เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ห่วงกระแสบิตคอยน์คลังเตือนนักลงทุน


กระแสความนิยมการลงทุนในบิตคอยน์   ได้สร้างความกังวลให้กับหน่วยงานของไทยไม่น้อย  โดยล่าสุด นายอภิศักดิ์   ตันติวรวงศ์   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง   บอกเกี่ยวกับการลงทุนเงินสกุลดิจิทัล หรือบิตคอยน์    ซึ่งเป็นสกุลเงินสมมติถูกสร้างขึ้นในรูปแบบดิจิทัล   เพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนซื้อสินค้าและบริการในโลกออนไลน์ ว่า   ขณะนี้กำลังเป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสนใจ   ซึ่งในส่วนของประเทศไทย ขณะนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังไม่มีการรับรองการลงทุนเงินสกุลดิจิทัล   เช่นเดียวกับอีกหลายประเทศทั่วโลกที่ยังไม่ให้การรับรอง และอยู่ระหว่างการศึกษาว่า ลักษณะการแลกเปลี่ยนซื้อสินค้าและบริการในโลกออนไลน์ดังกล่าวจะเข้าข่ายเป็นอัตรายต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศหรือไม่   กรณีมีประชาชนเข้าไปลงทุนเป็นจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ดีมีบางประเทศที่ขณะนี้เริ่มให้ทดลองการซื้อขายด้วยบิตคอยน์แล้ว       

 


         
แหล่งข่าวจาก ธปท. เปิดเผยว่า ธปท.ยังไม่รับรองการทำธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัลว่าถูกกฎหมาย ซึ่งขณะนี้มีการเปิดลงทุนเงินบิตคอยน์   ในเว็บไซต์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศจำนวนมาก ธปท.คงไม่สามารถ ห้ามนักลงทุนได้ แต่หากสนใจไปซื้อขายบิตคอยน์ก็จะต้องรับความเสี่ยงเอง จึงควรศึกษาหาความรู้ก่อนจะลงทุน

ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้เวียนหนังสือข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี   โดยให้กระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ   สร้างความรู้ความเข้าใจด้านการลงทุนแก่นักลงทุนและประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับการลงทุนในเงินสกุลดิจิทัลต่าง ๆ เช่น บิตคอยน์ (Bitcoin) ให้ถูกต้องทั่วถึง    โดยจะต้องชี้แจง เน้นย้ำให้ทราบถึงข้อควรระวังและปัจจัยเสี่ยงในการลงทุนเงินสกุลดังกล่าวให้ชัดเจน    เพื่อให้นักลงทุนและประชาชนมีความรู้ความเข้าใจ และมีการพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน

ขณะที่กระแสการลงทุนเงินบิตคอยน์ในต่างประเทศ   Wirtschaftswoche ซึ่งเป็นนิตยสารธุรกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ผู้บริหารของ Deutsche Boerse ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการตลาดหลักทรัพย์เยอรมนี กำลังพิจารณาเปิดตัวสัญญาล่วงหน้าบิตคอยน์   โดยให้ทำหน้าที่ช่วยประกันความเสี่ยงให้แก่นักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบัน  กรณีที่ราคาบิตคอยน์อาจปรับตัวลง  ซึ่งหาก Deutsche Boerse   เปิดการซื้อขายสัญญาบิตคอยน์  ก็จะถือเป็นตลาดฟิวเจอร์สแห่งแรกในยุโรปที่มีการซื้อขายสัญญาบิตคอยน์
          
ทั้งนี้การที่บิตคอยน์ได้รับการยอมรับจากตลาดการเงินขนาดใหญ่ของโลก  ในฐานะตราสารอนุพันธ์   ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งในพัฒนาการของบิตคอยน์ในการเป็นสินทรัพย์ที่มีความมั่นคง และมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น   หลังจากที่ก่อนหน้านี้บิตคอยน์ถูกมองว่าไม่น่าเชื่อถือ เนื่องจากไม่มีหน่วยงานเข้ากำกับดูแล และมีการปรับตัวที่ผันผวน รวมทั้งถูกมองว่าเป็นแหล่งฟอกเงินของกลุ่มมิจฉาชีพ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ธ.ค. 2560 เวลา : 02:31:44
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:07 pm