คุณภาพชีวิต
กรม สบส. ชวนประชาชนทำจิตใจให้ผ่องใส รับประทานผักที่สด สะอาด


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ชวนประชาชนทำจิตใจให้ผ่องใส งดเว้นอบายมุข รับประทานผักที่สด สะอาดลดอาหารมันๆ และแป้ง เพื่อสุขภาพที่ดี ทั้งกายและใจ ในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ 

 

 

นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ในช่วงนี้ เป็นช่วงเทศกาล ที่ประชาชนถือศีลกินเจ และงดรับประทานเนื้อสัตว์ จึงขอเชิญชวนประชาชนดูแลสุขภาพตนเอง ด้วยการรับประทานผัก ผลไม้ ที่สด สะอาด อาหารที่ปรุงสุก หลีกเลี่ยงอาหารมัน มีรสจัดที่สำคัญควรรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและพลังงานที่เพียงพอ ประกอบกับการทำจิตใจให้ผ่องใสด้วยการถือศีล ทำบุญ          ทำความดี งดเว้นอบายมุขทุกชนิด ซึ่งล้วนแต่ทำลายสุขภาพ โดยเลือกปฏิบัติตามสุขบัญญัติที่สามารถปฏิบัติได้ทุกคนและทุกวัย

 

 

นายชาญยุทธ  พรหมประพัฒน์ ผู้อำนวยการกองสุขศึกษา กล่าวต่อว่าการดูแลสุขภาพของประชาชนในช่วงเทศกาลกินเจที่ทำให้อิ่มทั้งบุญ พร้อมทั้งมีสุขภาพดีทั้งกายและใจ ควรมีการปฏิบัติ ดังนี้ 1) ทำจิตให้แจ่มใส คิดดี ปฏิบัติดี มีสติอยู่เสมอ ด้วยการถือศีล ทำสิ่งที่ดีๆ ในชีวิตประจำวันงดเว้นการข้องเกี่ยวกับอบายมุขที่ทำลายสุขภาพ ทั้งบุหรี่ สุรา สารเสพติด และการพนันทุกชนิด 2) รับประทานผักเป็นหลักให้มากกว่าอาหารประเภทอื่น โดยผักสด ควรเลือกซื้อผักที่ยังสดใหม่คุณภาพดี ไม่ช้ำ แห้ง เหลือง อาจมีแมลงกัดกินบ้างพอควร และควรซื้อจากแหล่งจำหน่ายที่เชื่อถือได้ ที่สำคัญต้องล้างให้สะอาดทุกครั้งก่อนนำไปปรุงอาหารเพื่อชะล้างยาฆ่าแมลงและเชื้อโรคที่อาจติดมากับผัก ซึ่งวิธีการล้างผักง่ายๆ ทำได้ด้วยการล้างด้วยน้ำไหลผ่าน 2- 3 ครั้ง ถ้าล้างนาน 2 นาที จะลดสารพิษตกค้างได้ประมาณ 54-63 % และถ้าใช้ผงฟู หรือโซเดียมไบคาร์บอเนต 1 ช้อนชา ต่อน้ำ 2 ขวดน้ำปลา แช่นาน 15 นาที จะลดสารพิษตกค้างได้ถึง 90-95 % 

 

 

โดยผักใบนั้นต้องแกะกลีบแล้วนำมาล้างน้ำ ถูให้สิ่งสกปรกออกให้หมดก่อนทั้งนี้หากมีพื้นที่บริเวณบ้านและสามารถปลูกผักรับประทานเองได้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจะดีที่สุด ทั้งประหยัด และปลอดภัยจากยาฆ่าแมลง 3) ควรรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆสะอาด ลด หรือหลีกเลี่ยงอาหารมันๆ อาหารที่มีรสจัดและใส่สีฉูดฉาด อาหารหมักดอง  โดยเฉพาะอาหารประเภทแป้งต้องระมัดระวังอย่ารับประทานมากเกินไปเพราะจะทำให้อ้วนง่าย ที่สำคัญควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยรับประทานโปรตีนจากพืชเช่น ถั่วเมล็ดแห้ง เห็ดชนิดต่างๆด้วย  ทั้งนี้  ในเทศกาลกินเจ ประชาชนไม่ควรเลือกสรรอาหารที่เลียนแบบเนื้อสัตว์มารับประทานมากเกินไป เพราะล้วนแต่ปรุงขึ้นจากแป้งและแต่งเติมด้วยสิ่งต่างๆ มากมาย ให้มีกายภาพที่ใกล้เคียงเนื้อสัตว์ ซึ่งจะทำให้ร่างกายได้รับแป้งและสารอื่นๆ มากเกินไป 

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถหาความรู้ด้านสุขภาพเพิ่มเติมได้ที่คลังความรู้สุขภาพ healthydee.moph.go.th และ  เฟซบุ๊กกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สบส. กระทรวงสาธารณสุข


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ต.ค. 2560 เวลา : 16:51:07
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:33 pm