ข่าวประชาสัมพันธ์
ซีพีเอฟส่งเสริมความรู้บริหารการเงินให้พนักงาน เดินหน้าปลดหนี้ สร้างสุขในการทำงาน


บริษัท   เจริญโภคภัณฑ์อาหาร  จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ มุ่งมั่นสร้างความสุขในการทำงานให้พนักงานและคนงานในฟาร์ม  เดินหน้าโครงการปลดหนี้สร้างสุขและส่งเสริมการออม” เพื่อปูพื้นฐานการเงินที่มั่นคงและสร้างวินัยทางการเงิน และยกระดับคุณภาพชีวิต  

 

 

 

นายพุทธชาติ  ไผ่พุทธ รองกรรมการผู้จัดการ ซีพีเอฟ  เปิดเผยว่า บริษัทฯสานต่อโครงการปลดหนี้สร้างสุขและส่งเสริมการออมมาตั้งแต่ปี 2558  หลังจากเริ่มต้นโครงการจากสายธุรกิจสุกร เพื่อช่วยเหลือพนักงาน คนงานในฟาร์มที่มีภาระหนี้  ทั้งหนี้นอกระบบ  หนี้บัตรเงินสดและบัตรเครดิต แต่ไม่สามารถปลดหนี้ด้วยตัวเองได้ โดยปีนี้เข้าสู่ปีที่ 3 ของโครงการแล้ว  จากการติดตามผลพบว่าพนักงาน หัวหน้าคนงานและคนงานในฟาร์ม ที่เข้าร่วมโครงการฯ มีความสุขในการทำงานมากขึ้น ประสิทธิภาพการทำงานดีกว่าเดิม

สำหรับในปีนี้ สายธุรกิจสุกรกำหนดกลยุทธ์ต่อยอดการดำเนินโครงการปลดหนี้ เน้นส่งเสริมให้หัวหน้าคนงานและคนงานในฟาร์มสุกรทำบัญชีครัวเรือน โดยในปี 2561 ทางสายธุรกิจสุกร ได้เดินสายตามพื้นที่ฟาร์มและโครงการ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเงินเบื้องต้น  อาทิ  ทำงานหาเงินเพื่อเป้าหมายอะไร หนี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร  มีการวางแผนการเงินแล้วหรือยัง การออมเงินรวมถึงการทำบัญชีครัวเรือน  เพื่อสร้างความเข้าใจ และวางเป้าหมายว่า 50 % ของหัวหน้าคนงานและคนงานในฟาร์ม/โครงการสุกร ต้องทำบัญชีรายรับรายจ่ายครัวเรือน(ปัจจุบันคนที่ผ่านการกู้เงินต้องทำบัญชีรายรับรายจ่ายครัวเรือนด้วย) ขณะเดียวกันจะเริ่มเก็บข้อมูลการออมเงินของคนงานในฟาร์ม เพื่อเป็นการสร้างวินัยทางการเงิน  และวางรากฐานทางการเงินที่มั่นคงในชีวิตให้แก่คนงานในฟาร์ม 

 

ซีพีเอฟ ดำเนินโครงการปลดหนี้ฯ โดยเริ่มต้นจากสายธุรกิจสุกรมาตั้งแต่ ..58 จนถึง 31 ..60 มีจำนวนฟาร์มและโครงการส่งเสริมที่เข้าร่วมจำนวน 75 ฟาร์ม/โครงการ จำนวนผู้กู้ 345  ราย  วงเงินกู้รวมประมาณ 39.7 ล้านบาท  ซึ่งในช่วงดำเนินการ มีผู้กู้ที่สามารถชำระคืนหนี้ทั้งหมดไปแล้ว (  สิ้นปี 2560)  จำนวน 16 ราย และภายในสิ้นปี 2561 จะมีจำนวนผู้กู้ที่สามารถชำระคืนหนี้ได้ทั้งหมด  เพิ่มขึ้นรวมเป็นจำนวน 58 ราย

