เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
เร่งรับมือผลกระทบปราบศูนย์เหรียญ


 


นโยบายการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญของรัฐบาล  แม้จะเป็นสิ่งที่รัฐบาลพยายามทำเพื่อทำให้การท่องเที่ยวของไทยมีคุณภาพมากขึ้น   แต่ก็ต้องยอมรับว่านโยบายดังกล่าวได้สร้างผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างมาก    

โดยนายศิโรตม์   ดวงรัตน์   ผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. ยอมรับว่า ในช่วงวันที่ 1-17 พ.ย. ที่ผ่านมา จำนวนผู้โดยสาร ที่เข้ามาใช้บริการสนามบินสุวรรณภูมิลดลง 0.63% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน  สาเหตุอาจจะเกี่ยวข้องกับสถานการณ์บ้านเมืองในช่วงนี้ รวมถึงการปราบปรามทัวร์ ศูนย์เหรียญอย่างจริงจัง  ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนหายไปเป็นจำนวนมาก  ก่อนหน้านี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิวันละ ประมาณ 1.2-1.3 หมื่นคน แต่ปัจจุบันลดลงลงเหลือประมาณ 4,000 คนต่อวัน เท่านั้น
 
 

สอดคล้องกับ  น.ส.กันยะรัตน์   กฤษณเทวินทร์   รองกรรมการผู้จัดการ และประธาน เจ้าหน้าที่การเงิน บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ERW  ผู้บริหารโรงแรมที่ระบุว่า   บริษัทได้ปรับเป้าหมายการเติบโตของรายได้ ทั้งปี 2559 ให้เติบโตจากปีก่อนเพียง 5 %  จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายการเติบโต 15 %  ซึ่งเป็นผลกระทบจากการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ จากประเทศจีน และสถานการณ์ภายในประเทศที่เกิดขึ้น ทำให้อัตราการเข้าพักในช่วงไตรมาสที่ 4 ลดลงเหลือระดับ 79 % จากที่คาดว่าจะอยู่ในระดับ 81 %

ขณะที่นางกอบกาญจน์   วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า  ในช่วงวันที่ 21-25 พ.ย.นี้  เตรียมนัดประชุมผู้ประกอบการธุรกิจที่มีความเกี่ยวเนื่องกับทัวร์จีนทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ อาทิ บริษัทนำเที่ยว, ร้านอาหาร, ร้านค้าปลอดภาษี ฯลฯ เพื่อรับฟังความคิดเห็นและฟังรายงานสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น เพื่อจะนำข้อมูลไปพิจารณาหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา พร้อมกันนี้จะได้ถือโอกาสทำความเข้าใจในการวางมาตรการครั้งนี้ของภาครัฐ เพื่อจะได้ไม่ให้เกิดความสับสนในวงกว้างเหมือนที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา และทำให้เกิดความเข้าใจผิดพลาดและคาดเคลื่อน
 
         
ส่วนนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานเซี่ยงไฮ้ว่า ขณะนี้ยอดการจองของนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง (FIT) เติบโตขึ้นต่อเนื่อง   แม้ว่าราคาแพ็คเกจทัวร์ของกรุ๊ปทั่วไปจะเพิ่มขึ้น 1,000-2,000 หยวน  จนส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวไปบ้าง แต่ก็จะเป็นระยะสั้นเท่านั้น โดยได้มอบหมายให้ทั้ง 5 สำนักงานในจีนจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 พ.ย. 2559 เวลา : 12:33:14
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:28 am