เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
3 นิคมฯจังหวัดอยุธยาซ้อมแผนป้องน้ำท่วมสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน


สถานการณ์มวลน้ำที่เริ่มไหลจากภาคเหนือมาสู่พื้นที่ภาคกลาง ทำให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม โดยเฉพาะโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต้องเตรียมพร้อมในการรับมือ  เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมเหมือนในอดีต 


นายวีรพงศ์  ไชยเพิ่ม  ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. เปิดเผยว่า กนอ.ได้ประชุมชี้แจง และเฝ้าสังเกตการซ้อมแผนป้องกันน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา   ประกอบด้วยนิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า(ไฮเทค) นิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร และนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน   เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งชาวไทย และต่างชาติ   รวมถึงชุมชนรอบนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าว 

ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงฤดูฝนและยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ กนอ.ได้ตระหนักถึงการเตรียมความพร้อมในการป้องกันน้ำท่วมและมีการเฝ้าระวังและติดตามข้อมูลสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ที่เกี่ยวข้อง  ทั้งภาครัฐและเอกชน  เช่น กรมชลประทาน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) องค์การส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(เจโทร) และหอการค้าญี่ปุ่น - กรุงเทพฯ(JCC) เพื่อประชุมชี้แจง และเฝ้าสังเกตการซ้อมแผนป้องกันน้ำท่วม นิคมอุตสาหกรรม โดยมีผู้ประกอบการให้ความสนใจและซ้อมแผนจำนวนมาก


สำหรับแผนป้องกันน้ำท่วมในนิคมอุตสาหกรรมทั้ง 3 แห่ง  กนอ.ได้เตรียมมาตรการรับมือไว้แล้ว  อาทิ ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะอินมีระบบป้องกัน น้ำท่วมในลักษณะก่อสร้างเขื่อนดินบดอัดแน่น ที่นิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า มีการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมในลักษณะทำเขื่อนคันดินปดอัดแน่น   เสริมด้วยวัสดุป้องกันทนกัดเซาะ และที่นิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนครได้เตรียมความพร้อม การขุดลอกคลองระบายน้ำฝน และรางระบายน้ำฝนภายในนิคมฯมีการติดตามข้อมูลข่าวสารสถานการณ์น้ำ และสื่อสารแจ้งผู้ประกอบการให้รับทราบทุกวัน    มีการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วม เป็นเขื่อนคันดินบดอัด


นอกจากนี้ กนอ. ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม เตรียมความพร้อมและตรวจสอบทั้งในด้านเทคนิคและกายภาพ   โดยได้มีการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของคันป้องกันน้ำท่วม  ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง  นอกเหนือจากการเตรียมความพร้อมดังกล่าวข้างต้น กนอ. ได้ให้ความสำคัญกับการซ้อมแผนเผชิญเหตุอุทกภัย   เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติ และเป็นการเตรียมความพร้อมด้านการป้องกัน การช่วยเหลือ การอพยพ การบรรเทาความสูญเสียอย่างมีหลักวิธีการ   ซึ่งจะเป็นการสร้างความมั่นใจที่ชัดเจนให้กับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม


บันทึกโดย : วันที่ : 23 ส.ค. 2560 เวลา : 02:23:32
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:17 pm