๆและกระโปรงหรือกางเกงควรคลุมเข่านอกจากการแต่งกายให้ถูกต้องเหมาะสมแล้ว ก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อม เช่น รับประทานอาหารก่อนเดินทางไปสักการะ จะได้ไม่เป็นลมกันค่ะ         
 
 
 
 

ส่วนการจัดบัตรคิว สำนักพระราชวังจะมีการแจก ‘บัตรคิว’ สำหรับผู้ที่ต้องการเข้าไปในพระบรมมหาราชวัง โดยทางสำนักพระราชวังจัดคิวเข้าไปได้ครั้งละ 100 คน เฉลี่ยแล้วสามารถรองรับประชาชนได้วันละประมาณ 30,000-40,000 คน เนื่องจากว่าทางขึ้นบริเวณพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทมีบริเวณที่แคบ จึงมีการจับบัตรคิว ครั้งละ 100 คิวเท่านั้น
 

ขั้นตอนการเข้าสักการะจะต้องมีการนั่งกราบ ผู้หญิงควรเก็บผมให้เรียบร้อย ลุกนั่งให้สำรวม ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด บางแหล่งข้อมูลบอกว่า อาจจะต้องมีการถอดรองเท้าก่อนเข้าไปสักการะ อาจเตรียมถุงพลาสติกสำหรับใส่รองเท้าไปด้วย แล้วเก็บไว้กับตัวเพื่อป้องกันการสับสนหรือสูญหาย

ในส่วนของการเดินทาง เนื่องจากมีการปิดการจราจรโดยรอบสนามหลวง ดังนั้นขอให้ประชาชนใช้บริการรถสาธารณะและรถชัตเติลบัส ที่ให้บริการรับส่งถึงสนามหลวงแทน โดยรถทั้ง 2 แบบ มีต้นทางอยู่ตามจุดจอดรถที่มีอยู่ 9 แห่งที่อยู่ตามชานเมือง สถานีขนส่ง สถานีรถไฟ และจุดรวมรถตู้โดยสารจากต่างจังหวัด ซึ่งรถสาธารณะเหล่านี้จะไปจอด 4 จุดรอบสนามหลวง จากนั้นเดินเท้าต่อเพื่อเข้าไปที่จุดรับบัตรคิวที่อยู่ตรงข้ามวัดมหาธาตุ มีระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร โดยบัตรคิวในแต่ละวันมีจำนวนจำกัดเพียง 10,000 ใบ และอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม ทางตำรวจได้เตรียมความพร้อมด้านการจราจร โดยจะมีการปิดการจราจรตั้งแต่เวลา 07.00 น. ของวันที่ 29 ต.ค.ตั้งแต่แยกหลานหลวง สะพานผ่านฟ้าฯ จนถึงรอบพระบรมมหาราชวัง เพื่อให้รถวิ่งไปทางสะพานพระราม 8 ส่วนทางฝั่งธนบุรี จะปิดแยกอรุณอมรินทร์ โดยจะให้รถไปจอดที่ฝั่งธนบุรี แล้วลงเรือข้ามฟากที่ท่าวังหลัง มาท่าพระจันทร์ ท่ามหาราช โดยจะมีเจ้าหน้าที่ อำนวยความสะดวกให้
 
 
 

 
 
เจ้าหน้าที่แนะนำว่าการเดินทางมาถวายสักการะอาจต้องต่อคิวนานหลายชั่วโมง ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว จึงจำเป็นที่จะต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม ทั้งเรื่องการพักผ่อนให้เพียงพอ หากเป็นไปได้ให้ทานอาหารรองท้องไปก่อนและ ควรเตรียมยารักษาโรค หากมีโรคประจำตัวไปด้วย 
 
 

แต่หากสุดวิสัยไม่ได้เตรียมไปก็สามารถขอรับอาหารของว่าง และน้ำดื่มและยาได้ที่บริเวณซุ้มจิตอาสา ตั้งอยู่บริเวณโดยรอบสนามหลวง เช่นเดียวกับจุดบริการพยาบาลที่ตั้งอยู่รอบสนามหลวง

 
ฝากทิ้งท้ายไว้หน่อยนะคะว่าควรไปถึงให้เร็วที่สุด งานนี้งดถ่ายภาพและงดเซลฟี่  ถ้าจะให้ดีควรเตรียมร่ม,พัดลมมือถือ ไปด้วย เพื่อที่รอเวลาจะได้ไม่ลำบากหรือจะหิ้วน้ำ-ขนมติดมือ ป้องกันความหิวกระหายด้วยก็ดี งานนี้ห้ามสวมแว่นตาดำนะคะ พกเอาความอดทน และ เชื่อฟังคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัดด้วย
 
 
ที่สำคัญ รัฐบาลยังไม่มีกำหนดวันสิ้นสุดในการเปิดให้ประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ดังนั้นประชาชนสามารถทะยอยเดินทางเพื่อเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพได้ทุกวันหลังจากนี้ 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ต.ค. 2559 เวลา : 16:00:06
07-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 7, 2024, 6:54 am