การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กลุ่มผู้ร่วมทุนโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน ลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวกับบริษัทผลิตไฟฟ้าของฝรั่งเศส


บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่าบริษัท Mozambique LNG1 Company Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทภายใต้การร่วมทุนของ ปตท.สผ. และกลุ่มบริษัทร่วมทุนในโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน ได้ลงนามในสัญญาซื้อขาย (Sales and Purchase Agreement: SPA) ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) กับบริษัท  Électricité  de France, S.A. (EDF) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านไฟฟ้าแบบครบวงจรของประเทศฝรั่งเศส โดยจะรับซื้อก๊าซธรรมชาติเหลวในปริมาณ 1.2 ล้านตันต่อปี เป็นสัญญาฯ ระยะยาว 15 ปี

 

 

ปตท.สผ. พยายามเร่งรัดการพัฒนาโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของโลก เพื่อเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียมให้แก่บริษัทในอนาคต” นายพงศธร ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ สำรวจและผลิตปิโตรเลียม ปตท.สผ. กล่าว

สำหรับการซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวกับ EDF ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทผลิตและจำหน่ายไฟฟ้ารายใหญ่ของโลก เป็นความก้าวหน้าที่สำคัญอีกก้าวหนึ่งของโครงการ ในขณะเดียวกัน ยังเป็นการเปิดตลาดก๊าซธรรมชาติเหลวของโครงการไปในทวีปยุโรปซึ่งเป็นตลาดที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ด้วย

การซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวกับ EDF ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของยอดขายก๊าซธรรมชาติเหลวกว่า 5 ล้านตันต่อปีของโครงการ ซึ่งได้มีการตกลงเงื่อนไขหลัก กับผู้ซื้อแล้ว และจะมีการเจรจาสัญญาซื้อขายก๊าซฯ เพิ่มเติม เพื่อรองรับการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (Final Investment Decision หรือ FID)ต่อไป

โครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน เป็นหนึ่งในโครงการที่สำคัญตามแผนกลยุทธ์ของ ปตท.สผ. ซึ่งให้ความสำคัญกับการลงทุนในพื้นที่ใหม่ ที่มีศักยภาพสูง และมีต้นทุนต่ำ ปัจจุบันโครงการอยู่ในระหว่างการเตรียมพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติ และก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว ซึ่งในระยะแรกประกอบด้วยโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว 2 สายการผลิต (train) กำลังการผลิตรวม 12.88 ล้านตันต่อปี เพื่อรองรับการพัฒนาแหล่งโกลฟินโญ-อาตุม (Golfinho-Atum) ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติแหล่งหนึ่งในโครงการดังกล่าว


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ก.พ. 2561 เวลา : 21:45:48
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:12 pm