ข่าวประชาสัมพันธ์
ขบ.ขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุกและวัตถุอันตรายหลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11 - 17 เมษายน 2561


นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกเตรียมพร้อมทุกมาตรการรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์2561 ภายใต้แนวคิด “Safe Drive Save Lives ปลอดภัยทุกชีวิต ขับรถเป็นมิตรผู้ร่วมทาง” ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวที่ผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมากส่งผลให้มีการจราจรหนาแน่นและคับคั่ง ทั้งยังมีความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ  กรมการขนส่งทางบกจึงขอความร่วมมือ สหพันธ์ สมาคม ชมรม และผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกจำนวน 15 แห่ง หลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้าและวัตถุอันตรายในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11 - 17 เมษายน 2561 เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางถนน  หากผู้ประกอบการขนส่งรายใดมีความจำเป็นต้องทำการขนส่งสินค้าในช่วงเวลาดังกล่าว  ควรหลีกเลี่ยงเส้นทางและช่วงเวลาที่มีการสัญจรเป็นจำนวนมาก ต้องจัดให้มีสิ่งป้องกันไม่ให้สิ่งของที่บรรทุกตกหล่น รั่วไหล ส่งกลิ่น ส่องแสงสะท้อน หรือปลิวไปจากรถซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน  ไม่จอดรถกีดขวางการจราจรและบริเวณไหล่ทาง  กรณีที่รถเกิดขัดข้องหรือมีความจำเป็นต้องจอดรถในช่องทางเดินรถหรือบริเวณไหล่ทางจะต้องแสดงสัญญาณไฟกะพริบและจัดให้มีเครื่องหมายตามลักษณะและเงื่อนไขที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดตามกฎกระทรวงความปลอดภัยในการขนส่ง ..2558 พร้อมดำเนินการแก้ไขและเคลื่อนย้ายรถให้พ้นจากทางเดินรถโดยเร็วที่สุด สำหรับรถพ่วงบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ต้องตรวจสอบอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับยึดตรึงตู้คอนเทนเนอร์ (Twist Lock) ไว้กับตัวรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดจากความบกพร่องของตัวรถและอุปกรณ์ส่วนควบของรถ  ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการขนส่งละเลยหรือไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยในการขนส่ง จนเป็นเหตุเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง มีความผิดเปรียบเทียบปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท  และต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นด้วย

 

 

 

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก  กล่าวเพิ่มเติมว่า  กรมการขนส่งทางบกดำเนินการเข้มข้นทุกมาตรการเพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางตลอดเทศกาลสงกรานต์ 2561 กำชับให้ทุกหน่วยงานจัดเตรียมรถโดยสารให้เพียงพอ เข้มงวดตรวจสอบความพร้อมรถโดยสารทุกคันตามมาตรฐานความปลอดภัย (Checklist)  ที่กรมฯกำหนด ผู้ขับรถต้องปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ไม่ใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด สภาพร่างกายต้องพร้อมปฏิบัติหน้าที่ ไม่ขับรถเกินชั่วโมงการทำงานตามที่กฎหมายกำหนดและผู้ขับรถทุกคนต้องไร้สารเสพติดและแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็นศูนย์  พร้อมควบคุม ติดตามตรวจสอบพฤติกรรมการขับขี่ด้วยระบบ GPS Tracking ซึ่งเชื่อมข้อมูลกับศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPSของกรมการขนส่งทางบก หากประชาชนพบเห็นรถบรรทุกขนส่งสินค้าหรือรถโดยสารสาธารณะขับขี่อันตราย เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ สามารถแจ้งเหตุการณ์หรือร้องเรียนได้ผ่านแอพพลิเคชั่น DLT GPS หรือ โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง  รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก  กล่าวในที่สุด


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 มี.ค. 2561 เวลา : 15:37:53
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 1:16 am