เอสเอ็มอี
อนาคตผู้ประกอบการ MSMEs ของอาเซียนในยุคดิจิทัล


สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ กระทรวงการต่างประเทศ  และสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ อนาคตผู้ประกอบการ MSMEs ของอาเซียนในยุคดิจิทัล (Future of Digital Transformation among ASEAN MSMEs)” เพื่อเป็นเวทีเสนอแนะนโยบายการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (Micro, Small and Medium Enterprises หรือ MSMEs) ให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัล พร้อมทั้งเชิญหน่วยงานรัฐและผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในอาเซียนและออสเตรเลีย ร่วมถ่ายทอดความรู้ เพื่อเป็นแนวทางส่งเสริม MSMEs ประเทศต่างๆ ต่อไป

 

 

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการ สสว. เปิดเผยว่า สสว. เป็นตัวแทนหน่วยงานรัฐของประเทศไทยเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการอาเซียนด้านวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อการพัฒนาผู้ประกอบการของอาเซียนในปี 2559-2568 โดยมีเป้าหมายในการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการในอาเซียนมีนวัตกรรมและสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก ซึ่งปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ คือ การปรับตัวของผู้ประกอบการเข้าสู่สังคมในยุคดิจิทัล ซึ่งการจัดประชุมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนดังกล่าวและเป็นกลยุทธ์หนึ่งในการสนับสนุนเป้าหมายผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของกิจการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (GDP SME) ขยับสู่ 50% ของ GDP ประเทศ ภายในปี 2564 ซึ่งจะช่วยให้ MSMEs ไทยจะเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้มากขึ้น ลงทุนเพิ่มขึ้น และสามารถแข่งขันใน-ต่างประเทศได้สูงขึ้น สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ “Thailand 4.0” ของรัฐบาลที่ต้องการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไทยไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม (Value-based economy)

 

 

 

การจัดประชุมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ นอกจากจะนำไปใช้พัฒนาหรือปรับปรุงกิจการตัวเองแล้ว ยังนำข้อสรุปต่างๆ มาสร้างเป็นตัวชี้วัด MSMEs สำหรับอาเซียน ทำให้ภาครัฐแต่ละประเทศ รวมถึงไทยสามารถนำข้อเสนอแนะที่ได้จากการประชุมหารือเวทีนานาชาติมาร่วมกำหนดเป็นแนวนโยบายในการส่งเสริม MSMEs ไทยและประเทศสมาชิกอาเซียน ให้ไปในทิศทางที่เหมาะสมในระยะต่อไป ผอ. สสว. กล่าว

 

 

ภายในงานดังกล่าวยังได้รับเกียรติจากกูรูทั้งหน่วยงานรัฐ เอกชนของอาเซียนและออสเตรเลีย รวมถึงคนไทย อาทิก็อดฟาเธอร์ของสตาร์ตอัพไทยอย่างกระทิงหรือ นายเรืองโรจน์ พูนผล รวมถึงเจ้าพ่อตลาดดอทคอมและ
นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ มาร่วมแชร์ประสบการณ์และแบ่งปันความรู้การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จในยุคดิจิทัล  โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์นิยมมากขึ้นในปัจจุบัน ทั้งนี้ การจัดประชุมครั้งนี้จะนำข้อสรุปที่ได้จัดทำเป็นข้อเสนอแนะ
เชิงนโยบายในการประชุม ASEAN–Australia Business Summit ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 17 มีนาคม 2561 นครซิดนีย์
ประเทศออสเตรเลีย เพื่อร่วมผลักดันนโยบายสู่การปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 ก.พ. 2561 เวลา : 21:39:57
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:42 pm