เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
พาณิชย์ผลักดัน "ค้าส่งค้าปลีกภูมิภาค ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก"


นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เพื่อให้ประชาชนสามารถผลิตสินค้าเกษตร ผลิตภัณฑ์ชุมชนและดำเนินธุรกิจภาคบริการเชื่อมโยงการท่องเที่ยว  ก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในชุมชน ประชาชนอยู่ดีกินดี

 

กระทรวงพาณิชย์  โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเดินหน้าพัฒนายกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการธุรกิจค้าส่งค้าปลีกแบบเข้มข้นทั่วประเทศเพื่อให้ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกมีมาตรฐานคุณภาพ  ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนพัฒนาระบบและเครื่องมือต่างๆ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างโอกาสในการขาย มีการตรวจประเมินศักยภาพและความพร้อมของธุรกิจจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อแนะนำเทคนิคต่างๆ ในการประกอบธุรกิจให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับร้านค้าส่งค้าปลีกต้นแบบในพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จ ดังเช่น บริษัท ตั้งงี่สุน ซุปเปอร์สโตร์ จำกัด เป็นห้างค้าส่งค้าปลีกที่ประสบความสำเร็จยืนหยัดคู่สังคมไทยมาโดยตลอด

บริษัท “ตั้งงี่สุน ซูเปอร์สโตร์ จำกัด” จังหวัดอุดรธานีหรือเดิมเป็นห้างตั้งงี่สุน ประกอบธุรกิจการค้าส่งค้าปลีกในจังหวัดอุดรธานี มีสินค้าจำหน่ายนับพันรายการ ทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค ชูสโลแกน “ตั้งงี่สุน ร้านค้าของไทย ถูกใจ ถูกเงิน” ด้วยสัมพันธภาพที่ดีระหว่างกันอันยาวนานของตั้งงี่สุนกับบริษัทผู้ผลิตสินค้ารวมทั้ง Supplier ทำให้ตั้งงี่สุนสามารถสั่งซื้อสินค้าจากผู้ผลิตได้ในราคาพิเศษ ประกอบกับสถานที่จำหน่ายสินค้าของห้างเปิดรับลูกค้าด้วยบรรยากาศอย่างเป็นกันเองและราคาสินค้าถูกกว่าท้องตลาดประมาณ 15-20 % โดยผู้ซื้อมีทั้งร้านค้าปลีกและผู้บริโภคโดยตรง รวมทั้งผู้ประกอบการค้าของประเทศเพื่อนบ้าน (สปป.ลาว) นำรถปิ๊กอัพมีซื้อสินค้าเพื่อนำไปจำหน่ายใน สปป.ลาว เป็นประจำ และยังมีร้านค้าในเครือข่ายทุกภูมิภาคของประเทศ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย     
          
นายมิลินทร์ วีระรัตนโรจน์ ผู้จัดการตั้งงี่สุน เปิดเผยว่า เดิมตั้งงี่สุน สมัยก่อตั้งครั้งแรกได้เปิดเป็นร้านเล็กๆ ขายสินค้าในราคายุติธรรมไม่หวังกำไรมากและได้ขยายกิจการเรื่อยมาจากรุ่นพ่อแม่มาสู่รุ่นลูก คุณพ่อเป็นคนซื่อสัตย์ คุณแม่เป็นคนมีวิสัยทัศน์กว้างไกล ได้พัฒนาตั้งงี่สุนขยายตัวเรื่อยมา แม้ปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจ สังคม วิถีชีวิตของคนชุมชนเปลี่ยนแปลงไป มีห้างสรรพสินค้า ห้าง Modern Trade เกิดขึ้นมากมาย แต่ห้าง ตั้งงี่สุนไม่เคยมองว่าเป็นคู่แข่ง และถือโอกาสเรียนรู้จาก Modern Trade มาปรับปรุงและพัฒนากิจการของตนเอง สร้างความเป็นตัวตนของตั้งงี่สุน ไม่ได้ทำตาม Modern Trade ทุกอย่าง แต่มองเห็นว่าการพัฒนา เป็นเรื่องดี   โดยจุดเด่นของตั้งงี่สุนคือ
“จำหน่ายสินค้าราคายุติธรรม” ขณะนี้ตั้งงี่สุนได้เข้าร่วมโครงการ “ธงฟ้าประชารัฐ” จำหน่ายสินค้าราคาต่ำกว่าท้องตลาด 15-20 % อีกด้วย

“ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกเป็นหัวใจของระบบเศรษฐกิจภูมิภาค เป็นกลไกสำคัญในการขยายตลาดไปสู่หมู่บ้านและชุมชน โดยแต่ละชุมชนจะจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าเกษตร ผลิตภัณฑ์ชุมชนในท้องถิ่น กรณีอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวจะมีผู้ค้ามารวมตัวกันเป็นตลาดชุมชน มีการให้บริการเชื่อมโยงการท่องเที่ยว สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ เป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งอีกทางหนึ่ง” นางอภิรดี กล่าว

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 พ.ค. 2560 เวลา : 15:34:21
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 12:12 am