ข่าวประชาสัมพันธ์
กรมการขนส่งทางบก เข้มงวดตรวจสอบการให้บริการของรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท


 

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกเข้มงวดกวดขันการจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการลงโทษผู้กระทำความผิดตามกฎหมายอย่างจริงจัง เด็ดขาด ทันที พร้อมเข้มงวดมาตรการบังคับใช้มาตรการลงโทษพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถสาธารณะของผู้ขับรถกระทำความผิดซ้ำซาก หรือความผิดร้ายแรงที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย เพื่อสร้างมาตรฐานการให้บริการที่มีคุณภาพ และส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ เฉพาะเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ดำเนินการพักใช้ใบอนุญาตขับรถสาธารณะของผู้ขับรถแท็กซี่แล้วจำนวน 7 ราย ได้แก่ ความผิดปฏิเสธไม่รับจ้างผู้โดยสารจำนวน 5 ราย และไม่ใช้มาตรค่าโดยสารอีกจำนวน 2 ราย ส่งผลให้สถิติรวมผู้ที่เคยพักใช้เพิกถอนใบอนุญาตขับรถ นับตั้งแต่เริ่มมาตรการดังกล่าว (วันที่ 1 เมษายน 2557 ถึงปัจจุบัน) มีจำนวนทั้งสิ้น 384 ราย เป็นการสั่งเพิกถอนใบอนุญาตขับรถสาธารณะ 8 ราย และสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับรถสาธารณะ 376 ราย สำหรับผู้กระทำความผิดที่ถูกพักใช้ใบอนุญาตขับรถภายหลังครบกำหนดพักใช้และกลับไปขับรถให้บริการ หากพบการร้องเรียนจากผู้ใช้บริการหรือตรวจสอบพบว่ายังมีพฤติกรรมกระทำความผิดซ้ำเกิดขึ้นอีก กรมการขนส่งทางบกจะพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที โดยได้จัดเก็บประวัติการกระทำความผิดของผู้ขับรถทุกรายไว้ที่ศูนย์ประวัติผู้ขับรถสาธารณะของกรมการขนส่งทางบก และในกรณีที่ผู้ขับรถกระทำความผิดอาญา ความผิดร้ายแรง หรือทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยว เช่น ทำร้ายร่างกายผู้โดยสาร กระทำอนาจาร ส่งตัวดำเนินคดีและเพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการบังคับใช้มาตรการลงโทษพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถของผู้กระทำผิดซ้ำซากอย่างจริงจัง เป็นหนึ่งในมาตรการควบคุมพฤติกรรมการให้บริการของผู้ขับรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ซึ่งกรมการขนส่งทางบกดำเนินการลงโทษเด็ดขาด ด้วยถือว่าพฤติกรรมกระทำผิดซ้ำซากแสดงว่าขาดความตระหนักถึงจิตสำนึกการให้บริการที่ปลอดภัย ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนและภาพลักษณ์ของประเทศ ทั้งยังสะท้อนถึงประสิทธิภาพในการบริหารงานของผู้ประกอบการอีกด้วย ที่ผ่านมากรมการขนส่งทางบกได้กำชับผู้ประกอบมาโดยตลอดให้ตรวจสอบและกำกับการให้บริการของผู้ขับรถในสังกัดให้มีมาตรฐานคุณภาพอยู่เสมอ โดยกรมการขนส่งทางบกจะประเมินและตรวจสอบคุณภาพ การให้บริการของรถแท็กซี่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงข้อร้องเรียนต่างๆ หากพบการกระทำผิดซ้ำหรือพบว่ารถในสังกัดผู้ประกอบการรายใดกระทำผิดบ่อยครั้ง จะมีมาตรการลงโทษผู้ประกอบการด้วย จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการและผู้ขับรถแท็กซี่พัฒนาคุณภาพการให้บริการทั้งสภาพรถและมารยาทคนขับเพื่อสร้างความพึงพอใจต่อผู้ใช้บริการในระยะยาวต่อไป 
 
ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการให้บริการรถแท็กซี่ไม่เป็นธรรม เอาเปรียบผู้โดยสาร สามารถร้องเรียนมายังกรมการขนส่งทางบกได้ทันที โดยระบุรายละเอียดของรถ หมายเลขทะเบียนรถ ชื่อ-นามสกุลผู้ขับรถ สถานที่ใช้บริการ เพื่อให้การติดตามตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษเป็นไปด้วยความรวดเร็ว โดยสามารถร้องเรียนได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและ รับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด    
 

บันทึกโดย : วันที่ : 11 มี.ค. 2560 เวลา : 23:02:54
01-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 1, 2024, 4:15 pm