เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
แวดวงการเงินมั่นใจกนง.คงดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ 1.50


การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน  (กนง.) ในวันที่ 27 ..นี้  นักเศรษฐศาสตร์และตลาดการเงินยังคงคาดการณ์ว่า   กนง.จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 1.5%   

 


 

นายอมรเทพ  จาวะลา   ผู้อำนวยการอาวุโส  สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด  (CIMBไทย)  มองว่า  ที่ประชุม กนง.จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 1.50 และจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปตลอดทั้งปี 2560 นี้  และคาดว่า ที่ประชุม กนง.จะมีการหารือถึงประเด็นที่ปลัดกระทรวงการคลัง และภาคเอกชน  ต้องการให้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงจากปัจจุบัน   เพื่อชะลอการไหลเข้าของเงินทุนและกระตุ้นการลงทุนในประเทศ    รวมถึงจะช่วยให้เงินบาทกลับมาอ่อนค่า    

 

ภาพจาก www.citizenthaipbs.net

สอดคล้องกับมุมมองของ  ดร. ตีรณ   พงศ์มฆพัฒน์    นักเศรษฐศาสตร์  ทื่เชื่อว่า  การประชุมกนง.  ครั้งนี้ จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ 1.5  และจะคงอยู่ระดับนี้ไปถึงกลางปีหน้า   เนื่องจากเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจยังไม่เอื้ออำนวย

ขณะที่ แนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มองว่าสิ้นปีมีโอกาสที่จะไม่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ย จากนโยบายของประธานาธิบดีสหรัฐที่ไม่มีความคืบหน้า    ทั้งนี้ หากสิ้นปีมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับไทย ได้แก่ เรื่องเงินทุน แต่จะไม่รุนแรง  เนื่องจากการเมืองในสหรัฐยังไม่คลี่คลาย

ส่วนศูนย์วิจัยกสิกรไทย ก็คาดว่า กนง. จะมีมติคง  อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.50% ต่อเนื่องในการประชุม กนง. รอบที่หกของปี 2560  ในวันที่ 27 .. นี้   ซึ่ง กนง.คงจะพิจารณาน้ำหนักจากหลายๆ ปัจจัยทางเศรษฐกิจที่อาจเข้ามากระทบกับภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้า    ท่ามกลาง สถานการณ์ของตลาดการเงินโลกที่กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลง

และในระยะข้างหน้า   โดยคณะกรรมการนโยบายการเงินของไทย คงจะรอประเมินถึงพัฒนาการการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยอย่างใกล้ชิด  ภายใต้ปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่เข้ามากระทบ อย่างไรก็ดี ด้วยพัฒนาการของเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันที่การขยายตัวของเศรษฐกิจยังคงได้รับแรงสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยว และการส่งออกที่ยังคงขยายตัวได้ดีอยู่   น่าจะทำให้ กนง.สามารถคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับปัจจุบันที่ 1.50% อันเป็นระดับที่มีความผ่อนคลายและสามารถประคองการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในสถานการณ์ปัจจุบัน

แต่ต้องยอมรับว่า ปัจจัยเสี่ยงด้านเงินทุนเคลื่อนย้ายยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด หลังการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศจีน และการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินของธนาคารกลางขนาดใหญ่ที่คงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะข้างหน้า  ซึ่งเป็นโจทย์ที่ท้าทายต่อการดำเนินนโยบายการเงินของไทย

นอกจากนี้ ปัจจัยเสี่ยงด้านเสถียรภาพการเงินของประเทศน่าจะทำให้ กนง.ยังมีความระมัดระวังต่อการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม โดย กนง.น่าจะยังคงติดตามพัฒนาการต่างๆ รอบด้าน และชั่งน้ำหนักถึงผลกระทบก่อนที่จะมีการปรับเปลี่ยนการดำเนินนโยบายการเงินให้เหมาะสมต่อไป

 

 

ด้าน ..อริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการ ผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีคาดการณ์อัตราดอกเบี้ย ว่าดัชนีคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุม กนง. ในวันที่ 27 ..นี้  อยู่ที่ระดับ 50 อยู่ในเกณฑ์ไม่เปลี่ยน แปลงไปจากปัจจุบัน    สะท้อนมุมมองของ ตลาดยังคงเชื่อว่า กนง.จะยังคงดอกเบี้ย นโยบายไว้ที่ระดับเดิม  จากแนวโน้มอัตรา เงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับต่ำ การขยายตัว ทางเศรษฐกิจของไทยเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ก.ย. 2560 เวลา : 02:04:16
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 2:40 pm