การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
ไทยมอบ 'อุปกรณ์การแพทย์พระราชทาน' ช่วยผู้พิการแขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว 281 ชิ้น


กรมสุขภาพจิต มอบอุปกรณ์การแพทย์พระราชทานในพระนามาภิไธยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ช่วยเหลือผู้พิการที่เมืองหลวงพระบาง สปป.ลาว จำนวน 281 ชิ้น ประกอบด้วยรถเข็นนั่ง 115 คัน และอุปกรณ์อื่นๆอีก 166 ชิ้น อาทิไม้เท้า มูลค่า 3.3 ล้านบาท ช่วยให้ผู้พิการมีกำลังใจคลายทุกข์ทรมาน  ต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ สาเหตุพิการของชาวสปป.ลาวเกือบครึ่งมาจากความชรา โรคเรื้อรังเช่นโรคหลอดเลือดในสมอง รองลงมาคือโปลิโอ

 

 

วันนี้ ( 20 กุมภาพันธ์ 2561  )    ที่โรงพยาบาลหลวงพระบาง  แขวงหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ( สปป.ลาว)  นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง  ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต พร้อมด้วยนายแพทย์สมัย  ศิริทองถาวร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิตและคณะ มอบอุปกรณ์การแพทย์พระราชทานในพระนามาภิไธยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี  จากสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ สังกัดกรมสุขภาพจิต  .เชียงใหม่  จำนวน 281 ชิ้น ให้แก่นายวงศ์สวรรค์ เทพพระจันทร์(Mr. Vongsavan Theprachan ) รองเจ้าแขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว ประกอบด้วยรถเข็นนั่ง(wheelchairs)ผู้พิการจำนวน 115 คัน อุปกรณ์การแพทย์ช่วยเพิ่มความสะดวกให้ผู้พิการอีกจำนวน 166 ชิ้น อาทิ เก้าอี้สุขภัณฑ์  เครื่องช่วยพยุงในการเดิน ไม้เท้าค้ำยัน เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้ได้รับการบริจาคมาจากองค์กรการกุศลต่างประเทศ อาทิ เยอรมัน สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น  อังกฤษ  รวมมูลค่า 3.3 ล้านบาท  และได้รับความร่วมมือจากบริษัทไทเกอร์โลจิสติก ขนส่งอุปกรณ์ให้ฟรี  

 

 

ในวันนี้ มีผู้พิการในพื้นที่แขวงหลวงพระบางรับมอบรถเข็นรวม  51 คน ประกอบด้วยผู้สูงอายุ อายุ 60-100 ปี จำนวน  25 คน ส่วนใหญ่มีปัญหาข้อเข่าเสื่อม เดินไม่ได้ อัมพาตครึ่งซีก กลุ่มอายุ 1-20 ปี จำนวน  11 คน ส่วนใหญ่สมองพิการ  และเป็นวัยทำงานอายุ 21-60 ปี จำนวน 15 คน  พิการจากโปลิโอและอุบัติเหตุจราจร  โดยผู้พิการและญาติดีใจ มีความสุข รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีอย่างหาที่สุดมิได้  

 

 

อธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าวว่า การมอบอุปกรณ์การแพทย์ให้ประชาชนแขวงหลวงพระบาง  เป็นความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตและคุณภาพชีวิตของประชาชนร่วมกันครั้งที่ 2  ครั้งแรกในปี 2555 มอบทั้งหมด 63 ชิ้น มูลค่า 3.6 ล้านบาท   ซึ่งรพ.หลวงพระบางได้สำรวจพบว่ามีประชาชนพิการอยู่ในภาวะที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ สูญเสียโอกาสในการอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุขอันเนื่องมาจากปัญหาสุขภาพ   สาเหตุอันดับ 1 เกือบครึ่ง เกิดมาจากความชรา ป่วยเป็นโรคเรื้อรังเช่นโรคหลอดเลือดในสมอง ข้อเสื่อม ขาอ่อนแรง( weakness)ทั้ง 2 ข้าง อันดับ 2 เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโรคโปลิโอ (Poliomyelitis) ตั้งแต่วัยเด็ก  และอันดับ 3 เกิดจากสมองพิการ (Cerebral palsy )ซึ่งมีผลให้แขนขาลีบ เกร็ง ร่างกายผิดรูป การเจ็บป่วยเหล่านี้ก่อให้เกิดความทุกข์ทรมานแก่ผู้พิการ ใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก  การมอบอุปกรณ์การแพทย์ครั้งนี้ จึงเป็นการช่วยให้ผู้พิการคลายทุกข์ทรมาน    สนับสนุนให้มีพลังสุขภาพดีทั้งด้านร่างกายและจิตใจที่สมบูรณ์  สามารถยืนหยัดด้วยตนเอง ใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรี  มีความภาคภูมิใจ ไม่เป็นภาระสังคม   โดยรถเข็นที่เหลืออีก 64 คัน ได้มอบให้โรงพยาบาลหลวงพระบางและศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพในชุมชน นำไปช่วยเหลือประชาชนที่พิการต่อไป

 

 

สำหรับแขวงหลวงพระบาง เป็นจังหวัดที่อยู่ทางด้านทิศเหนืออยู่ห่างจากนครเวียงจันทน์ ประมาณ 380 กิโลเมตร  สภาพพื้นที่ร้อยละ 85 เป็นภูเขา มี 12 อำเภอ 752 หมู่บ้าน  ประชากรประมาณ 454,000 คน  มีโรงพยาบาลจังหวัด 1 แห่ง โรงพยาบาลชุมชน 12 แห่ง และโรงพยาบาลขนาดเล็กอีก 84 แห่ง   

 

 

โดยโรงพยาบาลหลวงพระบาง มีบุคลากร 323 คน ทำหน้าที่ให้บริการ รักษาพยาบาลฟื้นฟูสมรรถภาพ การป้องกันโรคและส่งเสริมสุขภาพ การวิจัยทางการแพทย์ จัดการเรียนการสอนด้านการแพทย์ และดูแลช่วยเหลือเป็นพี่เลี้ยงให้โรงพยาบาลชุมชน  ในปี 2560 มีผู้ป่วยนอก 91,990 คน ผู้ป่วยใน 9,661 คน  โรงพยาบาลยังมีข้อจำกัดในการจัดบริการเนื่องจากขาดแคลนทั้งบุคลากรและอุปกรณ์การแพทย์   โดยในการนำอุปกรณ์การแพทย์มามอบให้ครั้งนี้ ทีมเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยจำนวน 11 คนซึ่งมีอาสาสมัครต่างชาติด้วย 5 คน  ได้ถ่ายทอดเทคนิควิธีการในการปรับลดขนาดของรถเข็นให้เหมาะกับสภาพของผู้พิการแต่ละรายให้แก่ทีมเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลหลวงพระบาง และสอนวิธีการใช้แก่ผู้พิการและญาติเพื่อให้ใช้รถได้อย่างคล่องตัวและปลอดภัยด้วย  


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ก.พ. 2561 เวลา : 13:39:32
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 1:10 am