การตลาด
สกู๊ป : แบรนด์ผ้าอนามัยญี่ปุ่นระอุเปิดศึกชิงแชร์ตลาดไทย


 

เป็นอีกหนึ่งปีที่ตลาดผ้าอนามัยมีการแข่งขันกันค่อนข้างรุนแรง หลังจากมีน้องใหม่ประกาศตัวของชิงส่วนแบ่งการตลาดผ้าอนามัย  ซึ่งปัจจุบันมีมุลค่าอยู่ที่กว่า 6,000 ล้านบาท อย่างต่อเนื่อง  ภายหลังพบแนวโน้มตลาดผ้าอนามัยในประเทศไทยยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี จึงส่งผลให้ผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจของใช้ส่วนบุคคลเล็งเห็นโอกาสในการเข้ามาทำตลาดกลุ่มสินค้าดังกล่าว

ภาพรวมความคึกคักดังกล่าวเริ่มส่งสัญญาณให้เห็นตั้งแต่ปี 2559 ที่ผ่านมา เมื่อผู้เล่นน้องใหม่อย่างบริษัท แอสปายด์ คอนซูมเมอร์ เอนเทอไพรซ์ จำกัด ออกมาประกาศตัวรุกตลาดผ้าอนามัยด้วยการส่งสินค้าภายใต้แบรนด์ควิเซนต์เข้ามาทำตลาด  ด้วยการชูจุดเด่นของสินค้าที่ผลิตจากฝ้ายคอตตอนแท้ 100% ถือว่าแตกต่างไปจากคู่แข่งในตลาดที่ส่วนใหญ่จะผลิตสินค้าจาก Polyethylene film  ซึ่งผลิตมาจากผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีขั้นปลายเช่นเดียวกับขวดพลาสติกที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองและแพ้ได้ 

หลังจากเปิดตัวสินค้าเข้าทำตลาดบริษัท แอสปายด์ฯ ก็เดินหน้าทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในรูปแบบต่างๆ ทันทีไม่ว่าจะเป็นออนไลน์ หรือออฟไลน์   เพื่อสร้างแบรนด์สินค้าให้เป็นที่รู้จัก  โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายหลักระดับพรีเมียม  และกลุ่มที่ใส่ใจสุขภาพ  ซึ่งหลังจากเดินหน้าทำกิจกรรมส่งเสริมการขายและสร้างแบรนด์สินค้าอย่างต่อเนื่อง  บริษัท แอสปายด์ฯ มั่นใจว่าภายใน 3 ปี จะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท  

 

นอกจากจะมีการเปิดตัวผ้าอนามัยแบรนด์ ควิเซนต์ เข้ามาทำตลาดแล้ว ในปี 2559 ที่ผ่านมา ยังมีผ้าอนามัยน้องใหม่อีกหนึ่งแบรนด์นำสินค้าเข้ามาทำตลาด นั่นก็คือ แบรนด์ เอลิส  ซึ่งหลังจากทดลองตลาดมาพักใหญ่จนได้ผลการตอบรับเป็นที่น่าพอใจ ล่าสุดบริษัท เอลิแอล อินเตอร์เนชั่นเนล (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผ้าอนามัยเอลิส ก็ออกมาประกาศตัวสู้ศึกตลาดผ้าอนามัยในประเทศไทยอย่างจริงจัง และเพื่อรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต  ซึ่งจะมีการส่งออกสินค้าเข้าไปทำตลาดในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วย บริษัท เอลิแอลฯ จึงได้ตัดสินใจทุ่มงบ 400 ล้านบาท ลงทุนสร้างโรงงานผลิตผ้าอนามัยในประเทศไทยที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้  ใกล้กับโรงงานผลิตผ้าอ้อมสำเร็จรูปกูนน์

    นายฮิโรยูคิ ฟูจิตะ ประธาน บริษัท เอลิแอล อินเตอร์เนชั่นแนล(ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า  การเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานผลิตผ้าอนามัยในประเทศไทยครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของบริษัทที่ออกมาลงทุนขยายธุรกิจนอกประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากบริษัทมีความมั่นใจในเศรษฐกิจของประเทศไทยว่าจะต้องปรับตัวดีขึ้นในอนาคต ประกอบกับตลาดผ้าอนามัยในประเทศไทยมีการขยายตัวที่ดีต่อเนื่อง  บริษัทจึงเข้ามาลงทุนสร้างโรงงานผลิตผ้าอนามัยในประเทศไทย ซึ่งนอกจะผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว บริษัทยังมีแผนที่จะใช้ไทยเป็นฐานการผลิตสินค้า เพื่อส่งออกไปทำตลาดในภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย

