เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
คลังเล็งกระตุ้นใช้จ่ายปีใหม่ ฟื้น'ช็อปช่วยชาติ'


 

เศรษฐกิจไทยในไตรมาส4 มีแนวโน้มที่จะขยายตัวต่ำกว่า 3 ไตรมาสที่ผ่านมา  ซึ่งจะไม่ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยในปีนี้    ดังนั้นกระทรวงการคลังจึงจำเป็นต้องดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย ในทุกกลุ่ม  เพื่อให้มีแรงส่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งปีนี้และปีหน้า 

         
โดยนายวิสุทธิ์   ศรีสุพรรณ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชนไว้แล้ว โดยจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบใน 1-2 สัปดาห์หน้า  ซึ่งจะมีการเสนอมากกว่า 1 มาตรการ โดยมาตรการแรก จะเป็นการลดหย่อนภาษีจากการซื้อสินค้าและบริการ ที่เคยใช้เมื่อปีที่ผ่านมา  แต่จะมีการทบทวนระยะเวลาของมาตรการให้นานขึ้น เพื่อให้มีผลในการขับเคลื่อนทั้งเศรษฐกิจปีนี้และปีหน้า    
 
 
 
   
ขณะที่นายสมชัย   สัจจพงษ์    ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มาตรการยกเว้นภาษีนำเข้าและภาษีสรรพสามิตน้ำหอมและเครื่องสำอางค์  ได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว   และกระทรวงการคลังได้เห็นชอบมาตรการดังกล่าวแล้ว  เหลือแต่การประกาศใช้มาตรการในช่วงเวลาที่เหมาะสม  ซึ่งคาดว่า จะเป็นช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. 2560 เพื่อให้มีผลกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจปีหน้า  
 

ทั้งนี้มาตรการที่ออกมาส่วนหนึ่งต้องการทำให้เศรษฐกิจไตรมาสสุดท้ายที่ทรงๆตัว ขยายตัวได้ดีขึ้น  จากเดิมที่คาดไว้ที่ 3.1% ให้เป็น 3.4% เพื่อให้ทั้งปีขยายตัวได้ 3.3% และยังต้องการให้มาตรการที่ออกมามีผลทำให้เศรษฐกิจปีหน้าขยายตัวสูงกว่าประมาณการเดิมที่ 3.4% เป็น 4-4.5% 
         
สำหรับเศรษฐกิจไทยในปีหน้า กระทรวงการคลัง คาดว่า จะมีการลงทุนจำนวนมากจากโครงการของรัฐ   ทั้งโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าในทุกสาย  การปรับปรุงระบบรถไฟ    การสร้างทางมอเตอร์เวย์  และการปรับปรุงถนน    ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 
         











 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 พ.ย. 2559 เวลา : 18:11:33
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:41 pm