การตลาด
สกู๊ป "อาร์เอส" ปักธงปี 61 รายได้พุ่ง 5,300 ล้านชู "ธุรกิจความงาม" นั่งรายได้หลัก


หลังจากเม็ดเงินในธุรกิจสื่อมีอัตราการเติบโตชะลอตัวมาอย่างต่อเนื่อง  โดยเฉพาะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเจ้าของสินค้าหันมาประหยัดงบในการซื้อสื่อโฆษณามากขึ้น  ภายหลังได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้ผู้ประกอบการในธุรกิจสื่อหลายรายต้องออกมาปรับกลยุทธ์ในการทำธุรกิจ  ซึ่งบางรายก็หันไปหาพันธมิตรเข้ามาช่วยเสริมความแข็งแกร่งในด้านของการเงิน  ขณะที่บางรายก็หันไปหารายได้เสริมจากธุรกิจอื่นๆ 

 

 


 

หนึ่งในธุรกิจที่หลายคนสนใจ คือ ธุรกิจสุขภาพและความงาม เพราะไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรธุรกิจความงามก็ยังสามารถเติบโตได้  เช่นเดียวกับปีนี้ที่ภาพรวมธุรกิจสุขภาพและความงามก็ยังสามารถเติบโตได้มากกว่า 10% สวนกระแสภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังทรงตัวในช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมา  ซึ่งจากแนวโน้มที่ดีของธุรกิจสุขภาพและความงาม จึงทำให้บริษัท อาร์เอสจำกัด(มหาชนมองเห็นโอกาสในการหาพันธมิตรทางธุรกิจกลุ่มสุขภาพและความงาม  เพื่อก้าวเข้าสู่เส้นทางการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจสุขภาพและความงาม

บริษัท อาร์เอส ได้เริ่มก้าวเข้าสู่ธุรกิจสุขภาพและความงามภายใต้การบริหารงานของบริษัท ไลฟ์สตาร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา  ซึ่งในส่วนของปีแรกที่ได้เริ่มก้าวมาทำธุรกิจมีรายได้เพียง 200 ล้านบาทเท่านั้น แต่หลังจากมีการปรับกลยุทธ์ในด้านของการทำตลาด ควบคู่ไปกับการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่ได้ใช้สื่อของตัวเองเป็นช่องทางหลักในการสื่อสารกับผู้บริโภคไม่ว่าจะเป็นทีวีหรือวิทยุ  ส่งผลให้ปีต่อมาหรือปี 2559 มีรายได้ขยับเพิ่มมาเป็น440 ล้านบาท และในปีนี้ 2560 บริษัท อาร์เอส คาดการณ์ว่าธุรกิจสุขภาพและความงามจะมีรายได้ขยับมาอยู่ที่ 1,400 ล้านบาท 

 


 

จากความสำเร็จที่ได้รับจากธุรกิจสุขภาพและความมงาม ส่งผลให้บริษัท อาร์เอส มีแผนที่จะเร่งเครื่องการขยายธุรกิจสุขภาพและความงามให้มีอัตราการเติบโตมากยิ่งขึ้น  เพื่อผลักดันเป็นแม่ทัพในการสร้างรายได้ให้กับบริษัทนับตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นไป โดยในส่วนของปี 2561 บริษัท อาร์เอส ได้วางเป้าหมายรายได้ไว้อยู่ที่  5,300 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจสุขภาพความงาม  2,500 ล้านบาท รายได้จากธุรกิจสื่อ 2,000 ล้านบาท รายได้จากธุรกิจเพลง 250 ล้านบาท และรายได้จากธุรกิจรับจ้างและผลิตกิจกรรม  550 ล้านบาท  

 

ส่วนรายได้ในสิ้นปี 2560 นี้ คาดว่าจะปิดตัวเลขได้ที่ประมาณ 3,500 ล้านบาท แบ่งเป็นสัดส่วนรายได้ที่มาจากธุรกิจสุขภาพและความงาม 42.5% ธุรกิจสื่อ 47.2% ธุรกิจเพลง  6.2% ธุรกิจรับจ้างและผลิตกิจกรรม 4.1% ซึ่งในส่วนของปี 2561สัดส่วนธุรกิจสุขภาพและความงามจะปรับเพิ่มเป็น  47% ขณะที่ธุรกิจสื่อจะปรับลดเหลือ 46% ธุรกิจเพลงปรับลดเหลือ 5%ธุรกิจรับจ้างและผลิตกิจกรรมปรับลดเหลือ 2%

 

 

 

 

 