อย่างไรก็ดี  เบื้องต้นโรงงานแห่งดังกล่าวจะใช้ทำการตลาดสินค้าเพื่อทำตลาดเฉพาะในประเทศไทยก่อน  เนื่องจากต้องการสร้างฐานลูกค้าในประเทศไทยให้มีความแข็งแกร่งก่อนขยายตลาดไปยังภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในอีก 1 ปีนับจากนี้  ส่วนสินค้าที่จะทำการตลาดในโรงงานที่อมตะซิตี้นั้น  จะเริ่มเดินสายการผลิตสินค้าเข้ามาทำตลาดในวันที่ 14 ..ที่จะถึงนี้    

 

 

สำหรับแผนการทำตลาดผ้าอนามัยเอลิส เบื้องต้นจะทำการเปิดตัวสินค้าเข้ามาทำตลาดจำนวน รุ่น รวม 11 รายการ ทั้งแบบกลางวันและกลางคืน  ขณะเดียวกันก็จะทำกิจกรรมส่งเสริมการขายควบคู่ไปกับการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ  เพื่อสร้างแบรนด์สินค้าให้เป็นที่รู้จัก และเพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จักเร็วขึ้น ล่าสุดได้ดึง แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์  ดารานักแสดงชื่อดังมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับแบรนด์ผ้าอนามัยเอลิส  

นอกจากนี้  ในด้านของช่องทางการจัดจำหน่าย  หลังจากเข้ามาศึกษาตลาดอยู่พักใหญ่ บริษัท เอลิแอลฯ ก็พบแนวทางการทำตลาด  โดยในส่วนของช่องทางขายในห้างค้าปลีกบริษัท  เอลิแอลฯ จะเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าเอง ส่วนร้านค้าทั่วไปได้มอบหมายให้บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด(มหาชน) เป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าให้  

 

หลังจากเดินหน้าทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่องคาดว่าภายใน 3-5 ปีนับจากนี้ บริษัท เอลิแอลฯ น่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดจากการจำหน่ายผ้าอนามัยเอลิส ไม่ต่ำกว่า 10% ขึ้นเป็นที่ 3 แทนที่ผ้าอนามัยโมเดสได้สำเร็จ เนื่องจากปัจจุบันโมเดสมีส่วนแบ่งการตลาดผ้าอนามัยเพียง 10% ขณะที่อันดับ 2 เป็นของแบรนด์ลอรีเอะมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 37% และอันดับ 1 เป็นของแบรนด์โซฟีมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 50%

แม้ว่าลอรีเอะ และโซฟีจะมีส่วนแบ่งการตลาดนำโด่งจากผู้เล่นรายรองหลายช่วงตัว  แต่ทั้ง 2 แบรนด์ก็ไม่ประมาท โดยในส่วนของแบรนด์ลอรีเอะ นอกจากจะมีการเปิดตัวผ้าอนามัยรุ่นใหม่เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่องแล้ว  ยังใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่มุ่งสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค สื่อสารแบรนด์ผ่านกิจกรรมการตลาดต่างๆ ให้เข้าถึงและตอบโจทย์แต่ละกลุ่มเป้าหมายได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยการใช้พรีเซ็นเตอร์เป็นสื่อกลางในการสื่อสารกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายไม่ว่าจะเป็นญาญ่า-อุรัสยา, คิม-คิมเบอร์ลี่ หรือใหม่-ดาวิกา เพื่อให้ผู้บริโภครู้สึกใกล้ชิดและผูกพันกับแบรนด์มากขึ้น

เช่นเดียวกับแบรนด์เจ้าตลาดอย่างโซฟี ที่นอกจากจะเปิดตัวสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่องจนสร้างความฮือฮาให้กับตลาด  หลังจากเปิดตัวผ้าอนามัยโซฟี คูลลิ่ง เฟรช  หรือผ้าอนามัยแบบเย็นเข้าทำตลาดแล้ว  แบรนด์โซฟี  ยังมีการออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายและทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ อย่างต่อเนื่องภายใต้ภายใต้แนวคิดสนุกได้ไม่มีวันหยุดเพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นให้เข้ามาใช้แบรนด์ผ้าอนามัยของโซฟีมากขึ้น

จากความคึกคักที่เกิดขึ้นกับตลาดผ้าอนามัยในประเทศไทยครั้งนี้น่าจะทำให้ภาพรวมตลาดมีการขยายตัวไม่ต่ำกว่าปี 2559 ที่มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 4-5% แน่นอน  เพราะแต่ละค่ายก็ต่างปรับกลยุทธ์การตลาดเด็ดๆ มาเอาใจลูกค้า


บันทึกโดย : วันที่ : 30 ก.ค. 2560 เวลา : 20:18:46
10-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 10, 2024, 12:29 am