เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กระตุ้นชุมชนรับมือ 'อาลีบาบา' พัฒนาท่องเที่ยวไทย


การลงนามความร่วมมือระหว่างไทยกับอาลีบาบา  เจ้าของเว็บไซค์ยักษ์ใหญ่ของโลก นอกจากจะส่งผลดีในการขยายตลาดให้กับไทย แต่ก็มีผลกระทบที่ต้องรับมือ โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการไทย 

 

          

 

นายวีระศักดิ์   โควสุรัตน์   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงความร่วมมือกับอาลีบาบาในการส่งเสริมนักท่องเที่ยวจีนมาประเทศไทยว่า ได้หารือกับนายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทอาลีบาบา โดยทางอาลีบาบาเตรียมเข้ามาร่วมมือพัฒนาการท่องเที่ยว ด้วยการเลือกคนที่จะมาท่องเที่ยวประเทศไทยผ่านระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ   ซึ่งเป็นการดึงข้อมูลจากฐานคนที่มีความรับผิดชอบ   เครดิตทางสังคมและไม่มีปัญหาระบบการเงิน มีความรู้และรักจะเรียนรู้เป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย   โดยกระทรวงฯระมัดระวังต้องไม่ใช่เอาปริมาณของนักท่องเที่ยวจำนวนมากๆมาเพิ่ม  แต่ต้องตั้งอยู่บนการสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจท่องเที่ยวของไทย 

ซึ่งการลงนามในบันทึกความเข้าใจกับอาลีบาบาในเรื่องท่องเที่ยว  เป็นความร่วมมือผ่านระบบดิจิตอลเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรองระหว่างการท่องเที่ยวเห็นประเทศไทย (ททท.) และบริษัท Zhejiang Fliggy Network Technology Company Limited หรือชื่อเดิม Alitrip เพื่อเป็นแพลตฟอร์มอำนวยความสะดวกจองห้องพัก จองตั๋วเดินทางและขายทัวร์ทั่วโลกของอาลีบาบา ซึ่งจะมีส่วนส่งเสริมการท่องเที่ยวจากทั่วโลกสู่ประเทศไทย        

ด้านเสียงสะท้อนภาคเอกชน  นายสุรวัช   อัครวรมาศ  อุปนายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า  ความร่วมมือกับระหว่างรัฐบาลไทยกับอาลีบาบากรุ๊ป ซึ่งมีธุรกิจอาลีทริป  แพลตฟอร์มเกี่ยวกับการท่องเที่ยว สิ่งที่น่ากังวล คือ การเตรียมความพร้อมของชุมชนเพื่อรองรับการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวในเมืองรอง วันนี้ไทยพร้อมแล้วหรือไม่ ทั้งในด้านราคาสินค้าในแหล่งท่องเที่ยวที่จะแพงขึ้น   การแข่งขันเรื่องการจองห้องพักเพราะแนวโน้มผู้บริโภคปัจจุบันจะนิยมจองห้องพักผ่านเว็บไซต์ที่ให้บริการในด้านนี้มากกว่าจองผ่านผู้ประกอบการโดยตรง   ตลอดไปจนถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ และการแข่งขันของผู้ประกอบการต่างชาติ       

 

 

 

 และถ้ามองในด้านผลกระทบที่จะเกิดขึ้น  เป็นห่วงเรื่องการเตรียมความพร้อมของชุมชน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะหลั่งไหลเข้ามาในปริมาณมากๆ ประกอบกับการลงทุนของภาครัฐเรื่องแพลตฟอร์มการท่องเที่ยว ซึ่งมองว่าขณะนี้ภาครัฐจะต้องส่งเสริมเรื่องนี้  ซึ่งสาเหตุที่อาลีบาบาประสบความสำเร็จ ส่วนหนึ่งเพราะภาครัฐทำเรื่องซิงเกิล เกตเวย์  ทำให้แพลตฟอร์ม อาทิ วีแชท ได้รับความนิยมจนกลายเป็นช่องทางหลัก เพราะฉะนั้นเราจะต้องให้ความสำคัญกับการสร้างถนน ซึ่งเปรียบเสมือนแพลตฟอร์มหรือระบบ ให้พัฒนาควบคู่กันไป เพื่อให้อย่างน้อยที่สุดเราเป็นฝ่ายที่จะกำหนดทิศทางได้


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 เม.ย. 2561 เวลา : 09:35:51
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 2:55 am