ด้าน นางจิตภินันท์ รัตนชัยสุวรรณ  รองกรรมการผู้จัดการ ด้านบริหารงานพนักงานสัมพันธ์ ซีพีเอฟ  กล่าวว่า โครงการนี้เริ่มต้นจากสายธุรกิจสุกร และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จึงมีการขยายโครงการไปยังสายธุรกิจอื่นๆของซีพีเอฟ อาทิ ธุรกิจอาหารสัตว์ ธุรกิจไก่เนื้อ ธุรกิจสัตว์น้ำ ธุรกิจขายเวชภัณฑ์สัตว์บก  บริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์  ฯลฯ  โดยตั้งแต่เดือนมกราคม-ธันวาคม  2560  ในส่วนของซีพีเอฟและบริษัทในเครือฯ  มีผู้กู้ที่ได้รับอนุมัติเงินกู้  184 ราย วงเงินกู้รวม 18 ล้านบาท 

หนึ่งในคนงานฟาร์มสุกร ฟาร์มกาญจนบุรีที่สมัครเข้าโครงการปลดหนี้  โดมียอดเงินกู้ 120,000 บาทและชำระเงินกู้หมดภายใน 2 ปี  กล่าวว่า ก่อนเข้าโครงการฯ เป็นหนี้บัตรเงินสด 3 ใบ มูลหนี้รวมประมาณ 1 แสนบาท จึงยื่นเรื่องขอกู้เงินเพื่อนำมาชำระหนี้ก้อนดังกล่าว  เนื่องจากมีรายได้เดือนละ 12,000 บาท เมื่อหักวงเงินที่ต้องชำระคืนหนี้บัตรเงินสดทั้ง 3 ใบในแต่ละเดือนแล้ว เหลือเงินไม่พอเป็นค่าใช้จ่าย  หลังเข้าร่วมโครงการฯทำให้ภาระผ่อนชำระต่อเดือนน้อยลง มีเงินเหลือพอใช้จ่ายและสามารถส่งเงินให้ทางบ้านได้มากขึ้น  นอกจากนี้ในแต่ละเดือนยังสามารถจัดสรรเงินไว้สำหรับเป็นเงินออม

ด้านแม่บ้านของฟาร์มพระพุทธบาท วัย 36 ปี ที่สมัครเข้าโครงการฯ กู้เงิน 40,000 บาท  เพื่อนำไปใช้หนี้นอกระบบและหนี้บัตรเงินสด เล่าว่า หลังจากตัดสินใจเข้าโครงการ ทำให้มีความสุขในการทำงานมากขึ้น  ไม่ต้องกังวลว่าเงินจะไม่พอใช้  เพราะตอนที่เป็นหนี้ชักหน้าไม่ถึงหลัง  หลังจากนี้ตั้งใจไว้แล้วว่าจะไม่กลับไปสร้างหนี้อีก 

ทั้งนี้  “โครงการปลดหนี้สร้างสุขและส่งเสริมการออม”  เป็นโครงการที่ซีพีเอฟดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 หลังทำการสำรวจพบว่าพนักงาน คนงานในฟาร์ม มีปัญหาหนี้สินและไม่สามารถแก้ปัญหาหนี้สินให้หมดไปได้ด้วยตนเอง โดยเฉพาะหนี้นอกระบบ บัตรเงินสด และบัตรเครดิต  นอกจากนี้ ยังขาดความเข้าใจเรื่องการวางแผนทางการเงิน บริษัทฯ จึงได้ประสานความร่วมมือจากสถาบันการเงิน ประกอบด้วย ธนาคารออมสิน ธนาคารธนชาต และธนาคารกรุงเทพ  ปล่อยเงินกู้ภายใต้เงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยพิเศษต่ำกว่าอัตราที่ปล่อยกู้ทั่วไป  ขณะเดียวกันกำหนดหลักเกณฑ์ปฏิบัติสำหรับผู้กู้ที่ยื่นขอวงเงินกู้และได้รับการอนุมัติวงเงิน เพื่อป้องกันการกลับมาเป็นหนี้ซ้ำหรือกลับมาสร้างหนี้ใหม่


LastUpdate 02/04/2561 16:05:55 โดย : Admin
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 8:42 pm