การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรมสุขภาพจิต พบเด็กถิ่นทุรกันดารบ้านแพรกตะคร้อ อ.หัวหิน กว่าครึ่ง ไอคิวปกติ


กรมสุขภาพจิต เผยผลการตรวจพัฒนาการเด็กปฐมวัยที่อยู่ในความดูแลสุขศาลาพระราชทานโรงรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแพรกตะคร้อ ต.บึงนคร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบว่าสมวัยร้อยละ 97 ส่วนผลการตรวจไอคิวเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  พบปกติร้อยละ 46  อีกร้อยละ 54 มีไอคิวต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย เร่งจัดกิจกรรมเสริมกระตุ้นพ่อแม่ในการเลี้ยงดู  ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เสริมสร้างไอคิว   

 

 

 

เมื่อวันที่ 5 มกราคม พ.ศ.2561 เวลา 9.50 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   และเสด็จทอดพระเนตรกิจกรรมของสุขศาลาพระราชทานโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแพรกตะคร้อ ต.บึงนคร อ.หัวหิน  โดยมีนาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ผู้บริหารสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์  ศูนย์สุขภาพจิตที่ 5  กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่เฝ้ารับเสด็จ

 

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง กราบทูลถวายรายงานว่า  กรมสุขภาพจิตได้จัดโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย แรกเกิดถึง 5 ขวบ  เพื่อเตรียมความพร้อมสมองของเด็กปฐมวัยก่อนเข้าสู่ระบบการศึกษา    และตรวจระดับเชาวน์ปัญญาหรือระดับไอคิวเด็กวัยเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของสุขศาลาพระราชทานโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแพรกตะคร้อ ซึ่งเป็นพื้นที่ทุรกันดาร  เพื่อให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีความสมบูรณ์ทั้งร่างกายและสติปัญญา มีคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่ต่างจากเด็กพื้นที่ปกติ สนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี  โดยบูรณาการดูแลสุขภาพกายทั้งด้านโภชนาการ ส่วนสูง น้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน รวมทั้งการฉีดวัคซีนป้องกันโรค     

 

ผลการการตรวจพัฒนาการเด็กปฐมวัย ที่หมู่บ้านแพรกตะคร้อซึ่งมีทั้งหมด87 คนในปี2560   พบปกติสมวัยร้อยละ 97  สงสัยพัฒนาการล่าช้า 3 คน และได้รับการกระตุ้นพัฒนาการที่ ส่วนผลการตรวจระดับความฉลาดทางปัญญาหรือไอคิวเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 24 คน จากเด็กทั้งหมดที่มี 26 คน เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2560  พบว่ามีไอคิวปกติร้อยละ 46  ซึ่งสะท้อนถึงความร่วมมือการดูแลของมารดาระหว่างตั้งครรภ์ และการเลี้ยงดูเด็กหลังคลอดในช่วง 5 ขวบปีแรกของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำพื้นที่  ซึ่งเป็นช่วงเวลาทองของการพัฒนาสมอง  ที่เหลืออีกร้อยละ 54 มีไอคิวต่ำกว่าปกติ     ซึ่งกรมสุขภาพจิตได้ส่งผู้เชี่ยวชาญและนักจิตวิทยาคลินิกร่วมกับพื้นที่ ให้ความรู้และส่งเสริมวิธีการเลี้ยงดูเด็กให้แก่ผู้ปกครองด้วยการส่งเสริมให้กอด กิน เล่นกับเด็ก และเล่านิทานเพื่อกระตุ้นพัฒนาการเด็กและให้ผู้ปกครองเพิ่มกิจกรรมกอด เล่น เต้น วาดเพื่อเพิ่มไอคิว และความคิดสร้างสรรค์ สร้างความผูกพันทางอารมณ์   และได้จัดอบรมเพิ่มพูนทักษะในการตรวจและกระตุ้นพัฒนาการเด็กให้แก่บุคลากรประจำสุขศาลาพระราชทานฯ  รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและอาสาสมัครสาธารณสุข โดยจะมีการติดตามตรวจพัฒนาการเด็กอย่างต่อเนื่อง หากเด็กมีพัฒนาสมตามวัยจะส่งผลให้มีระดับไอคิวเพิ่มขึ้นไปด้ว

 

โดยในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ กรมสุขภาพจิตจะดำเนินการตรวจคัดกรองโรคทางจิตเวชที่มีผลต่อการเรียนที่พบบ่อย 4 โรคในเด็กนักเรียนชั้นป.1-6 ได้แก่ สมาธิสั้น ออทิสติก บกพร่องทางการเรียนรู้ และสติปัญญาบกพร่อง เพื่อให้ครูสามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสม     

 

สำหรับในด้านของสุขภาพกาย ในกลุ่มวัยอนุบาล ส่วนใหญ่ร้อยละ93 มีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติ   ในกลุ่มเด็กวัยเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ที่มีจำนวน197  คน  ส่วนใหญ่ร้อยละ 80 มีส่วนสูง น้ำหนักในเกณฑ์ปกติ ไม่มีปัญหาขาดสารโอดีน  แต่ยังพบด็กป่วยเป็นไข้มาลาเรีย จำนวน 16 คน มีหนอนพยาธิ 6 คน ส่วนใหญ่เป็นพยาธิแส้ม้า 

 

ทั้งนี้สุขศาลาพระราชทานบ้านแพรกตะคร้อ เป็นที่พึ่งสุขภาพขั้นพื้นฐานนักเรียนและชุมชนรอบข้าง ให้การรักษาพยาบาลขั้นต้นฟรีทั้งยามปกติและฉุกเฉิน รวมทั้งส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค  รับผิดชอบ  2 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่11บ้านแพรกตะคร้อ  มี 338 ครัวเรือน ประชากร 1,184 คน  และหมู่6บ้านท่าไม้ลาย จำนวน165 ครัวเรือน ประชากร 226 คน  ส่วนใหญ่เป็นกะเหรี่ยง มีอาชีพเกษตรกรรม รายได้เฉลี่ย 35,000 บาทต่อปี  


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ม.ค. 2561 เวลา : 13:48:11
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 9:47 pm