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชนกล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจในปีหน้าบริษัทใช้กลยุทธ์ในการขับเคลื่อนองค์กรภายใต้แนวคิด “ทำธุรกิจใหม่ไร้กรอบ (Beyond the Limit)” รุกเปิดโอกาสตัวเองกับธุรกิจใหม่ๆ ที่น่าสนใจ โดยนำธุรกิจเรือธงที่มีประสิทธิภาพอยู่แล้ว ได้แก่ ไลฟ์สตาร์ช่อง 8, คูลเพลง และแซทเทิลไลท์ทีวี มาผสานการทำงานร่วมกัน ด้วยบิสิเนสโมเดลที่เป็นเอกลักษณ์ (Unique) ไม่เหมือนใคร ช่วยส่งเสริมผลักดันให้ทุกธุรกิจในเครือมีศักยภาพยิ่งขึ้น 

สำหรับในส่วนของธุรกิจสุขภาพและความงาม “ไลฟ์สตาร์” ซึ่งปี 2561 ได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะมีรายได้สูงถึง   2,500 ล้านบาท บริษัท อาร์เอส จะใช้กลยุทธ์ Product Champion ในการทำตลาด  ด้วยการคัดสรรและพัฒนาสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง  จากปัจจุบันมี 3 แบรนด์ ได้แก่ “มาจีค” ทำตลาดกลุ่มสกินแคร์, “รีไวฟ์” ทำตลาดกลุ่มแฮร์แคร์ และเอส.โอ.เอ็ม” ทำตลาดกลุ่มอาหารเสริม ซึ่งมีแผนจะส่งสินค้าใหม่อีกกว่า 30 รายการ จากทุกวันนี้มีอยู่แล้ว 37 รายการ

นอกจากนี้  ยังมีแผนที่จะจับมือร่วมกับพันธมิตรอีกประมาณ 2-3 ราย เพื่อร่วมกันขยายธุรกิจใหม่ ซึ่งธุรกิจที่ให้ความสนใจ คือ กลุ่มสินค้าเครื่องครัว  เนื่องจากปัจจุบันตลาดดังกล่าวมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันยังมีแผนที่จะเพิ่มทีมเทเลเซลล์เป็น 500 คนในปีหน้า จากสิ้นปีนี้มีอยุ่ที่ประมาณ 350-400 คน

ในส่วนของธุรกิจสื่อ บริษัท อาร์เอส  จะยังคงใช้  ช่อง 8” เป็นตัวพลักดันรายได้หลัก โดยปีหน้าได้ตั้งเป้าหมายรายได้ได้ที่ประมาณ 2,000 ล้านบาท  ซึ่งกลยุทธ์การตลาดที่จะนำมาใช้ คือ  ไพร์มไทม์ โฟกัส” ในช่วงเวลาเช้า 6.00-9.00 และช่วงค่ำ 18.00-22.00 ด้วยการนำคอนเทนต์พรีเมียมทั้งในและต่างประเทศมาออกอากาศเพิ่มเติม  และจากเรตติ้งที่ปรับเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปีหน้ามีแผนจะขยับค่าโฆษณาเพิ่มขึ้นอีก 45% จากปัจจุบันขายเฉลี่ยที่ 30,000 บาทต่อนาที  โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่เดือนม.. 2561 เป็นต้นไป 

ด้านธุรกิจเพลง ในปีหน้าบริษัท อาร์เอส ตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 250 ล้านบาท ด้วยการใช้กลยุทธ์  Artist Centric ในการทำตลาดภายใต้คอนเซ็ปต์ “ดนตรีไร้ขอบ” ไม่ได้จำกัดอยู่ที่เพลงลูกทุ่งเพียงอย่างเดียว แต่เป็นค่ายเพลงที่ตอบโจทย์คนฟังครบถ้วนทุกแนวเพลง ซึ่งการดำเนินธุรกิจเพลงนับจากนี้จะอยู่ภายใต้การดูแลของ “อาร์สยาม” โดยวันที่ 1 ..นี้จะมีการปรับเปลี่ยนโลโก้ใหม่ เพื่อให้มีความทันสมัย

ขณะเดียวกันมองศิลปินเป็นคอนเทนรุกเพิ่มขีดความสามารถบริหารจัดการเพื่อสร้างรายได้ทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นรายได้งานโชว์ตัวตามคอนเสิร์ตและอีเวนท์ต่างๆ รวมไปถึงพรีเซนเตอร์สินค้า การแสดงละครและภาพยนตร์ เป็นต้นขณะที่ธุรกิจวิทยุ “คูลฟาเรนไฮต์” จะใช้กลยุทธ์ ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น เร่งขยายฐานออนไลน์ต่อเนื่อง เจาะกลุ่มเจน ซีทุกเพศทุกวัยอายุระหว่าง 20-44 ปี ที่มีความคิดและพฤติกรรมเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ได้ตลอดเวลา เพื่อตอกย้ำความสำเร็จหลังผันตัวเองจาก เรดิโอ (วิทยุมาเป็น ออดิโอ (เสียง)


LastUpdate 29/11/2560 16:59:16 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 7:01 am