ข่าวประชาสัมพันธ์
กรมชลฯ เร่งปิดปากคลองขมกันน้ำทะลัก ป้องพื้นที่การเกษตรกว่า 1,000 ไร่


 ฝนที่ตกหนักในพื้นที่ป่าแม่วงก์ ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงสู่ลำห้วยหลายแห่ง โดยเฉพาะคลองม่วงที่มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น จนกัดเซาะบิ๊กแบ็ค(Big Bag) บริเวณปากคลองขม ทำให้มีน้ำไหลทะลักเข้าไปในคลองขม กรมชลประทาน ได้ร่วมกับกองทัพบกและองค์กรท้องถิ่น ระดมกำลังซ่อมแซมจุดกัดเซาะ ป้องกันน้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรกว่า 1,000 ไร่ 

 

 

 

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักบริเวณอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ส่งผลให้เกิดป่าไหลหลากลงสู่พื้นที่ตอนล่างบริเวณอ.ลาดยาว .นครสวรรค์ ทำให้ระดับน้ำในคลองม่วงเพิ่มสูงขึ้น เกิดการกัดเซาะด้านข้างปากคลองขม ที่รับน้ำจากคลองม่วงอีกทีหนึ่ง ซึ่งในช่วงต้นฤดูฝนที่ผ่านมา ได้มีการนำบิ๊กแบ็ค(Big Bag) มาปิดบริเวณปากคลองขม เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำจากคลองม่วงไหลทะลักเข้าไปในคลอง ส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตรกว่า 1,000 ไร่

 

 

ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ กรมชลประทาน ได้ประสานกับมณฑลทหารบกที่ 31 และอบต.ลาดยาว นำรถแบ็คโฮ เครื่องจักร เครื่องมือ Big Bag กรอกกระสอบทราย พร้อมกำลังคน เข้าทำการซ่อมแซมปิดบริเวณปากคลองขม เพื่อลดปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าคลองให้น้อยที่สุด จนแล้วเสร็จเมื่อเวลาประมาณ 20.00 . คืนที่ผ่านมา(2 .. 60) ปัจจุบัน(3 .. 60) ระดับน้ำในคลองม่วงบริเวณปากคลองขมลดลงแล้ว 80 เซนติเมตร เหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากครั้งนี้ ไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตร พื้นที่ชุมชน รวมถึงมีน้ำท่วมถนนแต่อย่างใด 

 

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้(3 .. 60)แม้ว่าสถานการณ์โดยรวมได้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่กรมลประทานยังคงร่วมกับ อบต.ลาดยาว ทำการเสริมความแข็งเเรงของบิ๊กแบ็ค(Big Bag)เพิ่มขึ้น โดยในวันจันทร์ที่ 4 .. 60 นี้ ทางอบต.ลาดยาวจะดำเนินการจัดหาทรายมาเพิ่มเติมต่อไป สำหรับแผนการแก้ไขปัญหาและป้องกันน้ำท่วมอ.ลาดยาวในปี 2561 นั้น กรมชลประทานมีแผนที่จะดำเนินการก่อสร้างอาคารบริเวณปากคลองขม และในคลองม่วง มีลักษณะเป็นอาคารถาวร ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำของคลองไปบริเวณพื้นที่ด้านท้ายได้ดียิ่งขึ้นในอนาคต 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ก.ย. 2560 เวลา : 10:16:21
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 4:44 am